Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hội thi triển khai 5S năm 2018 tại huyện Phú Thiện

10/12/2018
       Với mục tiêu hướng đến môi trường làm việc chuyên nghiệp, khoa học, an toàn cho nhân viên, nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh. Mới đây, Trung tâm y tế huyện Phú Thiện đã tổ chức hội thi triển khai 5s năm 2018 với sự tham gia của 3 đội  với 21 thí sinh đến từ Khoa khám bệnh hồi sức cấp cứu, Khoa Nội Nhi và Khoa Ngoại sản

       Có mặt từ rất sớm, các thí sinh trong trang phục chiếc áo blue trắng đã nhanh chóng tập trung tại hội trường TTYT huyện và được chuyên gia 5S đến từ công ty TNHH xã hội trung tâm nghiên cứu cải tiến y tế TP HCM  hướng dẫn và phân tích về mô hình. Những câu hỏi nhanh đã tạo được sự phấn khởi, giúp các thí sinh nắm bắt và sẵn sàng bước vào hội thi. 9h 30, các thí sinh chính thức vào hội thi 5S “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” được triển khai tại Bệnh viên đa khoa huyện Phú Thiện. Dựa trên nguyên tắc 5s các khoa đã tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc , điều trị cho người bệnh; Xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; Lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch, sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ , khoa học, dễ dàng sử dụng và có đánh giá việc thực hiện 5S của nhân viên y tế.

      Chị Tống Thị Sen – Hộ sinh trưởng Khoa Ngoại sản TTYT huyện Phú Thiện chia sẻ: “Mình thấy cuộc thi này thật sự rất có ý nghĩa cho công tác trong ngành y tế giúp ích rất nhiều từ cho nhân viên y tế có cách làm việc vừa ngăn nắp. sáng tạo phát huy trong công việc từ đó sẽ giúp ích cho người bệnh đến khám, họ sẽ tránh mất thời gian, cảm thấy nằm viên trong môi trường chuyên nghiệp, sạch sẽ và cảm thấy yên tâm hơn. Qua hội thi này có những chuyên gia 5s mình thấy sẽ phát huy được tính sáng tạo , làm được nhiều thứ hơn mà trước đây mình chưa tham gia cuộc thi”.

       Chị Huỳnh Thị Ngọc Diệp Phó trưởng Khoa khám Hồi sức cấp cứu TTYT huyện Phú Thiện cũng cho biết: Khoa khám Hồi sức cấp cứu là khoa đầu tiên tiếp nhận đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân kể cả bệnh nhân khám hàng ngày cũng như bệnh nhân nặng, bệnh nhân hồi sức và bệnh nhân cấp cứu ban đầu, nơi phân loại bệnh nhân để đi các khoa khác điều trị và cũng là nơi xử lí ban đầu bệnh nặng để chuyển tuyến trên. Thì công tác 5 s này đã được triển khai tại huyện 3 năm rồi, nhưng năm nay mới thực sự được gặp các chuyên gia hàng đầu về giúp đỡ cho bệnh viện chung cũng như trong khoa mình riêng. Công tác hướng dẫn từ sáng đến hiện tại bây giờ thì cơ bản khoa đã thay đổi rất nhiều, mặc dù trước đó mình tin tưởng trước đó như thế là ổn, nhưng qua ngày hôm nay mình biết được rằng chưa ổn và công tác 5s  “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” thì khoa mình khi nào cũng trong tư thế sẵn sàng để phục vụ bệnh nhân.

       Mô hình 5S, là các kỹ thuật cơ bản cho phép tăng hiệu quả và năng suất, trong khi đó vẫn đảm bảo một môi trường tổ chức hài hòa, dễ chịu. Tiêu chuẩn 5 s trong thực tiễn được thực hiện qua 5 quá trình cơ bản, bao gồm: “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng”. Tại tỉnh Gia Lai, TTYT huyện Phú Thiện là một trong những đơn vị tuyến huyện đầu tiên thực hiện mô hình này. Ban đầu mô hình được triển khai tại một số khoa lâm sàng.Đến nay, TTYT huyện Phú Thiện đã triển khai mô hình tại hầu hết các khoa, phòng và lấy đó là tiêu chí đánh giá chất lượng cho từng khoa. Qua thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi khoa, phòng trong Bệnh viện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bệnh nhân được hưởng lợi khi khám, điều trị tại một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ. Với nhân viên, phương pháp 5S tạo cơ hội phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo động lực để làm việc tích cực, hiệu quả. Nhờ đó, công tác khám chữa bệnh ngày một tăng, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đều vượt so với cùng kì, tiêu biểu trong năm 2017, số lượng bệnh nhân đến xét nghiệm là trên 22.300 lượt người, năm 2018 là gần 24 nghìn lượt người, tăng trên 1.300 lượt; số lượng bệnh nhân đến siêu âm là trên 9.800 lượt trong năm 2017, năm 2018 là trên 11.200 lượt tăng trên 1.300 lượt. số lượng bệnh nhân đến chụp X Quang năm 2017 là trên 5.300 lượt và đến năm 2018 là trên gần 6.nghìn lượt tăng gần 400 lượt. Cùng với đó, số lượt bệnh nhân đến điều trị tăng lên. Và hội thi triển khai 5S năm 2018 là cơ hội đánh giá quá trình thực hiện, cũng như định hướng mới trong phát triển của đơn vị.

       Cho biết về phương hướng trong thời gian tới Ông Phạm Chí Quang – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện nói: “Thời gian tới tiếp tục củng cố, đồng thời có các giải pháp rất cụ thể sẽ giao chỉ tiêu thi đua trong phong trào 5s đến từng khoa, phòng, hàng năm các khoa phòng sẽ có những đề án cải tiến chất lượng kho phòng bệnh viện theo mô hình 5s và được phê duyệt của hội đồng bệnh viện. Nhân rộng các mô hình này ở từng các khoa lâm sàng, qua đến các khoa cận lâm sàng và khối phòng hành chính và thậm chí trong thời gian tới triển khai tiếp cho YTDP và trậm y tế các xã để xây dựng mô hình quản lí theo phương pháp công cụ 5s”.

       Kết thúc, Ban tổ chức đã trao giải cho các đội đạt kết quả đạt kết quả cao. Riêng Khoa khám Hồi sức cấp cứu TTYT huyện Phú Thiện đã được biểu dương vì có sáng kiến cải tiến vị trí để các biểu mẫu thanh quyết toán bảo hiểm. Thông qua hội thi lần này nhằm giúp các thí sinh có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; Đồng thời phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo động lực để làm việc hiệu quả  tích cực, xây dựng niềm tin của người bệnh và thúc đẩy tăng trưởng tài chính cho đơn vị./.

                                                                                                                                   Thanh Tâm
                                                                                                                                 Đài TT - TH huyện
 
 

Chuyên mục