Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2019

06/05/2019
Lễ cúng cầu mưa của Yang Pơtao Apui (Vua Lửa) là nét văn hóa dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai với ước nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống dân làng bình yên, ấm no, hạnh phúc vừa được huyện Phú Thiện tổ chức  tại Khu di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia – Plei Ơi xã Ayun Hạ. Dự lễ có đồng chí Lê Phan Lương – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đông đảo đại biểu và du khách gần xa.

Ngay từ sáng sớm, tại Khu Di tích lịch sử  – văn hóa cấp Quốc gia Plei Ơi, xã Ayun Hạ, đã có rất nhiều du khách gần xa cùng bà con nhân dân địa phương trong huyện về đây để đón xem. Theo quan niệm của người Jrai, khi con người sinh ra thì vạn vật cũng xuất hiện, lúc này có vị thần ban cho những hạt nước mang lại sự sống cho vạn vật đó là Thần mưa.Trong truyền thuyết của người Jrai có 14 đời Pơtao Apui (Vua Lửa); Vua Lửa “Pơtao Apui” đã dùng thanh gươm thần để cầu mưa khi vào mùa trồng tỉa hay đang giữa chu kỳ canh tác mà gặp hạn hán, mất mùa. Cho nên hàng năm, cứ vào đầu mùa trồng tỉa, khoảng tháng 4 Dương lịch, Pơtao Apui  lại tiến hành Lễ cầu mưa, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng no ấm. Lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui đã được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phivật thể cấp quốc vào 08/6/2015.
Chị Phạm Thị Thủy –  du khách nói:  “Đây là lần đầu tiên tôi đến xem và tận mắt chứng kiến Lễ cúng cầu mưa, tôi cảm thấy rất là phấn khởi, không những được tiếp thu thêm những nét văn hóa tốt đẹp của người bản địa mà còn thấy được sự đa dạng trong bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung, Tây Nguyên nói riêng”.
Tại điểm kết nối ở Plei Rbai, xã Ia Piar, du khách và người dân địa phương  đã được xem Lễ cúng cầu mưa của Yang Ơi Dai và giao lưu ẩm thực, văn hóa với nhân dân, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu cồng chiêng.
Anh Lê Thành Trung – du khách cho biết: “ Tôi ở Thành phố HCM tới tham dự Lễ nên đã có mặt từ chiều hôm 29/4 để cùng đoàn nghỉ ngơi, được địa phương đón tiếp nhiệt tình, trong Lễ hội này thì bản thân không chỉ được tận mắt chứng kiến xem Lễ cúng cầu mưa mang đậm bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Jrai tại Plei Rbai. Không những vậy mà tôi còn chọn mua cho mình sản phẩm rất ưng ý và đẹp mắt để làm kỉ niệm, đây là chuyến du lịch đáng nhớ của tôi và các bạn trong đoàn”.
Ông Rmah Thuyn – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Thông qua Lễ cầu mưa của Yang Pơ tao Apui xã mong muốn quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch huyện Phú Thiện đến với quý khách trong và ngoài xã, đẩy mạnh thu hút đầu tư hợp tác, liên kết giữa xã, huyện với các địa phương khác trong cả nước, tạo tiền đề xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của xã.”
Lễ cầu mưa của Yang Pơ Tao Apui là nghi lễ mang tính cộng đồng và hàm chứa những giá trị văn hóa độc đáo của người Jrai. Qua đây, nhằm giới thiệu, quảng bá danh lam thắng cảnh, văn hóa lịch sử, các điểm đến du lịch, hình ảnh quê hương và con người Phú Thiện đến du khách  gần xa, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện. Lễ Cầu mưa năm nay được diễn ra trong 2 ngày 30/4  – 1/5/2019 bao gồm phần lễ và phần hội.
Cũng trong dịp này, một số nghi thức lễ thổi tai của người Jrai và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí  đã diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn huyện Phú Thiện./.
                                                                                                                                                                Thanh Tâm
                                                                                                                                                    Trung tâm VHTT&TT

Chuyên mục