Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Sự lan tỏa của một tấm gương

18/11/2017
Kì thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đã kết thúc, dư âm của nó cũng đã tạm lắng xuống, nhưng khi nhắc đến Đinh Bá Hải, thủ khoa khối A của tỉnh Gia Lai trong kì thi này thì tất cả thầy cô và học trò trường THPT Trần Quốc Tuấn, Huyện Phú Thiện đều không khỏi tự hào và mến phục.

Nằm trên đường vào khu du lịch sinh thái nổi tiếng của huyện Phú Thiện – đập Ayun Hạ, ngôi nhà của Đinh Bá Hải như bị chìm khất bởi những ngôi nhà xung quanh, bởi những dãy núi mênh mông án ngữ ngay trước mặt. Khi có nhã ý tìm đến nhà em thì tất cả những người dân thôn Thanh Thượng A của xã Ayun Hạ đều biết, đều ngợi khen cậu học trò nghèo có nhiều thành tích cao trong học tập.

Đinh Bá Hải (ngoài cùng, bên phải) cùng thầy giáo và các bạn trước buổi lễ tuyên dương khen thưởng HS đạt thành tích cao trong năm học 2016 – 2017 do UBND huyện Phú Thiện tổ chức
 
Xuất thân trong gia đình lao động nghèo, bố mẹ Hải vốn là công nhân công ty thủy lợi Ayun Hạ, năm 1996, do sức khỏe không tốt nên ông bà đã xin nghỉ chế độ một lần. (Số tiền trợ cấp nghỉ việc ngày đó ông bà đã gom góp xây được ngôi nhà – đó là một sự nỗ lực cố gắng của họ, và đến nay ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng). Từ đó, công việc của hai ông bà bấp bênh. Bố của Hải làm lao động tự do, chủ yếu đi phụ hồ, mẹ của Hải buôn bán hàng tạp hóa nhỏ. Mẹ Hải mắt kém và bản thân không đi được xe gắn máy nên hàng ngày, sau giờ học, Hải giúp mẹ đẩy bộ xe hàng ra chợ. Vất vả là thế nhưng em vẫn cố gắng học tập và đạt được thành tích đáng nể, 12 năm liền em đều đạt thành tích cao trong học tập. Bắt đầu từ lớp 5, em đã tham gia kì thi chọn Học sinh giỏi (HSG) các cấp, và từ đó trở đi, thành tích của Hải trong các kì thi cứ dày lên theo năm tháng, Hải tham gia nhiều môn thi như Toán, Tiếng Anh, Tin học các cấp, tổng cộng em đã sở hữu 21 giải thưởng trong các kì thi chọn HSG từ cấp huyện, cấp tỉnh và cả cấp quốc gia. Em đặc biệt có năng khiếu ở môn Toán, và thành tích nổi bật trong các kì thi HSG không thể không kể đến Huy chương đồng kỳ thi giải Toán trên mạng intenet cấp toàn quốc năm lớp 9, Giải Nhất cuộc thi HSG môn Toán cấp Tỉnh năm học lớp 12. Đáng tự hào hơn nữa khi trong kì thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, Hải là thủ khoa khối A của tỉnh Gia Lai với số điểm ấn tượng : Toán 9.6, Lý 9.25, Hóa 10, tổng điểm ba môn 28,85 (chưa tính điểm ưu tiên)

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Hải cho biết : để đạt được thành tích cao trong học tập, thứ nhất em đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và cố gắng thực hiện, trên lớp chú ý nghe giảng, có gì không hiểu hỏi ngay thầy cô. Về nhà, em học ôn tập kiến thức từ dễ đến khó. Thứ hai, cần có cách phân bố thời gian hợp lí, cố gắng phân bố đều thời gian cho cả 3 môn khối. Thứ ba, cần đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe, ngoài chế độ ăn uống hợp lí cần tạo tâm lí thoải mái bằng các trò chơi thể thao như bóng đá, cầu lông… . Điều đặc biệt hơn là Hải ngoài thời gian học ở trường, em tự học ở nhà và không học thêm bất cứ môn học nào.

Hiện tại, em đang học khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Bá Thường (bố của Hải) cho biết: Chúng tôi rất vui vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cháu nó vẫn ngoan ngoãn, vẫn cố gắng quyết tâm học tập. Tài sản quí nhất của gia đình chúng tôi chỉ có chồng giấy khen của các cháu giành được. Tôi có nói với cháu “Nếu giấy khen nào mà có khung sẵn thì bố treo lên, còn lại bố xếp vào góc tủ -  và ước giá như ngôi nhà khang trang hơn, tôi sẽ treo lên để cháu nó mừng. Khi nói về thành tích của cậu con trai út, khuôn mặt của ông rạng rỡ hẳn lên. Tuy nhiên, thẳm sâu trong đôi mắt ấy đậm nỗi lo lắng bởi không biết làm sao để có thể nuôi Hải học xong Đại học trong hơn 5 năm tới.

Dẫu biết rằng còn nhiều khó khăn ở phía trước với cậu học trò nghèo Đinh Bá Hải, nhưng với những nỗ lực cố gắng không ngừng trong suốt quãng thời gian học phổ thông – khi nhà cách xa trường đến 13 km, hàng ngày Hải vẫn đạp xe đến trường không quản nắng mưa, hành trang của em khi đến lớp là sự chịu thương chịu khó, sự cần mẫn và đặc biệt là khả năng tự học với những phương pháp hợp lí trong từng môn học, từng giai đoạn học tập – và em đã đạt được những thành tích đáng biểu dương, trở thành niềm tự hào của gia đình, nhà trường. Bản thân em được thầy cô, bạn bè yêu quý. Và đặc biệt với thế hệ học sinh khóa sau, em là một tấm gương sáng.

Chẳng phải nói đâu xa, trong bài viết số 1 môn Ngữ văn lớp 12, khi tôi ra đề văn : Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của câu tục ngữ “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, hầu hết học sinh trong lớp đều nhận thức được vấn đề cần bàn luận. Và để sâu sắc thêm cho lập luận của mình, rất nhiều HS đã lấy tấm gương anh Đinh Bá Hải - cựu HS lớp 12A2, trường THPT Trần Quốc Tuấn năm học 2016 – 2017 như một cách để tự động viên mình.

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân Hải, với sự tận tụy của những thầy cô giáo – Đinh Bá Hải đã đạt được những thành tích đáng khen ngợi. Điều đó đã chứng minh được một điều: Những ngôi trường ở vùng khó, những con người sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể đạt được những thành tích đáng nể. Những thành tích mà Hải có được sẽ mãi được thầy cô và các thế hệ học trò khóa sau của trường THPT Trần Quốc Tuấn ghi nhắc. Điều đó cũng cho thấy được Sức lan tỏa của một tấm gương.

Trần Thị Lê
Trường THPT Trần Quốc Tuấn

Chuyên mục