Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện: tích cực chuẩn bị các hoạt động dịp lễ 30/4, 1/5 năm 2022

29/04/2022
Theo kế hoạch, vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2022, tại địa bàn huyện Phú Thiện sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, tham quan du lịch, xúc tiến đầu tư các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành trong huyện đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, công việc với tinh thần khẩn trương, tích cực.

Phú Thiện có Di tích lịch sử - văn hoá cấp Quốc gia Plei Ơi, nơi bảo lưu đầy đủ nhất về dấu tích Vương quốc Hỏa xa, đứng đầu là các Pơtao Apui (Vua Lửa), tương truyền nhờ nắm giữ thanh gươm thần mà có sức mạnh siêu nhiên, hô phong, hoán vũ cầu các thần linh đem mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, dân làng no ấm và những lời khấn cầu mưa của Pơtao Apui chỉ thực sự linh nghiệm khi đó là ý nguyện chung của tất cả mọi thành viên trong cộng đồng. Với những dấu tích còn sót lại, đến nay đã trải qua 14 đời Pơtao Apui và làng Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện chính là nơi chôn cất 02 vị Pơtao Apui cuối cùng. Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui là một nghi lễ thuộc tín ngưỡng dân gian, là nét văn hóa độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Jrai, đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Theo đó, đến hẹn lại lên, vào ngày 30/4/2022, tại Khu Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi sẽ diễn ra Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui cùng với nhiều hoạt động kết nối như: Hội thi văn hóa - thể thao các DTTS; trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng về nông nghiệp, ẩm thực, văn hóa của địa phương. Hệ thống chính trị xã Ayun Hạ đã tập trung chỉ đạo và tích cực triển khai các công việc như: tổng dọn vệ sinh môi trường, cảnh quan; tham vấn các ngành chuyên môn của huyện về phương án tổ chức thích ứng với tình hình mới, về nội dung kịch bản chương trình lễ hội; phối hợp lên sơ đồ bố trí các khu vực tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn,…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách đến tham quan, thưởng lãm, mua sắm. Bà Phạm Thị Huệ - Chủ tịch UBMTTQVN xã Ayun Hạ cho biết: “Đối với mặt trận và các đoàn thể được phụ trách 4 gian hàng nông sản tại lễ hội, cũng tuyên truyền cho bà con nhân dân, các tổ chức, cá nhân, các hộ kinh doanh buôn bán và HTX NN trong và ngoài xã đăng kí các gian hàng như: hàng thổ cẩm, chả cá thác lác và nhiều mặt hàng nông sản mới, sạch, an toàn để bày bán tại lễ hội. Rất mong thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, ủng hộ, góp phần quảng bá sản phẩm cho xã nhà và quảng bá sản phẩm đến các địa phương khác, phát triển hơn nữa công tác du lịch trong thời gian tới”.
Ông Lê Xuân Mạnh – Chủ tịch UBND xã Ayun Hạ cho biết thêm: “Xã đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo về lễ hội và đã có hơn 70 đoàn từ 10-15-30 người đăng ký tham gia, trải nghiệm lễ hội Sắp tới sẽ đưa sản phẩm của du lịch kết nối, xã có hồ Ayun Hạ, văn hóa tín ngưỡng chùa Quang Sơn và đặc biệt là Di tích văn hóa Plei Ơi và lễ hội cầu mưa thì sẽ gắn kết 3 điểm du lịch này”.
Cùng thời điểm ngày 30/4/2022, Lễ cúng cầu mưa Yang Ơi Dai cũng sẽ được tổ chức tại làng Plei Rbai, xã Ia Piar với 2 phần: phần lễ gồm các hoạt động lễ rước nước, lễ cúng cầu mưa và phần hội gồm các hoạt động giao lưu ẩm thực, văn hóa, thể dục thể thao, cồng chiêng. Ông Nay Keng - Trưởng thôn Plei Rbai, xã Ia Piar cho hay: “Từ lâu Lễ cúng cầu mưa đã là một nét tín ngưỡng độc đáo và có vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Jrai trên địa bàn, cũng như mọi năm, chúng tôi huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị tại thôn để vận động nhân dân đảm bảo vệ sinh thôn làng, chuẩn bị nhu yếu phẩm để chế biến thức ăn phục vụ nhu cầu ăn uống cũng như đảm bảo trang phục truyền thống của người Jrai để tạo điểm nhấn trong lòng du khách”.
Ông Hoàng Hữu Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar cũng cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo hệ thống chính trị chuẩn bị các bước, thứ nhất là hướng dẫn cho bà con luyện tập nghi lễ rước nước, đây là một trong những nội dung phục vụ cho lễ cúng cầu mưa và duy trì lễ cúng cầu mưa đúng vào thời điểm trưa ngày 30/4/2022. Bên cạnh đó thì chúng tôi chỉ đạo các ngành chuẩn bị các gian hàng trưng bày các sản phẩm, sản vật, các công cụ sản xuất, các mặt hàng như thổ cẩm, rượu ghè, hàng nông sản do người lao động địa phương làm ra; tổ chức sân chơi, đối lửa trại cũng như các trò chơi truyền thống để cho người dân bản địa và du khách cùng tham gia, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương”.
       Song song với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vào chiều ngày 30/4/2022, huyện Phú Thiện tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hội trường 30/3 của huyện. Hội nghị nhằm gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, qua đó, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đầu tư, sản xuất kinh doanh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp; động viên, khích lệ các doanh nghiệp phát huy thế mạnh, tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, tích cực đóng góp ý kiến và trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Hội nghị còn là dịp để huyện Phú Thiện giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, cơ hội đầu tư, các chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư cũng như danh mục dự án cần xúc tiến thu hút đầu tư trong thời gian tới nhằm khai thác, phát huy tốt nhất tiềm năng, lợi thế của huyện; đồng thời, tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu hợp tác, liên kết và mở ra cơ hội, triển vọng hợp tác phát triển ổn định, lâu dài và bền vững giữa các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ông Trịnh Văn Sang – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, công tác xúc tiến đầu tư đã được quan tâm, tuy nhiên, kết quả chưa cao; vì vậy, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xúc tiến đầu tư, rà soát lại toàn bộ các khâu về xúc tiến đầu tư để tạo điều kiện đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư đến với huyện; chúng tôi xác định chúng tôi cần nhà đầu tư đến với huyện và chúng tôi cũng xin cam kết sẽ hỗ trợ tối đa có thể khi nhà đầu tư đến với chúng tôi”.
 
       Ngoài các địa điểm nêu trên, khi đến với huyện Phú Thiện vào dịp Lễ 30/4, 1/5 năm 2022, đại biểu, du khách gần xa và nhân dân có thể đi tham quan, thưởng lãm, du lịch Hồ Ayun Hạ - Hồ nước nhân tạo lớn nhất khu vực Tây Nguyên, vãn cảnh Chùa Quang Sơn (xã Ayun Hạ), Hồ sen Ktoang (xã Ia Yeng) rộng hơn 12ha./.
Kiều Nhi
   Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục