Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông giống cây trồng trên địa bàn huyện Phú Thiện

02/10/2016
Những năm gần đây, công tác quản lý giống cây trồng trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, hệ thống sản xuất kinh doanh giống cây trồng đã được hình thành và từng bước phát triển; việc sản xuất và cung ứng giống cây trồng có chất lượng cho nhân dân đã đạt được những kết quả bước đầu, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhu cầu giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm của người dân tăng mạnh. Nhiều tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện về chuyên môn, kỹ thuật vẫn tiến hành sản xuất, kinh doanh giống cây trồng; một số tổ chức, cá nhân đã đưa ra thị trường giống cây trồng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đã gây thiệt hại cho người sản xuất. Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trên là do công tác chỉ đạo, quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống cây trồng của các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn chưa được tăng cường quản lý chặt chẽ, hình thức xử lý và mức xử phạt chưa nghiêm, chưa đủ răn đe đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước tình hình trên, ngày 28/9/2016 UBND huyện đã ban hành Văn bản số 1151/UBND-TH, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông giống cây trồng trên địa bàn huyện Phú Thiện.

Chỉ đạo Trạm Trồng trọt – BVTV phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Pháp lệnh Giống cây trồng, Thông tư số 18/2012/TT- BNNPTNT ngày 26/4/2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các quy định hiện hành về sản xuất, kinh doanh giống cây trồng để các tổ chức, cá nhân có liên quan hiểu rõ về trách nhiệm, quyền lợi và thực hiện việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát việc khảo nghiệm, sản xuất thử giống cây trồng nông nghiệp mới của các tổ chức, cá nhân thực hiện trên địa bàn huyện.

Phòng Nông nghiệp – PTNT phối hợp với Đội QLTT số 13, Công an huyện, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nội dung Thông tư số 45/2014/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các văn bản có liên quan, nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn. Kiên quyết xử lý, đề xuất xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây trồng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ theo Nghị định số 31/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 của Chính phủ. Kiên quyết không cho phép kinh doanh các lô giống cây trồng không rõ nguồn gốc; xử lý, tiêu hủy tất cả các lô giống khi phát hiện không rõ nguồn gốc theo đúng quy định của pháp luật; đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn không đủ điều kiện.

Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về các quy định của pháp luật đổi với sản xuất, kinh doanh giống cây trồng để các tổ chức, cá nhân biết và tự giác thực hiện.

UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn quản lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ...

UBND huyện cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất và kinh doanh giống cây trồng thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo đúng quy định; sản xuất, kinh doanh giống cây trồng theo đúng tiêu chuẩn chất lượng đã công bố; trong quá trình sản xuất, kinh doanh nếu phát hiện những dấu hiệu giống không có nguồn gốc, giống kém chất lượng phải báo ngay cho các cơ quan chức năng tại địa phương xem xét, giải quyết; chỉ được sản xuất, kinh doanh giống cây trồng khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký với cơ quan chức năng và đáp ứng đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; thực hiện niêm yết giá bán theo đúng quy định; khi xuất, nhập giống cây trồng phải có xác nhận kiểm dịch thực vật của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân khi tổ chức hội thảo, quảng cáo, hội nghị khách hàng về giống cây trồng trên địa bàn huyện, phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của UBND huyện và Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai…

Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND

Chuyên mục