Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HIÊU QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA GIỐNG MÌ KM94 TẠI XÃ CHRÔH PƠNAN

02/12/2021
Tuy mới được đưa vào trồng thử nghiệm nhưng giống mì KM94 đã phát huy được hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh khảm lá do vi rút gây ra; năng suất, sản lượng đạt cao hơn từ 15 đến 20% so với các giống mì truyền thống tại địa phương. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Phú Thiện nhân rộng diện tích canh tác giống mì này trong thời gian tới.

Chrôh Pơnan là xã có diện tích trồng mì khá lớn của huyện Phú Thiện, tuy nhiên, thời gian qua, bệnh khảm lá mì đã gây nhiều thiệt hại đối với sản xuất, thu nhập của bà con nông dân. Chính vì vậy, khi huyện Phú Thiện triển khai thí điểm mô hình trồng mì giống KM94, người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi.  Ông Đinh Văn Vãng ở thôn Yên Phú 1, xã Chrôh Pơnan, chia sẻ: “Khi có tin huyện triển khai trồng giống mì KM94 này thì gia đình tôi rất hăng hái tham gia và trồng với diện tích 2ha. Qua một thời gian thì thấy cây sinh trưởng tốt và quan trọng là giống mì này kháng bệnh khảm lá khá tốt. Gia đình tôi rất vui”.
Ông Nguyễn Văn Sâm ở thôn Yên Phú 2, xã Chrôh Pơnan, cũng phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi tham gia trồng 1,5ha giống mì KM94, so với các diện tích mì sử dụng các giống cũ thì tôi thấy giống mì này không bị xoăn lá hay bị khảm lá như những năm trước, đấy là điều vui”.
Giống mì KM94 được triển khai trồng thử nghiệm từ cuối tháng 4/2021 trên quy mô 20ha với 15 hộ dân xã Chrôh Pơnan tham gia. Kinh phí thực hiện mô hình gần 199 triệu đồng, trong đó, người dân đối ứng 97 triệu đồng. Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 50% giống và phân bón. Sau hơn 7 tháng triển khai thực hiện, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, cây mì sinh trưởng, phát triển tốt, chiều cao trung bình từ 80-120cm, đặc biệt, có khả năng kháng bệnh khảm lá vi rút cao, năng suất đạt 35-40 tấn/ha, trong khi giống mì truyền thống chỉ cho năng suất từ 10 đến 13 tấn/ha. Ông Trần Văn Thiều - Chủ tịch UBND xã Chrôh Pơnan cho biết: “Trên địa bàn xã Chrôh Pơnan thì tổng diện tích trồng mì là hơn 400ha. Trong năm 2021, được sự quan tâm của các ngành của huyện, của tỉnh, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp về khảo sát, thăm dò thực hiện mô hình KM94 về trồng mì. Qua đánh giá của các ngành chức năng của huyện, của tỉnh đạt chất lượng 1ha là khoảng 40 tấn. Giống mì này được đánh giá là kháng bệnh khảm lá, đảm bảo chất lượng và mang lại hiệu quả bước đầu về kinh tế cho hộ tham gia. Nếu mô hình tiếp tục triển khai trong thời gian tới thì đây là bước đầu chuyển đổi mô hình trồng các loại mì cao sản vừa chống dịch vừa đảm bảo được kinh tế cho từng hộ gia đình”.
Ông Phan Văn Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Qua một thời gian được trồng trên địa bàn thì giống mì KM94 đã có rất nhiều ưu thế trong ngăn ngừa bệnh khảm lá trên cây mì, cùng với năng suất, sản lượng của giống mì này cũng vượt trội so với các giống mỳ truyền thống năng suất thấp, do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với cơ quan chuyên môn cấp trên để hỗ trợ người dân về kỹ thuật canh tác giống mì KM94 để từng bước thay thế cho những diện tích mì kém năng suất trên địa bàn”.
Có thể thấy, việc triển khai mô hình trồng giống mì KM94 giúp người dân có cơ hội tiếp cận được giống mì kháng bệnh tốt, cho năng suất cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống./.
                                                                          Kiều Nhi
                                                         Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục