Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

UBMTTQVN huyện Phú Thiện tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân

06/06/2019
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, trong thời gian qua, UBMTTQVN các cấp trong huyện Phú Thiện luôn quan tâm và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh nhân dân nỗ lực tham gia, xây dựng cộng đồng xã hội văn hóa, đô thị văn minh, nông thôn ngày thêm đổi mới.  

Trong thời gian qua, phát huy tư tưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc, UBMTTQVN huyện Phú Thiện đã xác định đó là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình tổ chức thực hiện và đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo xây dựng và giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chính từ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc ấy, đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân  làm động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện ngày càng phát triển ổn định và bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt; các chính sách an sinh xã hội đảm bảo; ANQP được giữ vững; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố kiện toàn.
Ông Đỗ Xuân Ưa- Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Thiện cho biết: “bám sát chương trình phát triển kinh tế xã hội của huyện, mặt trận đã lựa chọn nội dung thích hợp để phát động các phong trào thi đua có trọng tâm có trọng điểm, bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào được triển khai sâu rộng để khơi dậy sự tham gia tích cực của nhân dân, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tạo sự đồng thuận trong xã hội góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn đặc biệt Mặt trận đã đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh với những nội dung thiết thực cụ thể để vận động người dân trên địa bàn huyện.”
Tạo sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quan trọng xây dựng và củng cố chính quyền ngày thêm vững chắc phát huy vai trò của mình mặt trận luôn là trung tâm xây dựng mối đoàn kết thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”; Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; “ Cựu chiến binh gương mẫu”, “bảo vệ an ninh, bảo vệ tổ quốc”. Phong trào  “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp” của đoàn thanh niên... Thông qua các phong trào thi đua này, đã tuyên truyền cho quần chúng nhân dân hiểu biết về những chủ trương đường lối của đảng chính sách pháp luật của nhà nước, thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa đảng với dân để huy động sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng đảng xây dựng chính quyền ở cơ sở và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế văn hóa xã hội của địa  phương.
Tiêu biểu như ở xã Chư A Thai, từ sự vào cuộc tích cực của mặt trận và các ban ngành đoàn thể mà các mục tiêu phát triển kinh tế văn hóa xã hội và thực hiện giảm nghèo đều đạt người dân phấn khởi cùng tham gia các chương trình mô hình mà địa phương phát động cụ thể như mô hình sản xuất mía theo mô hình cánh đồng mẫu lớn bắt đầu triển khai tại làng Pông, xã Chư A Thai năm 2017 với diện tích 88 ha đây là mô hình mới kỹ thuật canh tác áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất nên mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với mô hình làm lúa rẫy 1 vụ của bà con trước đây. Việc triển khai mô hình khi MTTQ và các tổ chức thành viên làm cho người dân hiểu được giá trị và lợi ích lâu dài của nó thì bà con mới tích cực tham gia. Qua vụ thu hoạch mía đầu năm 2018, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân làng Pông, năng suất mía bình quân tại cánh đồng lớn đạt 65 tấn/ha, thu nhập từ 12-15 triệu đồng/01ha, cao hơn gấp 3 lần so với trồng lúa nước 01 vụ/năm trên cùng đơn vị diện tích. Điều này đã tạo cơ hội cho bà con dân tộc thiểu số tại đây tiếp cận với phương thức làm ăn mới, dần xóa bỏ tập tục canh tác cũ, lạc hậu, góp phần đem lại nguồn sinh kế lâu dài và bền vững.
