Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HUYỆN PHÚ THIỆN: HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU QUA NHỮNG “VƯỜN RAU THÂN THIỆN”

29/04/2022
Với mục tiêu ban đầu là hỗ trợ các hộ hội viên nông dân khó khăn có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống, từng bước tạo sản phẩm hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, thời gian qua, mô hình “Vườn rau thân thiện” do Hội Nông dân huyện Phú Thiện triển khai đã nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của hội viên, nông dân trên địa bàn.

Gia đình bà Ksor H’Mang ở thôn Sô Ma Hang là hộ dân đầu tiên trên địa bàn xã Ia Peng, huyện Phú Thiện được hỗ trợ xây dựng “Vườn rau thân thiện”. Đến nay, nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, bón phân mà mảnh vườn chỉ hơn 50m2 với nhiều loại rau khác nhau như: xà lách, cải, mồng tơi, rau gia vị đã giúp gia đình bà không chỉ chủ động được nguồn rau xanh an toàn cho gia đình còn có chia sẻ cho hàng xóm láng giềng. Bà H’Mang chia sẻ: “Tận dụng đất vườn nhà có sẵn mình ủ phân và tận dụng rơm khô để trộn chung vào đất nên cây rau phát triển rất tốt, mình không dùng phân và thuốc hóa học nên rau của gia đình là rau an toàn, ăn rất an tâm. Từ khi có vườn rau này thì chất lượng bữa ăn của gia đình được cải thiện. Tết năm nay, gia đình mình không phải mua rau ngoài chợ mà còn cho rau để các hộ gia đình khác sử dụng nữa”.
          Xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện có hơn 70% dân số là người dân tộc thiểu số. Chung sức trong việc hỗ trợ, tư vấn kiến thức sản xuất để người dân từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, Chi hội nông dân xã Ia Hiao được đánh giá là đơn vị triển khai thực hiện rất có hiệu quả mô hình “Vườn rau thân thiện” trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, xã Ia Hiao là địa phương dân đầu về số lượng và chất lượng Mô hình “Vườn rau thân thiện” do Hội Nông dân huyện Phú Thiện phát động, triển khai. Bà Siu Anet ở Bôn Mi Hoan, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Vườn này của gia đình trồng rất nhiều loại rau như: xà lách, cải, cà bi,… Đây không chỉ là nguồn thực phẩm cho gia đình mà với gần 100m vuông diện tích mô hình, gia đình còn bán nguồn rau sạch này cho các hộ dân trong thôn. Chúng tôi còn tận dụng đất để trồng thêm rau muống, rau lang, lá mì, chuối, vừa để ăn vừa để nuôi heo, gà, vịt của gia đình nữa. Mình thấy đây là mô hình rất hay và thiết thực.”
Bà Trần Thị Phương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Mô hình này nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn. Hiện tại, chúng tôi đã triển khai mô hình được 300 vườn, các hộ dân tham gia mô hình này đến nay đã chủ động được nguồn rau sạch cho gia đình, có hộ với quỹ đất lớn đã là địa chỉ tin cậy cung cấp rau sạch cho thị trường. Mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai mô hình “Vườn rau thân thiện” đến 100% các chi hội trên địa bàn để mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả trong việc cải thiện bữa ăn, thay đổi tập quán sản xuất của các hộ hội viên.”
Mô hình “Vườn rau thân thiện” được Hội Nông dân huyện Phú Thiện phát động, triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay đã phát triển lên gần 3.000 vườn rau với sự tham gia của hơn 1.000 lượt hội viên, nông dân. Đáng chú ý, mô hình triển khai tại các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số khá hiệu quả, bà con không chỉ chủ động được nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình mà bước đầu tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. “Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân rộng mô hình vườn rau thân thiện đến tất cả các chi hội trên địa bàn, trong đó, sẽ chú trọng triển khai tại các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như hỗ trợ kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại, kinh nghiệm tận dụng nguồn phân hữu cơ tại địa phương để vừa giảm thiểu chi phí sản xuất vừa đảm bảo chất lượng rau an toàn từ mô hình.” – Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết thêm.
Hiệu quả bước đầu cùng với những lợi ích thiết thực từ Mô hình “Vườn rau thân thiện” mang lại hy vọng sẽ là tiền đề và động lực để Hội Nông dân huyện Phú Thiện tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này trong thời gian tới./.                                                     
Kiều Nhi
                                Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục