Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

RMAH MICH – ĐIỂN HÌNH ĐOÀN VIÊN VƯỢT KHÓ

08/06/2022
Thời gian qua, nhờ ham học hỏi, cần cù, chịu khó, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Phú Thiện đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình, đồng thời, đóng góp trong hoạt động bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của người bản địa trên địa bàn. Đoàn viên Rmah Mich ở Plei Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện là một điển hình trong số đó.

Sinh ra và lớn lên tại khu vực 4 làng căn cứ cách mạng đặc biệt khó khăn của xã Chư A Thai, tuổi thơ của anh Rmah Mich (sinh năm 1993) đã thấm bao nỗi vất vả, đói nghèo nên ngay từ nhỏ, trong anh đã nung nấu ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên. Từng học ngành Lâm sinh tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên (nay là Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu Gia Lai), anh Rmah Mich có kiến thức trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi; tháng 9/2021, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư 40 triệu đồng trồng 1.000 cây chuối tây và 8 sào bí đỏ hồ lô. Hiện tại, vườn chuối tây phát triển xanh tốt; diện tích bí đỏ hồ lô cho thu hoạch với năng suất, sản lượng khả quan, giá bán từ 5-7 ngàn đồng/kg; thu nhập bình quân của gia đình anh sau khi trừ chi phí đạt hơn 100 triệu đồng/năm. “Bản thân tôi luôn ấp ủ một khát vọng xây dựng được một mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, sau một thời gian triển khai mô hình trồng chuối tây và trồng bí đỏ hồ lô, tôi thấy mô hình này phù hợp với điều kiện chăm sóc và chất đất tại đây, trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nhân rộng cũng như chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đến các đoàn viên, thanh niên khác làm theo” – Anh Rmah Mich chia sẻ thêm.
Anh Đinh Nik – Thanh niên ở Plei Hek, xã Chư A Thai cho biết: “Anh Mich rất chú tâm phát triển kinh tế và chịu khó chăm sóc cây trồng của gia đình, anh cũng rất tận tình chỉ bảo, hướng dẫn các kĩ thuật trồng trọt mới, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn rất tận tình để các đoàn viên, thanh niên trong làng làm theo để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo”.
Thấm đẫm trong tiếng chiêng, điệu hát truyền thống của người Bahnar từ nhỏ cho đến lớn nên không lạ khi anh Rmah Mích rất yêu thích nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Theo đó, không chỉ nỗ lực trong phát triển kinh tế, anh Rmah Mích còn luôn là người đi đầu trong việc học tập những câu hát, điệu chiêng cổ từ ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi trong làng để ghi nhớ, truyền dạy lại cho các bạn trẻ, thanh, thiếu niên. Với niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm, anh Mich và đoàn văn nghệ của xã Chư A Thai đã tham gia nhiều hội thi, hội diễn, chương trình văn hóa - thể thao các dân tộc thiểu số và đạt những thành tích cao, được đông đảo khán, thính giả biết đến.
        Bên cạnh đó, anh Rmah Mich còn rất tâm huyết với công tác đoàn. Là Phó Bí thư đoàn của một xã vùng III còn nhiều khó khăn, anh luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, từ đó, tích cực tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên được giao lưu học hỏi, tham quan các mô hình hay, cách làm hiệu quả, áp dụng vào thực tế, góp phần phát triển kinh tế gia đình cũng như nâng cao chất lượng phong trào, hoạt động đoàn – hội tại cơ sở. Chị Bùi Thị Lý - Bí thư Đoàn xã Chư A Thai, cho biết “Bạn Rmah Mich rất tâm huyết với công tác đoàn, rất năng nổ, nhiệt tình trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật trong phát triển kinh tế của gia đình và luôn động viên, chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên khác; cùng với đó, là người con của 4 làng căn cứ cách mạng, bạn Mich luôn luôn lưu giữ, bảo tồn những điệu hát, câu ca của người dân tộc thiểu số và tích cực dạy cồng chiêng cho thanh niên trong làng”.
Nắng gió khó khăn của một xã vùng III như Chư A Thai không làm vơi đi ý chí vươn lên của Rmah Mich, tin rằng trong thời gian tới, bản thân anh sẽ nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả và tiếp tục lan tỏa ý chí, nghị lực vươn lên đến các đoàn viên, thanh niên khác trên địa bàn./.
Kiều Nhi
Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục