Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Mô hình nuôi vịt trên sàn nhà của nông dân xã Ia Hiao

27/05/2024
Nhờ học hỏi các kinh nghiệm chăn nuôi vịt trên các phương tiện thông tin đại chúng, 2 năm gần đây, gia đình ông Trần Văn Phượng – Bôn Mi Hoan, xã Ia Hiao đã triển khai  nuôi vịt trên sàn nhà. Mô hình này đã giúp gia đình ông tiết kiệm chi phí, giảm thiểu bệnh tật, vịt sinh trưởng nhanh, xử lý được nguồn phân vịt thải ra. Đây được xem là hướng đi mới trong chăn nuôi vịt của một số nông dân địa phương.

Hinh-2.jpg

Tận dụng sàn nhà rộng thoáng hơn 50m vuông, ông Trần Văn Phượng ở bôn Mi Hoan, xã Ia Hiao đã thả nuôi 3.500 con vịt thịt. Qua một thời gian nuôi, nhờ sự thông thoáng cao ráo của mặt sàn nên đàn vịt sinh trưởng phát triển nhanh, dịch bệnh hại được hạn chế, tỷ lệ vịt hao hụt rất thấp, việc vệ sinh chuồng trại tiện lợi và tận dụng được nguồn phân vịt để bón cho cây lúa hoặc cho cá ăn. Ông Phượng cho hay: “Nuôi trên nhà sàn mình dùng lưới nhựa để giăng ở dưới, nhờ thông thoáng nên vịt lớn nhanh, tỷ lệ hao hụt rất ít, 1 nghìn con thì mất chỉ độ vài con và cái đặc biệt là vệ sinh rửa chuồng trại rất là dễ, chỉ cần xịt nước hay quét đơn giản là toàn bộ chất thải của vịt lọt xuống ao, nhờ đó, tận dụng được nguồn phân vịt để bón cho cây lúa hoặc làm thức ăn cho cá”.

Xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện là địa phương có nhiều hộ chăn nuôi vịt. Theo phương thức nuôi truyền thống, đa số các hộ dân đều nuôi vịt thả đồng hoặc nuôi vịt dưới nền đất để vừa thuận tiện việc chăm sóc vừa tận dụng được nguồn thức ăn như lúa rơi vãi sau thu hoạch. Tuy nhiên, việc nuôi vịt trên nền đất gặp nhiều rủi ro như: vịt dễ bị ốm, khó khăn trong việc cách ly và điều trị bệnh, thêm vào đó là tình trạng ô nhiễm mùi và khó xử lý nguồn phân vịt. Do đó, mô hình nuôi vịt trên sàn nhà đang được xem là hướng đi mới với nhiều tiện ích sẽ được một số hộ dân trên địa bàn thực hiện. Chị Đào Thị Nhung - Hội viên nông dân xã Ia Hiao chia sẻ: “Nhà tôi cũng nuôi vịt nhiều mà toàn nuôi dưới nền đất, nay được tham quan mô hình của bác Phượng thấy rất hữu ích và hiệu quả. Gia đình tôi sẽ nhờ bác tư vấn và học tập kinh nghiệm làm chuồng để thời gian tới chuyển dần sang việc nuôi vịt trên sàn nhà”.

Chị Trần Thị Phương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Hiao cho biết: “Nuôi vịt trên sàn trước đây đã có một số hộ dân trên địa bàn huyện làm, trong hơn 2 năm trở lại đây, người nuôi vịt trên địa bàn xã cũng bắt đầu triển khai. Nổi bật nhất của mô hình này là sự thông thoáng giúp vịt lớn nhanh, dễ dàng dọn dẹp vệ sinh môi trường và nhất là tận dụng được nguồn phân vịt để bón cho lúa hoặc cho cá ăn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các hội viên nuôi vịt khác tham quan và học tập để làm theo”.
Kiều Nhi - TT VHTT&TT

Chuyên mục