Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện nỗ lực xây nhà cho người nghèo

18/01/2013
Trong thời gian qua công tác hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo được cả hệ thống chính trị huyện Phú Thiện tỉnh Gia Lai đặc biệt  quan tâm. Đồng thời  công tác này còn thu hút được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người nghèo giúp họ có niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Có dịp đi theo đoàn của Hội chữ thập đỏ huyện Phú Thiện để trao nhà tình nghĩa cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện chúng tôi mới cảm nhận được hết niềm vui niềm hạnh phúc vô bờ của các hộ gia đình khi được hỗ trợ xây nhà.

Theo con đường từ trụ sở UBND xã Ia Sol huyện Phú Thiện đi vào chừng 2km, chúng tôi đến nhà anh Lê Văn Cường thôn Thắng Lợi 1. Đón tiếp chúng tôi là người thanh niên khoảng  26 tuổi với dáng  người nhỏ bé, khuôn mặt hốc hác, xanh xao vì bệnh tật. Chỉ vào cánh tay còn  tím ngắt vì những nốt tiêm, nốt ven truyền anh chia sẻ: Anh sinh năm 1987 kết hôn với chị Mai Thị Chung sinh năm 1986. Kết hôn được 1 thời gian thì anh đổ bệnh. Đi khắp các bệnh viện đều chuẩn đoán anh bị suy thận. Vậy là hơn 1 năm  năm nay, cứ 1 tuần 2 lần anh chị lại đưa nhau vào các bệnh viện ở Sài Gòn chạy thận, gần đây anh về bệnh viện tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều trị. Mỗi lần chạy  thận gia đình lại xoay sở chạy vạy ngược xuôi, đồ đạc trong nhà chẳng có gì đáng giá. Cuộc sống của hai vợ chồng anh chị  cùng một đứa con chỉ biết trông vào 2 sào ruộng đi thuê. Với anh chị hôm trao nhà là một ngày trọng đại vì được sở hữu một ngôi nhà mới khang trang - điều mà anh chị chẳng bao giờ dám nghĩ tới. Ngôi nhà của anh chị trị giá 45 triệu đồng trong đó Ngân hàng NN&PTNT huyện Phú Thiện hỗ trợ 20 triệu đồng, hội LHPN xã Ia Sol hỗ trợ 15 triệu đồng, còn lại là của bà con anh em giúp đỡ.Trong ngày bàn giao nhà tình nghĩa dân làng, các đoàn thể, lãnh đạo xã Ia Sol đều đến tặng quà và chung vui với gia đình anh. Xúc động trước sự quan tâm của các cấp, các ngành anh nói: “Em mong các ngành tạo điều kiện giúp đỡ cho những người bị bệnh tật như em”.

Còn đối với mẹ con chị  Rô ô H Huy tổ dân phố 4 thị trấn Phú Thiện huyện Phú Thiện thì những ngày cuối năm này thật đặc biệt. Chẳng còn bao lâu nữa mẹ con chị sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới do UBMTTQVN huyện Phú Thiện hỗ trợ xây dựng.Tâm sự với chúng tôi chị cho biết. Chị sinh năm 1970, sau khi lập gia đình, có con được 4 tháng thì vợ chồng chị chia tay nhau. Chị khăn gói về ở cùng bố mẹ đẻ. Nhiều năm nay, ngôi nhà ván  ọp ẹp chắp vá, chỉ rộng chừng 30 m2  là nơi sinh sống 11 người gồm bố mẹ, anh chị em, con cháu…thấy cảnh nhà chật chội năm 2011 chị quyết định tách hộ ra ở riêng.Thương con, bố mẹ chị cho chị một mảnh đất ở góc vườn. Hàng ngày chị đi làm thuê để kiếm sống. Có đất nhưng mẹ con chị loay hoanh mãi cũng chẳng có tiền xây nhà. Rồi được sự quan tâm của địa phương, cuối năm 2011, chị được UBMTTQVN huyện Phú Thiện hỗ trợ 35 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết.

