Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Thường trực HĐND huyện Phú Thiện tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ Bảy, nhiệm kỳ 2016 - 2021

06/03/2020
Chiều ngày 03/3/2020, Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn lần thứ Bảy, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Đỗ Ngọc Thành - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Vũ Hồng Duy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; đồng chí Trịnh Thị Hồng - Phó Chủ tịch HĐND huyện.

Tham dự Hội nghị giao ban có các đồng chí trong Thường trực HĐND huyện; Đại diện Lãnh đạo UBND huyện; đại diện Ban Thường trực UBMTTQVN huyện; Trưởng, phó các Ban HĐND huyện; Tổ đại biểu HĐND huyện ứng cử tại địa bàn các xã, thị trấn; Phòng Nội vụ; Phòng Tư pháp; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện; Văn phòng HĐND - UBND huyện; Thường trực HĐND, Đại diện Lãnh đạo UBND, Trưởng ban, Phó Trưởng Ban HĐND các xã, thị trấn và cán bộ Văn phòng thống kê phụ trách công tác HĐND cấp xã.
Theo báo cáo, Trong thời gian qua, với sự nỗ lực cao của các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội được tích cực triển khai thực hiện và bước đầu đạt kết quả quan trọng. HĐND hai cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trong mọi hoạt động, bám sát chương trình công tác để triển khai thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ, chương trình kế hoạch đề ra; thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; triển khai kịp thời công tác tiếp xúc cử tri, tổng hợp các ý kiến kiến nghị của cử tri lên các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Công tác chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và việc thẩm tra các nội dung của kỳ họp được Thường trực HĐND và các Ban HĐND tiến hành đầy đủ, nghiêm túc, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát được quan tâm, đổi mới; vấn đề giám sát được lựa chọn có trọng tâm và sát với tình hình thực tế hơn; đã tổ chức tốt một số phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện.
Tuy nhiên, hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, trong đó có những hạn chế chậm khắc phục, đó là: Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tuy có đổi mới nhưng số lượng đại biểu tham gia chất vấn chưa nhiều và chưa có chiều sâu; hoạt động chất vấn giữa hai kỳ họp đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Hiệu quả của hoạt động khảo sát, giám sát vẫn còn một số hạn chế nhất định. Công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của cấp xã thực hiện chưa được chặt chẽ. Một số Tổ đại biểu HĐND huyện chưa chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyên đề tại địa bàn ứng cử theo kế hoạch năm 2018. Việc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề chưa được thực hiện.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kinh nghiệm và giải pháp trong tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai nhiệm vụ của HĐND 2 cấp, công tác tổ chức Kỳ họp HĐND.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Duy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND cấp xã trong thời gian qua; để hoạt động của HĐND các cấp trong huyện tiếp tục hoạt động đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí đề nghị Thường trực HĐND từ huyện tới cơ sơ sở cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND; tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động của HĐND, trong đó có công tác triển khai Luật tiếp công dân năm 2013 và giám sát trước Kỳ họp giữa năm 2020 của HĐND cấp huyện, xã. Khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2020 theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. Chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát; việc giám sát, khảo sát phải đi vào trọng tâm, trọng điểm nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri và nhân dân để có kiến nghị kịp thời đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Các tổ Đại biểu HĐND huyện khẩn trương triển khai chương trình giám sát năm 2020 theo quy định; đồng thời phối hợp với Thường trực HĐND và UBMTTQVN cấp xã tổ chức tiếp xúc cử tri theo quy định; tăng cường công tác giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại địa bàn ứng cử. Thường trực HĐND các cấp tiếp tục xây dựng kế hoạch để tổ chức phiên giải trình, phiên chất vấn trong năm 2020 theo quy định của Luật tổ chức hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri; theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri của các cơ quan có liên quan. Tiếp tục duy trì chế độ giao ban định kỳ hàng tuần, hàng tháng và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Trong năm 2020, yêu cầu Thường trực HĐND cấp xã phải tổ chức ít nhất 01 phiên chất vấn hoặc phiên giải trình theo quy định./.
 
 
                                                                     Thanh Huyền
                                  Văn phòng HĐND-UBND huyện

Chuyên mục