Ông Đam Rưm Plei Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết:“Lúc trước đồng bào Bahnar ở 4 làng Đồn chỉ quen làm rẫy mì, bắp, trồng lúa cạn dựa vào nước trời nên năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao, vì thế cuộc sống khó khăn lắm. Bây giờ được đảng và nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ cho chúng tôi chuyển sang trồng mía ở cánh đồng mẫu lớn, gia đình tôi và bà con cũng làm theo, tôi mong rằng mô hình này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con.”
Một cuộc vận động lớn có tính xuyên suốt trong nhiều năm nay được nhân dân đồng tình ủng hộ đó là cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt là khi kết hợp với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Công cuộc xây dựng nông thôn mới cần có sự đồng thuận và quyết tâm cao của toàn dân. Chính vì vậy, Ban thường trực UBMTTQVN huyện Phú Thiện đã xây dựng kế hoạch cụ thể dưới nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao cuộc vận động triển khai sâu rộng đến cơ sở tập trung dồn sức cho việc xây dựng hộ gia đình văn hóa đạt cả lượng lẫn chất. Mỗi xã, thị trấn cũng chọn ra một khu dân cư để xây dựng mô hình văn hóa kiểu mẫu xây dựng mô hình khu dân cư xanh sạch đẹp để rút kinh nghiệm và nhân rộng.
Để thực hiện thành công kế hoạch này tổ chức mặt trận cơ sở đã phát huy tốt vai trò vận động tập hợp sức dân. Cuộc vận động đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, số gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, toàn huyện đã có 73 khu dân cư đăng ký giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa, 2 khu dân cư đăng ký phục hồi khu dân cư văn hóa, 24 khu dân cư đăng ký đề nghị công nhận mới khu dân cư văn hóa, trên 14.190 hộ gia đình đăng kí giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, 711 hộ đăng kí công nhận gia đình văn hóa năm thứ nhất.  Toàn huyện đã có 3 xã Ayun Hạ, Ia Sol và Ia Ake  đạt xã nông thôn mới. Trong năm 2019 này huyện phấn đấu có thêm 2 xã Ia Piar và Ia Peng về đích nông thôn mới.
Đoàn viên Nguyễn Viết Giang- Chi  đoàn Plei Glung B, xã Ia Ake, cho biết: “Các hoạt động mà tôi tham gia đó là giúp dân dọn dẹp đường làng ngõ xóm, rồi dựng nhà đối với người có công cách mạng, đặc biệt thôn làng khó khăn, trong thời gian tới, tôi sẽ tham gia tích cực hơn như trồng cây xanh tuyến đường tự quản, xây dựng bể chứa rác thải ngoài cánh đồng”.
Ông Ksor Jen - Plei Glung B, xã Ia Ake cho biết: “Thấy đoàn thanh niên giúp làng hôm nay tôi rát vui mừng dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, sạch đẹp, tôi phấn khởi và cảm ơn. Tôi mong muốn từ nay trở đi cố gắng phấn đấu hơn nữa dọn vệ sinh đường làng, giúp thôn làng di dời chuồng trại ra ngoài gầm sàn để xây dựng nông thôn mới.”
Từ việc phát huy sức mạnh của nhân dân, MTTQ đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và ổn định nhà ở cho người dân nông thôn, với cuộc vận động gây quỹ ngày vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa những gia đình khó khăn về nhà  đã được hỗ trợ có điều kiện tăng gia sản xuất để thoát nghèo. Quan trọng hơn là mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã kêu gọi được sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân đặc biệt là đoàn kết tập hợp được các dân tộc tôn giáo để cùng tham gia thực hiện mục tiêu an sinh xã hội và giảm nghèo. Cùng với đó để phát huy tốt vai trò của các cá nhân tiêu biểu những người có uy tín có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền vận động tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối của đảng chính sách pháp luật của nhà nước dưới cách làm này MTTQ huyện nâng cao được ý thức tự giác của bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua việc vận dụng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với đồng bào dân tộc cộng với sự cần cù chí hướng làm ăn của bà con để có được đời sống kinh tế ổn định.
Từ thực tế trên khẳng định ở đâu MTTQ và các thành viên tuyên truyền vận động tạo được sự đồng thuận cao của đông đảo các tầng lớp nhân dân thì nhất định ở đó các phong trào thi đua phát triển sản xuất cải thiện đời sống và phong trào quần chúng tham gia các hoạt động xã hội sẽ mang lại kết quả tốt đẹp đó là sức mạnh của tinh thần đoàn kết sức mạnh ấy sẽ là động lực quan trọng để huyện Phú Thiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh./.
Phạm Thị Mai

Chuyên mục