Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

XÃ IA PIAR: SẴN SÀNG CHO LỄ CÚNG CẦU MƯA YANG ƠI DAI NĂM 2022

21/04/2022
Là một tín ngưỡng dân gian mang ước vọng về mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, Lễ cúng cầu mưa Yang Ơi Dai tại làng Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện từ bao năm nay đã trở thành hoạt động văn hóa độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị tâm linh của đồng bào bản địa. Để giá trị văn hóa này không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng của bà con mà còn tạo điểm nhấn thu hút sự quan tâm của du khách gần xa, hiện tại, xã Ia Piar đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức lễ hội này, góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, thưởng lãm của du khách trong dịp lễ 30/4, 01/5 năm 2022 cũng như quảng bá hình ảnh, con người, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Chị Nay H’Đương là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ của làng Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, trong những ngày này, chị đang tranh thủ thời gian dọn dẹp khuôn viên nhà cửa và vận động hội viên, phụ nữ trong thôn phát quang đường làng, trồng thêm hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp cũng như sửa soạn trang phục truyền thống để chuẩn bị cho Lễ cúng cầu mưa năm 2022. Chị H’ Đương chia sẻ: “Gia đình tôi và các chị em trong chi hội đang rất phấn khởi cũng như đẩy nhanh việc dọn dẹp vệ sinh môi trường trồng thêm cây, trồng thêm hoa để làng được sạch sẽ, khang trang. Các chị em cũng chuẩn bị nguồn nguyên liệu để chế biến các món ăn truyền thống để phục vụ cho nhu cầu của du khách về dự Lễ cúng cầu mưa năm nay. Bản thân tôi và chị em trong chi hội rất vui vì được góp sức để  quảng bá nét tín ngưỡng truyền thống của đồng bào Jrai cho du khách gần xa”
Ông Nay Keng - Trưởng thôn Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cũng cho hay: “Từ lâu Lễ cúng cầu mưa đã là một nét tín ngưỡng độc đáo và có vị trí rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Jrai trên địa bàn, do đó, trong dịp lễ năm nay, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn bám sát kế hoạch tổ chức Lễ cúng đã được các ngành cấp trên đề ra, cùng với đó, cũng như mọi năm, chúng tôi huy động sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị tại thôn để vận động nhân dân đảm bảo vệ sinh thôn làng, chuẩn bị nhu yếu phẩm để chế biến thức ăn phục vụ nhu cầu ăn uống cũng như đảm bảo trang phục truyền thống của người Jrai để tạo điểm nhấn trong lòng du khách”.
Theo kế hoạch, Lễ cúng cầu mưa Yang Ơi Dai được tổ chức vào dịp 30/4, 1/5/2022 tại làng Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện với 2 phần: phần lễ gồm các hoạt động lễ rước nước, lễ cúng cầu mưa và phần hội gồm các hoạt động giao lưu ẩm thực, văn hóa, thể dục thể thao, cồng chiêng. Xác định Lễ cúng cầu mưa là dịp để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của địa phương đến đông đảo du khách gần xa, xã Ia Piar đã chủ động xây dựng các kịch bản chương trình, phương án cụ thể, chi tiết; đồng thời huy động sự chung sức tham gia của các ban ngành, đoàn thể xã, hệ thống chính trị thôn và bà con nhân dân trên địa bàn, đảm bảo sẵn sàng, chu đáo cho việc tổ chức Lễ cúng cầu mưa Yang Ơi Dai năm 2022 trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt trước tình hình mới. Chị Nay H’Loan - Bí thư Đoàn xã Ia Piar, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Cũng như mọi năm, dịp lễ cúng cầu mưa, lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ đảm trách nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay tại địa điểm tổ chức Lễ cúng cầu mưa, cùng với đó, đoàn xã cũng phụ trách việc hướng dẫn du khách tham quan nơi đậu xe, bố trí các biển hướng dẫn cho du khách. Đoàn xã Ia Piar đã quán triệt đến các đoàn viên, thanh niên tham gia phục vụ lễ cúng cầu mưa năm 2022 phát huy tinh thần trách nhiệm, vui vẻ, niềm nở để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách về tham quan, du lịch”.
Ông Hoàng Hữu Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Chúng tôi đã chỉ đạo hệ thống chính trị chuẩn bị các bước, thứ nhất là hướng dẫn cho bà con luyện tập nghi lễ rước nước, đây là một trong những nội dung phục vụ cho lễ cúng cầu mưa và duy trì lễ cúng cầu mưa đúng vào thời điểm trưa ngày 30/4/2022. Bên cạnh đó thì chúng tôi chỉ đạo các ngành chuẩn bị các gian hàng trưng bày các sản phẩm, sản vật, các công cụ sản xuất, các mặt hàng như thổ cẩm, rượu ghè, hàng nông sản do người lao động địa phương làm ra; tổ chức sân chơi, đối lửa trại cũng như các trò chơi truyền thống để cho người dân bản địa và du khách cùng tham gia, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương”.
Tin tưởng với sự chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện sẽ tổ chức Lễ cúng cầu mưa Yang Ơi Dai năm 2022 thành công, đảm bảo an toàn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách tham quan./.
Kiều Nhi
 Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục