Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HUYỆN PHÚ THIỆN: TỔNG KẾT GIAI ĐOẠN 1 THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KT-XH 4 LÀNG ĐỒN, XÃ CHƯ A THAI

09/06/2020
Nhờ sự hỗ trợ, chung sức đồng lòng của các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên của bà con nhân dân, đến nay, huyện Phú Thiện đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 04 làng căn cứ cách mạng: Plei Pông, King Pêng, Plei Trớ và Plei Hek, xã Chư A Thai theo Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Đồn giai đoạn 2016-2020 của huyện và tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Từ đây, mở ra một giai đoạn phát triển mới về đời sống vật chất, tinh thần của bà con DTTS, đồng thời, là tiền đề quan trọng để huyện Phú Thiện tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa hoạt động xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các thôn, làng trên địa bàn.
Hoàn thành việc di dời nhà cửa, bố trí, sắp xếp lại dân cư

Bằng một tâm thế tri ân và trách nhiệm đền ơn đáp nghĩa bà con ở vùng căn cứ cách mạng, thêm vào đó, một sự kiện đã tạo nên “quyết tâm cao, nỗ lực lớn” cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Thiện đó là chuyến thăm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang tại 4 làng Đồn, huyện Phú Thiện đã xây dựng, triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội bốn làng Đồn gồm Plei Pông, King Pêng, Plei Trớ và Plei Hek của xã Chư A Thai. Khởi phát thành công từ Plei Pông vào năm 2017 - Làng nông thôn mới đầu tiên trên địa bàn tỉnh, ngày 13/02/2018, Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh” đã được ban hành; tiếp tục là chủ trương mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị cũng như phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, với mục tiêu và nhiệm vụ then chốt là thực hiện 02 hợp phần: sắp xếp lại dân cư và tổ chức lại sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, đồng thời, vẫn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của làng đồng bào DTTS.
Nhờ sự chung sức đồng lòng của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, đến thời điểm hiện tại, huyện Phú Thiện đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 04 làng căn cứ cách mạng của xã Chư A Thai. Tổng kinh phí huy động thực hiện khoảng 30 tỷ đồng; huy động hơn 28.000 ngày công của các đơn vị lực lượng vũ trang từ Trung ương đến địa phương cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, bà con dân làng di dời được tổng số 274 căn nhà của 242 hộ và di dời 12 hộ, 60 nhân khẩu của huyện Phú Thiện làm rẫy trên núi Cheng Leng, xã H’Bông, huyện Chư Sê về định cư tại làng Hek, xã Chư A Thai. Anh Siu Đuy - Trưởng thôn Plei Pông, xã Chư A Thai chia sẻ: “Nhà tôi di dời đầu tiên, tôi cảm ơn rất nhiều vì bà con trong làng, UBND huyện, tỉnh đã giúp cho tôi thoát nghèo, di cư giãn dân".
Ông Đinh Ley ở Plei Trớ, xã Chư A Thai cũng chia sẻ: “Nhà to và nặng lắm, nhưng có bộ đội cùng dân làng góp sức nên chỉ trong một buổi sáng đã di dời được về khu đất mới, mình thấy vui lắm, sẽ vận động các thành viên trong gia đình làm chuồng bò, làm vườn rau để mau chóng ổn định cuộc sống”.
Chị Rmah Yoh – Người dân từ núi Cheng Leng về định cư Plei Hek, xã Chư A Thai phấn khởi cho biết: “Trước đây ở trên kia khổ lắm, ốm đau bệnh tật hay con cái học hành đều khó khăn, giờ về đây có trạm y tế, có trường học cho con em, lại được nhà nước hỗ trợ làm nhà, cấp đất, làm vườn rau ổn định cuộc sống nên mình cũng an tâm”.
Cơ sở hạ tầng nông thôn hoàn thiện
Là 4 làng đặc biệt khó khăn của xã vùng III Chư A Thai, huyện Phú Thiện, sau hơn 04 năm triển khai việc xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại đây, cơ sở hạ tầng nông thôn như hệ thống điện, đường ngày càng hoàn thiện; đời sống của bà con dân làng không ngừng được cải thiện và nâng cao; bộ mặt làng đồng bào dân tộc thiểu số ngày một khởi sắc. Huyện Phú Thiện đã bê tông hóa được hơn 5.000m/25 tuyến đường nội thôn; ngoài ra, có hệ thống Tỉnh lộ 666 đi qua nối với huyện Ia Pa và huyện Mang Yang, tạo sự liền mạch, mở ra các hướng mới trong việc giao lưu thương mại, đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân địa phương; hoàn thành việc xây dựng 18 bể nước, 90 nhà vệ sinh, 28 căn nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/căn cho các hộ dân; cơ bản hoàn thiện hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng với tổng kinh phí thực hiện gần 7 tỷ đồng từ sự hỗ trợ và đóng góp của ngành Điện lực. Chị Đinh Bu ở Plei Trớ, xã Chư A Thai vui mừng chia sẻ: “Có lưới điện, có tivi xem chương trình người ta làm giàu, hay là chiếu cái gì cũng xem, vậy đó. Bây giờ có điện rồi, có đồng hồ mới rồi, có điện mới rồi thì sướng rồi”.
Ông Nguyễn Văn Giáo - Bí thư Chi bộ thôn King Pêng, xã Chư A Thai cho biết: “Động lực để hiến đất thì trước mắt làm theo đường lối, chủ trương của Đảng đề ra, xây dựng nông thôn mới để nhân dân có nơi ăn chốn ở ổn định, xây dựng kinh tế - xã hội và xóa đói giảm nghèo nông thôn; đường sá được thông thương, khâu sinh hoạt của nhân dân được dễ dàng. Bản thân và gia đình đã bàn bạc hiến một số đất để làm đường, khoảng đóng góp từ 1.460m vuông”.
Anh Siu Krên ở Plei Trớ, xã Chư A Thai cũng cho biết: “Giờ làng mình đẹp lắm, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, mỗi nhà đều xây dựng nhà vệ sinh, có vườn rau xanh, đẹp hơn trước rất nhiều rồi. Trước kia mình không tưởng tượng làng lại đẹp như vậy khi triển khai việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giờ đây mình và ba con rất phấn khởi, mình cảm ơn Đảng và nhà nước nhiều lắm, mình và bà con sẽ chăm chỉ làm ăn để xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng đẹp hơn”.
Hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế
Với mục tiêu phát triển kinh tế vườn, tận dụng các khoảng trống của từng hộ gia đình để làm chuồng trại, làm vườn rau xanh và trồng cây ăn trái, huyện Phú Thiện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều lớp phổ biến, tư vấn, hướng dẫn các kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, giúp bà con DTTS tại đây dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đồng thời, huy động sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành trong và ngoài địa bàn, qua đó, đã hỗ trợ 225 hộ làm chuồng trại, 282 hộ làm vườn rau xanh cải thiện bữa ăn hàng ngày và trồng hơn 2570 cây ăn trái trong vườn nhà. Từ năm 2017 đến nay, huyện Phú Thiện đã triển khai 4 mô hình phát triển kinh tế (mía, mì, điều, lúa cạn) tại bốn làng đồn xã Chư A Thai trên quy mô 97,9 ha với 115 hộ tham gia. Nhờ đó, người dân tại đây đã bước đầu hình thành thói quen áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật trong sản xuất, từng bước tạo sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập cho gia đình.
Thành lập các mô hình đảm bảo an ninh trật tự
Cùng với việc chú trọng hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, các cấp, các ngành huyện Phú Thiện cũng đã quan tâm, chú trọng triển khai các hoạt động đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại bốn làng đồn, xã Chư A Thai, trong đó, đã xây dựng, thành lập các mô hình phù hợp thực tiễn địa phương, tiêu biểu có mô hình “Tiếng kẻng làng đồn”, bước đầu phát huy hiệu quả, là cơ sở tiếp tục nhân rộng ra các thôn, làng còn lại trên địa bàn huyện. Già làng Rmah H’Yơm ở King Pêng, xã Chư A Thai cho biết:Trước đây xây dựng thôn, làng chưa có một cái kẻng nào đâu, nay được Đảng, Nhà nước cho xây dựng làng nông thôn mới, có tiếng kẻng để sau này bà con thôn làng nghe tiếng kẻng tập trung hết để họp hành nghe ngóng tình hình huyện, xã. Giờ người già, trẻ nhỏ, dân làng, tập thể các ban ngành phải gìn giữ cái kẻng, mất cái kẻng thôn làng phải chịu”.
Dù đã hoàn thành các phần việc mang tính bản lề nhưng việc xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một quá trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, do đó, huyện Phú Thiện mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để góp phần phát huy có hiệu quả chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước trong việc hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc đủ đầy./.
Kiều Nhi
Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện 

Chuyên mục