Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Tập trung phòng chống cháy rừng mùa khô 2012-2013.

26/03/2013
Hiện nay, khí hậu các tỉnh Tây Nguyên nói chung và huyện Phú Thiện nói riêng đang bắt đầu vào những tháng cao điểm của khô hanh, nên diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, nắng nóng kéo dài, độ ẩm không khí thấp, thảm thực vật dưới tán rừng đang khô nỏ, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Do đó, công tác phòng chống cháy rừng đang là một trong các nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của huyện. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện có 22.568 ha rừng trong đó chủ yếu là rừng khộp nghèo do 2 đơn vị nhà nước quản lý đó là Ban quản lý rừng phòng hộ Chư A Thai, và Ban quản lý rừng phòng hộ Ayun Pa. Với đặc điểm là một huyện nằm trong thung lũng Ayun Pa, với các dãy núi Đông Bắc và Tây Nam chắn cả 2 luồng gió mùa nên khí hậu và thời tiết khá khắc nghiệt, nhiệt độ cao nhất có khi lên tới 400 C, độ ẩm không khí bình quân là 80% nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao. Đặc biệt là vào thời cao điểm từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm.
 
Chính vì vậy, trong thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng luôn được các cấp, các ngành chức năng huyện quan tâm chú trọng. Đặc biệt là các đơn vị chủ rừng, hộ dân được nhận giao khoán rừng đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống cháy rừng. Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng cháy chữa cháy rừng của đơn vị mình ông Phạm Văn Vinh -Trưởng Ban quản lí rừng phòng hộ Chư A Thai huyện Phú Thiện cho biết: Hiện nay Ban quản lí rừng phòng hộ Chư A Thai huyện Phú Thiện đang quản lí trên 16000 ha rừng. Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, từ đầu năm đến nay, Ban quản lí rừng phòng hộ Chư A Thai đã tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động về công tác quản lí và bảo vệ rừng và phòng CCCR tại các thôn, làng, tổ dân phố xã Ia AKe và thị trấn Phú thiện, thành lập 4 tổ PCCCR với 40 người tham gia. Tiến hành kí cam kết an toàn lửa rừng cho gần 100 hộ gia đình, cá nhân đang sống và làm nương rẫy ở ven rừng và trong rừng. Đồng thời đã tổ chức thực hiện khoán quản lí bảo vệ rừng cho 25 hộ gia đình ĐBDTTS đang sinh sống tại các xã Ia Piar, Ia Hiao và thị trấn Phú Thiện với tổng diện tích 1000 ha rừng phòng hộ.

Ông Nay Bu thôn Bôn Jớp xã Ia Hiao huyện Phú Thiện một hộ dân đã nhận giao khoán rừng từ năm 2003 cho biết: “Chúng tôi đi coi rừng, tuần tra cả nhóm 25 hộ thường tổ chức đi kiểm tra một tháng 3 lần, mỗi lần 2, 3 ngày đi xung quanh vùng đã giao khoán từng hộ, từng hộ đi kiểm tra hết. trong 40 héc ta của tôi nếu phát hiện phá rừng thì sẽ lập biên bản không Cho cháy rừng. Trong năm nay thì mình đi đốt trước, coi để ngăn chặn đồng bào đi phá rẫy gây cháy rừng, làm trạm trực 24/24, thực hiện 3 nhóm trực chung trong trạm”.

Theo các ngành chức năng hiện nay trên địa bàn huyện có 7 trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao, đó là các tiểu khu rừng thuộc các xã Ayun Hạ, Ia AKe, Chư A Thai, Chrôh PơNan, Ia Piar,… Đây là những khu rừng có vùng đất trống có nhiều trảng cỏ, cây bụi, cây rải rác, khu rừng khộp nghèo, gần khu sản suất nương rẫy, có con người thường xuyên qua chăn thả gia súc, đốt lửa để săn bắn thú rừng,…
 
Để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng, rút kinh nghiệm từ những mùa khô trước, ngay từ đầu tháng 12/2012 huyện Phú Thiện đã xây dựng kế hoạch phòng chống cháy rừng mùa khô 2012-2013. Theo kế hoạch huyện đã xây dựng Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng từ huyện đến cơ sở một cách chặt chẽ. Đến nay toàn huyện đã thành lập 11 ban chỉ huy PCCCR các cấp với 146 thành viên và 46 tổ đội quần chúng phòng cháy, chữa cháy rừng với 305 thành viên. Ban chỉ huy phòng  chống cháy rừng cấp huyện do đồng chí Phó chủ tịch thường trực UBND huyện làm trưởng ban. Ban chỉ huy PCCR cấp xã do các đồng chí Phó chủ tịch UBND các xã làm trưởng ban và các thành viên bao gồm: kiểm lâm phụ trách địa bàn, đại diện chủ rừng đứng chân, trưởng công an xã, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự xã và các trưởng thôn trong xã. Kế hoạch cũng đã chỉ rõ nhiệm vụ chức năng của từng thành viên, các đơn vị liên quan trong Ban chỉ huy PCCCR các cấp.
 
 Do thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nên ban chỉ huy PCCCR các cấp đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương có rừng, chỉ đạo cho các lực lượng thường xuyên tuần tra, trực gác nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn cháy rừng. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng.
 
Bên cạnh công tác phối hợp tuần tra kiểm tra thường xuyên tại các tiểu khu đặc biệt là các vùng trọng điểm để phát hiện xử lý sớm các đám cháy rừng xảy ra, huyện Phú Thiện đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền PCCCR đến các tầng lớp nhân dân, các cấp các ngành, các chủ rừng. Năm nay theo kế hoạch hạt kiểm lâm huyện sẽ tuyên truyền công tác  PCCCR ở những thôn làng gần rừng trong các buổi họp dân, qua đó phổ biến các văn bản về quản lý bảo vệ rừng và  phòng cháy chữa cháy rừng và tiến hành kí Các bản cam kết về an toàn lửa rừng.
 
Trong năm 2013, hạt kiểm lâm huyện Phú Thiện đã tiến hành lắp bổ sung mới 5 bảng cấm lửa ở nơi cửa rừng và 10 bảng nội quy về phòng cháy chữa cháy rừng ở những nơi thường có nhiều người dân qua lại để người dân ra vào rừng có ý thức dùng lửa an toàn hơn. Đồng thời hướng dẫn việc sử dụng lửa sinh hoạt cho người dân trong rừng, ven rừng, làm đường ranh cản lửa trước khi đốt dọn nương rẫy. Bên cạnh đó hạt kiểm lâm huyện Phú Thiện đã chủ động tiến hành đốt trước có điều khiển tại các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.
 
Để tiếp tục chủ động PCCCR trong thời gian tới ông Trương Quốc Dụng -Phó Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm , Phó Ban chỉ huy PCCCR huyện Phú Thiện phát biểu: “Trong thời gian tới,  Hạt kiểm lâm huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác PCCCR; hướng dẫn người dân đốt nương làm rẫy tuân thủ các quy trình kĩ thuật, đốt vào lúc sáng sớm, trời tối, vào những lúc trời không có gió, khi đốt phải có người đứng canh lửa tránh cháy lan vào rừng; tuyên truyền công tác PCCCR, kí cam kết an toàn lửa rừng với các hộ dân sống gần rừng; thường xuyên tuần tra kiểm soát phát hiện sớm các đám cháy rừng để huy động lực lượng dập tắt ngay khi mới phát sinh. Tôi mong muốn các ngành chức năng của huyện, UBND các xã, các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác phối hợp, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, người dân có ý thức hơn nữa trong công tác PCCCR nhằm bảo vệ giữ vững vốn rừng”.
 
Nhờ làm tốt công tác PCCCR nên từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn huyện chưa có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra. Tin rằng cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành chức năng, sự chủ động của các đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm phụ trách địa bàn, chính quyền cơ sở và người dân trong mùa khô 2013 huyện Phú Thiện sẽ không có vụ cháy rừng nào xảy ra./.
                                                                                                    Phạm Thị Mai
 Đài truyền thanh- truyền hình huyện Phú Thiện
 
 
 

Chuyên mục