Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Đảng bộ huyện Phú Thiện 10 năm thành lập, 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”

21/04/2017
Ngày 30 tháng 3 năm 2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 50-NĐ/CP về thành lập huyện Phú Thiện; Ngày ngày 30 tháng 3 năm 2007 Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, đặc biệt có đối với huyện Phú Thiện. Mười năm qua kể từ khi được thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Thiện đã khắc phục khó khăn, vượt qua nhiều thách thức, tạo nên bước phát triển toàn diện, tạo cho huyện thế mới, lực mới, diện mạo mới. Đạt được những thành tựu đó có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là Huyện ủy Phú Thiện luôn coi trọng và quyết tâm thực hiện công tác đổi mới phương thực lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thông qua việc thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, thực hiện nghiêm túc, triệt để Chỉ thị 10-CT/TW về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suất trong 10 năm qua.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Phú Thiện có 38 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 2282 đảng viên. Tổng số chi bộ là 219 chi bộ. Trong đó: Số chi bộ trực thuộc Huyện ủy là 26 chi bộ, số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở là 193 chi bộ, được phân theo 6 loại hình chi bộ, bao gồm: Loại hình cơ quan hành chính là 19 chi bộ; loại hình sự nghiệp công lập là 48 chi bộ (sự nghiệp giáo dục, y tế); loại hình doanh nghiệp nhà nước là 1 chi bộ; loại hình trong lực lượng vũ trang là 08 chi bộ (thuộc Đảng ủy Công an, Quân sự); loại hình hợp tác xã là 03 chi bộ; loại hình chi bộ quân sự xã là 10 chi bộ và 130 chi bộ thuộc loại hình địa bàn khu dân cư (thôn, tổ dân phố).

Xác định nội dung sinh hoạt chi bộ là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên việc quán triệt, triển khai Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện và các cấp ủy trực thuộc nghiêm túc thực hiện, thường xuyên bằng nhiều hình thức. Qua đó, làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ; ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện được Ban thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trực thuộc cụ thể hóa bằng các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch theo từng năm và từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời, tập trung triển khai  đồng bộ nhiều giải pháp như: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cùng cấp, phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo xây dựng quy chế làm việc…qua đó, đạt những kết quả quan trọng, tích.

Các chi bộ đã thực hiện tốt chế độ sinh hoạt Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, đảm bảo theo hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương và từng bước đạt được các mục tiêu, yêu cầu Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư đề ra. Nhiều chi bộ đã chuẩn bị chu đáo nội dung, chương trình hội nghị sinh hoạt; tổ chức hội nghị sinh hoạt theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Dự thảo nghị quyết được chuẩn bị chu đáo, chất lượng, sát với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị. Phát huy được dân chủ trong thảo luận xây dựng nghị quyết; nhiều ý kiến thảo luận đã đi đúng trọng tâm, đóng góp những ý kiến xác đáng, góp phần nâng cao chất lượng nghị quyết và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sinh hoạt chuyên đề ngày càng được quan tâm tổ chức thực hiện, chất lượng sinh hoạt có nhiều chuyển biến tiến bộ. Ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm của từng đảng viên được nâng lên, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ có trọng tâm, trong điểm và phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên rõ ràng, cụ thể hơn ngoài 4 nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Công tác quản lý đảng viên được đảm bảo đúng theo quy định, hướng dẫn Điều lệ Đảng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cần phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là: Nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ còn nghèo nàn, ít thiết thực, hình thức sinh hoạt chi bộ còn đơn điệu. Nhiều chi bộ trong sinh hoạt vẫn còn nặng về phổ biến, liệt kê những công việc đã làm trong tháng trước hoặc chỉ bàn về nhiệm vụ chuyên môn, chưa chú ý đi sâu kiểm điểm vai trò lãnh đạo của chi bộ, chi ủy cũng như tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ; Việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề chưa nhiều; Thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ còn nhiều hạn chế, chưa được tiến hành thường xuyên, còn nể nang, dĩ hòa vi quý. Trong đó, phổ biến ở các loại hình chi bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp và phần đa là đảng viên trẻ; Dân chủ trong sinh hoạt bộ có nơi chưa thực sự được phát huy, trong thực tế, vẫn còn tình trạng ở một số cuộc họp chỉ có ý kiến tham gia của các đồng chí đảng viên là lãnh đạo cơ quan và chi bộ, còn các đảng viên không giữ chức vụ thì thường lắng nghe, sau đó nhất trí theo ý kiến của người chủ trì; Công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ có nơi chưa thực hiện nghiêm túc, chu đáo, nhất là ở một số chi bộ thuộc loại hình thôn, tổ dân phố.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên và tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10-CT/TW, thiết nghĩ các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 Tiếp tục tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, học tập quán triệt nội dung Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09 -HD/BTCTW ngày 02-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, làm cho tổ chức đảng và đảng viên nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sơ đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư, cấp ủy viên cơ sở. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, thực tiễn kinh nghiệm công tác đảng trên địa bàn…; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở cơ sở;

Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của đảng ủy cơ sở. Thường xuyên kiểm tra việc sinh hoạt chi bộ bằng các hình thức thông qua báo cáo, kiểm tra biên bản sinh hoạt chi bộ hoặc kiểm tra đột xuất ngay trong thời gian chi bộ đang sinh hoạt. Cấp ủy cấp trên cần trang bị thống nhất sổ ghi biên bản, nghị quyết và hướng dẫn nội dung ghi chép cho các chi bộ; Trong sinh hoạt chi bộ phải thực sự phát huy dân chủ và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức của Đảng; chi bộ cần dành thời gian thỏa đáng để đảng viên trong chi bộ phát biểu và thể hiện chính kiến của mình. Chủ trì hội nghị phải lắng nghe ý kiến của đảng viên và gợi ý những vấn đề cần thiết để đảng viên thảo luận. Những nội dung phải biểu quyết nhưng đang còn có ý kiến khác nhau, chi bộ cần dành thời gian thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất trước khi tiến hành biểu quyết. Kịp thời phản ảnh, báo cáo với cấp ủy cấp trên về những thắc mắc, ý kiến của đảng viên về cả lý luận và thực tiễn đề nghị cấp ủy cấp trên giải đáp…; Các cấp ủy cần chủ động chuẩn bị nội dung và tăng cường hình thức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề để nội dung sinh hoạt chi bộ phong phú, hấp dẫn, tránh sơ cứng, đơn điệu và góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên. Việc chọn chuyên đề sinh hoạt cần sát thực, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và trình độ nhận thức của đảng viên; đồng thời, phân công những đảng viên có khả năng, điều kiện nghiên cứu, tập hợp tư liệu để chuẩn bị và trình bày trước chi bộ, nhằm góp phần rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao khả năng diễn đạt, thuyết trình trước tập thể cho đảng viên.
Đặng Tiến Điệp
Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Thiện

Chuyên mục