CHUYÊN MỤC

       Sáng ngày 07/10/2020, Thường trực HĐND xã phối hợp với 02 trường: trường TH Nguyễn Văn Trỗi, trường THCS Nguyễn Du và Đoàn thanh niên xã  tổ chức Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND xã với trẻ em năm 2020. Trên tinh thần cởi mở, các em thiếu nhi đã chia sẻ nhiều ý kiến, nguyện vọng của bản thân về những vấn đề “nóng” trong xã hội và được các đại biểu giải đáp cặn kẽ.
ĐOI-THOAI-1.jpg
Đ/c Siu Hiếu - CT HĐND xã và đ/c Dư Thị Mỹ - PCT HĐND xã chủ trì chương trình đối thoại với trẻ em


       Tham dự chương trình có các đồng chí Nguyễn Tiến Tiệp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã; Trần Văn Thiều, Chủ tịch UBND xã; Mặt trận và các đoàn thể xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; đại biểu HĐND xã, cán bộ, công chức bán chuyên trách xã cùng các em học sinh tiêu biểu của 02 trường TH Nguyễn Văn Trỗi và trường THCS Nguyễn Du.
          Mở đầu chương trình là tiết mục múa “cây đa quán dốc” do các em thiếu nhi thôn Yên Phú 1 biểu diễn mang đậm bản sắc dân ca quan họ Bắc Ninh được gợi nhớ đến tuổi thơ hồn nhiên của các em thiếu nhi ngày xưa.
          Liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, tại chương trình tiếp xúc, đối thoại, nhiều câu hỏi đã được các em thẳng thắn trao đổi. Em Trần Vũ Khánh Huyền, học sinh Trường THCS Nguyễn Du đặt câu hỏi: “Hiện nay, tệ nạn xâm hại tình dục ở trẻ em đã xảy ra trên địa bàn xã. Vậy các bác đã có biện pháp gì và làm gì để bảo vệ trẻ em hiện nay. Liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em, đại diện UBND xã thì ông Trần Văn Thiều Chủ tịch UBND xã đã trả lời cho các em học sinh. Hàng năm, chính quyền xã đã triển khai nhiều văn bản đến các thôn, Hội liên hiệp phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội tổ chức sinh hoạt nhóm cha mẹ tuyên truyền những nội dung liên quan đến phụ nữ và trẻ em, các trường đã triển khai hoạt động ngoại khóa tuyên truyền cho các em học sinh cách tự bảo vệ mình trong các trường hợp bị dụ dỗ dưới mọi hình thức. Các Trường hợp xâm hại tình dục trẻ em thì báo cáo lên Cơ quan Công an huyện để điều tra, xác minh và xử phạt đúng người, đúng tội.
Đuối nước trẻ em đang là vấn đề “nóng” hiện nay, nhất là với đối tượng học sinh. Một học sinh tham gia chương trình nêu ý kiến: “Tình trạng đuối nước đã và đang để lại những hậu quả thương tâm. Mặc dù được các thầy cô và người lớn tuyên truyền, nhắc nhở nhưng ở trường học, chúng em vẫn chưa được trang bị, rèn luyện những kỹ năng cần thiết để phòng tránh đuối nước do cơ sở vật chất và điều kiện dạy học hạn chế. Chúng em mong muốn được tạo điều kiện cho các trường về cơ sở vật chất để rèn luyện và trang bị những kỹ năng cần thiết trong việc phòng tránh đuối nước”. Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Thiều cho hay: Vào dịp sinh hoạt hè, chính quyền xã đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trên địa bàn xã Chrôh Pơnan năm 2020; Thông qua buổi lễ phát động Ban tổ chức đã hướng dẫn và cho học sinh thực hành các biện pháp cứu người khi bị đuối nước;  thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống đuối nước. Đồng thời, tôi cũng đề nghị các em học sinh tự xây dựng cho mình kỹ năng tự phòng vệ, phải có ý thức tránh xa các ao hồ không an toàn.
ĐT-2.jpg
         Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Chương trình “Tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND xã với trẻ em năm 2020” đã đáp ứng được nhu cầu chia sẻ, bày tỏ tâm tư của các em học sinh, qua đó, phát huy hơn nữa sự chung tay của các cấp, các ngành trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đây là lần thứ 2 xã tổ chức chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND xã với trẻ em.
        Tại buổi đối thoại, có 9 câu hỏi được các em đặt ra. Đây đều là những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các em để đại biểu HĐND xã, lãnh đạo chính quyền xã, Mặt trận và các đoàn thể xã và các cơ quan, ban ngành có liên quan có những định hướng giúp trẻ em bổ sung thêm những kiến thức về pháp luật. Ngoài những vấn đề “nóng” đã nêu trên, tại buổi đối thoại, câu hỏi của các em còn tập trung vào những nội dung như: việc giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi thanh-thiếu niên; tình trạng bạo lực học đường…Trên tinh thần thẳng thắn, các đại biểu đã trả lời từng câu hỏi; đồng thời lắng nghe, tiếp nhận những tâm tư, nguyện vọng của các em.
ĐT-3.jpg
         Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐND xã Siu Hiếu nhấn mạnh: các cơ quan, ban ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu và giải quyết những vấn đề trẻ em quan tâm cũng như đề xuất những giải pháp về bảo vệ quyền lợi và chăm sóc trẻ em trong thời gian tới, coi đây là những cam kết của các cấp, các ngành đối với các cháu. Từ việc tiếp xúc, đối thoại hôm nay, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tổ chức nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa cho trẻ em. Tiếp tục thực hiện Chương trình số 525-Ctr/TU ngày 18-4-2013 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 5-11-2012 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới.
          Đây là cơ hội, là diễn đàn để các cháu tìm hiểu, nghiên cứu về quyền và bổn phận của trẻ em. Sau chương trình này, các cháu cũng có thể tiếp tục gửi kiến nghị, đề xuất đến nhà trường, đến các đại biểu HĐND xã. Đồng thời, các cháu cũng cần thực hiện nhiệm vụ đại diện của mình khi được tham gia chương trình này. Qua đó, bản thân mình phải gương mẫu thực hiện, vận động các bạn và người thân thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, của địa phương, thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường./.                                                                          
                                                                                                                          Nguyễn Thị Hạnh
                                                                                                                 CC. Văn phòng – Thống kê
 
 

Thông tin liên hệ:

  • Chrôh Pơnan - Huyện Phú Thiện - tỉnh Gia Lai
  • Thư điện tử công vụ: chrohponan.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Chrôh Pơnan