Không chỉ có gia đình anh Cường, chị Rô Ô H Huy mà trong năm qua rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Phú Thiện đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo nhiều chương trình, nhiều phong trào, cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, UBMTTQVN và các đoàn thể chính trị xã hội.

Một chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo mang tính nhân văn  tiêu biểu đó là chương trình 167 của chính phủ. Từ chương trình này, huyện Phú Thiện đã có hơn 300 ngôi nhà được xây dựng cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng trong đó mỗi ngôi nhà có sự hỗ trợ của nhà nước, của NHCSXH, quỹ vì người nghèo của huyện. Điều này có ý nghĩa to lớn, không chỉ thể hiện sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội mà còn mang lại niềm tin, động lực mới cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với chương trình này, các hoạt động xoá nghèo bền vững, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn tiếp tục được các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể  trong huyện quan tâm. Trong năm qua đoàn thể, tổ chức của huyện đã xây dựng hàng chục ngôi nhà cho các hội viên, đoàn viên nghèo. Có thể kể ra đây như hội LHPN các cấp của huyện đã quyên góp  xây dựng 2 căn nhà “ mái ấm tình thương” giúp đỡ cho các hội viên phụ nữ nghèo với tổng kinh phí 70 triệu đồng. Hội chữ thập đỏ huyện xây dựng 3 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng, Ban chỉ huy quân sự huyện xây dựng 1 ngôi nhà đồng đội. Hội Nạn nhân chất độc da cam xây dựng 3 ngôi nhà cho hội viên. Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện xây dựng được 3 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách.
Nói đến công tác hỗ trợ  xây nhà cho hộ nghèo không thể không nhắc đến cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do UBMTTQVN huyện phát động. Đây là một cuộc vận động có ý nghĩa to lớn và  có sức lan tỏa trong toàn xã hội .Từ nguồn quỹ của cuộc vận động này thời gian qua đã có hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Riêng trong năm 2012 UBMTTQVN huyện đã tiếp nhận nguồn ủng hộ quỹ vì người nghèo của tỉnh để triển khai xây dựng 14 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo với tổng số tiền 490 triệu đồng. Ông Ksor Soar chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết “năm 2013 BVĐ quỹ vì người nghèo phấn đấu vận động mọi người ủng hộ quỹ vì người nghèo huyện, phấn đấu xây hỗ trợ 10 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo”.

Không chỉ có các  ngành, các cấp, các đoàn thể tổ chức của huyện quan tâm đến công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, mà các tổ chức doanh nghiệp đứng chân trong và ngoài huyện cũng tích cực hưởng ứng công tác này. Tiêu biểu trong năm 2012 Ngân hàng NN&PTNT huyện đã thông qua hội chữ thập đỏ của huyện ủng hộ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Đặc biệt hiện nay huyện Phú Thiện đang hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng 30 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo thuộc xã Ia Yeng và xã Ia Piar trị giá hơn 1 tỷ đồng do Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ. Thông qua huyện đoàn Phú Thiện Ngân Hàng thương Mại cổ phần  Ngoại Thương Việt Nam hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà nhân ái cho hộ nghèo tại Buôn Jớp, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện với Tổng trị giá 300 triệu đồng.

Từ khi thành lập huyện đến nay, trên địa bàn huyện có rất nhiều ngôi nhà được sửa chữa, xây mới cho người nghèo. Đó thực sự là những ngôi nhà tình nhà nghĩa; ngôi nhà của sự tương thân tương ái, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân.

Tết Nguyên Đán Quý tỵ năm 2013 đang đến gần; cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, Tết này nhiều hộ nghèo của huyện Phú Thiện sẽ có một cái tết đầm ấm hơn trong những ngôi nhà mới. Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, giúp các hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo, góp phần  xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
                                                                                                                        Minh Huyền
                                                                                                                           Đài TT- TH huyện Phú Thiện

Chuyên mục