Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC TỪ CÁC MÔ HÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TẠI XÃ CHƯ A THAI, HUYỆN PHÚ THIỆN

24/04/2023

Nhằm thay đổi nhận thức, thói quen cho người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện đã triển khai nhiều mô hình và đạt được hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong và ngoài địa bàn.


Có dịp trở lại 4 làng căn cứ cách mạng xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, chúng tôi nhận thấy cuộc sống của người dân nơi đây đang bước sang trang mới. Dọc hai bên đường là những ngôi nhà sàn khang trang, ngăn nắp, thẳng hàng, đường làng được bê tông xanh - sạch - đẹp. Ông Kpă Tô Na - Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Chư A Thai cho biết: trước đây, người dân trên địa bàn xã vẫn còn có thói quen vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, khiến cho cảnh quan của xã rất nhếch nhác. Từ đầu năm 2022, UBMTTQVN xã đã triển khai Mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” tại Plei Pông với sự tham gia của 46 hộ dân. Các hộ được hỗ trợ 70% kinh phí mua bể chứa rác thải, được cán bộ mặt trận của xã và làng hướng dẫn cách phân loại rác thải thành 3 loại gồm: rác hữu cơ, rác tái chế và rác không tái chế. Theo đó, rác thải hữu cơ sẽ đào hố bỏ để làm phân bón cho cây trồng, rác thải tái chế được thu gom riêng để bán, rác thải không thể tái chế thì bỏ vào bể chứa rồi đốt. Đến nay, các hộ tham gia mô hình đã có ý thức bỏ rác vào bể chứa; nhiều hộ khác trong làng, trong xã cũng học hỏi theo và đăng ký tham gia mua bể chứa rác thải tại gia đình. 

Cũng với mục đích nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường của người dân, Hội LHPN xã Chư A Thai đã ra mắt Mô hình điểm “Tổ phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình” ở Plei Pông và PLei Trớ, thu hút gần 50 hộ hội viên tham gia. Các hộ tự nguyện bỏ kinh phí mua bể chứa rác thải, Hội phụ nữ xã hỗ trợ kinh phí vận chuyển và hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải theo quy định. Ngoài ra, Hội LHPN xã Chư A Thai còn triển khai Mô hình “Hội viên phụ nữ cải tạo vườn tạp trồng rau xanh”, hỗ trợ hạt giống cho 15 hộ làm điểm các mô hình trồng rau xanh trong vườn nhà. Chị Bùi Thị Vân - Chủ tịch Hội LHPN xã Chư A Thai chia sẻ: “Mới đầu làm ở Plei Pông, đến cuối năm nhân rộng ở Plei Trớ, nghe phản hồi là thích, có sạch sẽ, có một số hộ chưa biết dùng theo sự hướng dẫn lúc đốt thì cháy không hết, muốn được hướng dẫn. Có ý định nhân rộng mô hình không chỉ trong chi hội dân tộc thiểu số mà nhân rộng ngoài này, đã họp triển khai. Trước khi chưa có bể rác đặt ở mỗi nhà, khi vào thì cơ bản thấy túi bóng, rác nhiều, bây giờ vào thì sạch sẽ rồi. Họ tự biết thay vì ngày xưa chai lọ đốt không tiêu hủy, để lung tung, bây giờ có bao để nhặt bỏ vào đấy”.

Đặc biệt, tại các thôn, làng trên địa bàn xã Chư A Thai hiện nay cũng có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Điển hình như tại Plei Trớ. Làng có 114 hộ, trong đó, có 90 hộ dân tộc thiểu số. Làng được chia làm 3 tổ và mỗi tổ đều thành lập Tổ quản lý do các cán bộ của làng phụ trách. Hàng tháng, các Tổ quản lý đi kiểm tra vấn đề vệ sinh môi trường 1 lần, nếu hộ nào để rác thải vương vãi xung quanh và gầm nhà sàn sẽ bị nhắc nhở trên loa phát thanh để tự giác dọn vệ sinh; đối với các khu vực công cộng nếu kiểm tra thấy bừa bãi, nhếch nhác thì Tổ quản lý sẽ phối hợp với Chi đoàn thanh niên ra quân dọn dẹp. Ngoài ra, làng cũng được Hội Nông dân xã hỗ trợ thành lập “Tổ tự quản bảo vệ môi trường” và trên cơ sở đó, tặng bể chứa rác thải, hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác tại nhà cho các hộ tham gia cũng như tổ chức dọn dẹp rác thải vào các dịp lễ, tết nên đã góp phần nâng cao được ý thức bảo vệ môi trường cho người dân trên địa bàn. “Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường thì cũng có những giải pháp quyết liệt về bảo vệ môi trường, giao cho các tổ chức mặt trận đoàn thể là vận động bà con đảm bảo vệ sinh môi trường,  thu dọn rác thải từ trong gia đình đến ngoài sân, đường làng ngõ xóm của nhân dân. Từ đó, vận động bà con xã hội hóa mua bể chứa rác thải, mặt trận đoàn thể vận động hội viên, một mặt cũng hỗ trợ, một mặt cũng đóng góp thì nói chung đến thời điểm này, Plei Pông, Kinh Pêng, Plei Trớ đều được hỗ trợ 1 phần mua bể chứa rác thải. Không riêng ở 4 làng đồn, cũng đang triển khai trong thôn ngoài này với tinh thần xã hội hóa” – Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện Bùi Thị Đức thông tin thêm./.

                                             Kiều Nhi

Chuyên mục