Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng cháy mía

05/03/2020
Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều vụ cháy mía với diện tích 72ha, với sản lượng 4.097 tấn, ước tính gây thiệt hại cho người dân khoảng 10-15 triệu đồng/ha; xảy ra nhiều tại địa bàn các xã Ia Yeng (18,3ha), Ia Hiao (16,3ha), Ia Piar (13ha) và một số xã khác.

Trước tình hình trên, để chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng cháy mía, UBND huyện đã ban hành Công văn số 140/UBND-TH về việc tăng cường triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử  lý tình trạng cháy mía trên địa bàn huyện Phú Thiện.
Theo đó, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đề nghị Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai đầu tư và thu mua nguyên liệu mía trên địa bàn theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; vận động nhân dân phát triển vùng nguyên liệu theo quy hoạch, đồng thời tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cánh đồng lớn để giảm chi phí, tăng năng suất và thu nhập cho người dân. Kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân trồng mía và các hộ dân canh tác nông nghiệp ở khu vực lân cận các ruộng mía thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Trước khi đốt xử lý các tàn dư trên ruộng, phải làm đường ranh cản lửa, cách ly với ruộng mía chưa thu hoạch để tránh lây lan, gây thiệt hại.
Công an huyện phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho nhân dân, nhất là những người dân trồng mía và người dân xung quanh ruộng mía để áp dụng; đồng thời, huy động lực lượng phòng cháy, chữa cháy để ứng cứu kịp thời khi nhận được tin báo cháy mía của người dân. Phối hợp với UBND các xã tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân mía cháy, xác định đối tượng cố tình đốt mía phá hoại sản xuất của người dân và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
UBND các xã huy động các lực lượng dân quân tự vệ và các tổ chức đoàn thể xã phối hợp với các cơ quan chức năng và Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục diện tích mía bị cháy, tránh để cháy âm ỉ, lan rộng ra các vùng nguyên liệu khác, gây thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết tại địa phương, bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên tại cơ sở nhằm phát hiện, xử lý kịp thời tình trạng mía bị đốt cháy, đảm bảo được năng suất, sản lượng thu hoạch cho người dân và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty đầu tư, thu mua mía; bên cạnh đó, ngăn ngừa, khống chế được những vụ cháy lớn liên tiếp có thể xảy ra trong mùa thu hoạch. Địa bàn xã nào để xảy ra tình trạng mía cháy nhiều, chậm trễ trong việc khắc phục tình trạng mía cháy thì Chủ tịch UBND xã đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.   Tuyên truyền cho người dân về phòng cháy, chữa cháy và các hành vi đốt, phá hoại sản xuất là vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, vận động người dân trồng mía thông qua hợp đồng đã ký kết từ đầu mùa vụ với nhà máy đường; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cánh đồng lớn để giảm chi phí, tăng năng suất và thu nhập.
Ngoài ra, UBND huyện đề nghị Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai đầu tư và thu mua nguyên liệu mía trên địa bàn theo đúng quy hoạch trồng trọt gắn với công nghiệp chế biến; tổ chức thu, mua mía của người dân nhanh gọn, đảm bảo đúng lịch chặt mía đã thông báo với người dân./.
Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND

Chuyên mục