Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HUYỆN PHÚ THIỆN NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

20/07/2020
Trong nhiều năm trở lại đây, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng ngàn lượt hộ nghèo dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Thiện có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, chung sức trong công tác giảm nghèo bền vững của huyện.

Chồng mất sớm, chị Ksor H’Thăk ở tổ dân phố 3, thị trấn Phú Thiện một mình nuôi 6 người con đang tuổi ăn tuổi học, làm thuê cuốc mướn mãi nhưng gia cảnh vẫn thiếu trước hụt sau. Năm 2017, gia đình chị H’Thak được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện. Có vốn trong tay, được sự tư vấn của chị em trong chi hội phụ nữ, chị đã mạnh dạn mua bò để chăn nuôi. Từ 2 con bò ban đầu, nhờ chăm sóc tốt, giờ đây gia đình chị đã có 3 con bò với trị giá hơn 50 triệu đồng. Phấn khởi hơn, cuối năm 2019, gia đình chị đã thoát khỏi diện hộ nghèo. “Có tiền vay từ ngân hàng chính sách, gia đình mình nuôi bò, trồng thêm cỏ, dự trữ thêm rơm để bò đủ thức ăn. Giờ gia đình cũng vui vì có công ăn việc làm, khi bò lớn thì mình sẽ bán bớt một phần có tiền lo cho gia đình và dành dụm để trả nợ” - Chị H’Thăk chia sẻ thêm.
             Là huyện có hơn 60% dân số là người dân tộc thiểu số, do đó, cùng với việc ưu tiên bố trí nguồn vốn vay ưu đãi cho các hộ dân tộc thiểu số thì Ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng công tác ủy thác cho vay, đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn trong việc hướng dẫn, giám sát các hộ vay sử dụng nguồn vốn vay. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, có hơn 90% hộ dân tộc thiểu số sử dụng vốn vào việc phát triển trồng trọt, chăn nuôi, không chỉ góp phần tạo thu nhập cho hộ vay mà còn đóng góp tích cực trong việc thu hồi vốn vay của ngân hàng. Chị Trương Thị Thuận - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 3, thị trấn Phú Thiện cho biết: “Tôi thường xuyên phối hợp với Ban nhân dân tổ dân phố, chính quyền địa phương tạo điều kiện để rà soát, bình xét cho các đối tượng vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích để tạo hiệu quả nguồn vốn, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên. Nói chung, chi hội tôi quản lý sử dụng vốn rất là tốt”.
             Cùng với đó, nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện cũng dóng góp tích cực trong việc hỗ trợ các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí thu nhập trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Đinh Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện cho biết: “Thị trấn Phú Thiện là trung tâm văn hóa, kinh tế - xã hội của huyện Phú Thiện, có gần 50% người dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã góp phần đáng kể trong hoạt động xóa đói giảm nghèo tại địa bàn thị trấn. Năm 2016 trên 20% hộ nghèo, đến thời điểm này, chúng tôi đã giảm hộ nghèo xuống dưới 7%, hiện còn 284 hộ nghèo và 345 hộ cận nghèo”.
             Tập trung và ưu tiên hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo, trong đó, đặc biệt là các hộ dân tộc thiểu số để có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên thoát nghèo luôn là nhiệm vụ trọng tâm được Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện quan tâm triển khai thực hiện. “Trong thời gian qua thì Ngân hàng chính sách xã hội huyện luôn quan tâm đến các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là hộ dân tộc thiểu số nghèo, đến 30 tháng 6 năm 2020, chúng tôi đã cho vay được 7.810 hộ thì trong đó hộ dân tộc thiểu số đã vay 4.816 hộ, chiếm tỷ lệ 61,61%. Hiện nay, các hộ dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo chúng tôi đều cho vay hết rồi, ngoài ra, chúng tôi còn cho hộ dân tộc thiểu số vay các chương trình khác, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương” – Ông Hà Thái Dương – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện cho hay.
          Có thể thấy, làm tốt hơn nữa việc hỗ trợ vốn vay cho các hộ dân tộc thiểu số, trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho các hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng là mục tiêu lâu dài mà Ngân hàng chính sách huyện Phú Thiện hướng đến. Qua đó, góp phần triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, chung tay hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện./.
Kiều Nhi
Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện

Chuyên mục