Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Phú Thiện tổng kết sản xuất vụ đông xuân 2018-2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa 2019

23/05/2019
Sáng ngày 22/5/2019, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì Hội nghị tổng kết sản xuất vụ đông xuân 2018-2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa 2019. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn và giám đốc các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Thiện.

Theo đó, vụ đông xuân 2018-2019, toàn huyện đã gieo trồng được 9.671,2 ha, đạt 100,2% kế hoạch giao. Trong đó, cánh đồng lúa một giống là 1.200 ha, bao gồm các loại giống lúa TBR225, LH12, DT66, Nếp 87, ML48, TH6, mía là 484,1 ha và rau 21 ha trên địa bàn các xã. Quá trình triển khai chương trình cánh đồng lớn đối với cây lúa thực hiện theo quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc như: Áp dụng quy trình sản xuất “3 giảm - 3 tăng”, “1 phải - 5 giảm” một cách đồng bộ; không định kỳ phun thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng khi cần thiết, có sự khuyến cáo của cán bộ chuyên ngành, khuyến khích ứng dụng phòng trừ dịch hại tổng hợp; giảm 20 – 30% lượng phân hóa học, nông dân đạt lợi nhuận trên 40%; cơ giới hóa trong thu hoạch đạt 100% diện tích. Cho đến nay chương trình cánh đồng lớn đối với cây lúa đã thu hoạch xong, đạt 100 % so với kế hoạch đề ra, năng suất trung bình đạt từ 80-85 tạ/ha. Chương trình bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế, tạo ra năng suất, chất lượng (cao hơn việc thực hiện canh tác truyền thống), tạo được sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn huyện.
          Hội nghị đã dành thời gian đánh giá các tồn tại, hạn chế, xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Lắng nghe các ý kiến đề xuất của các đại biểu dự họp, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch vụ mùa 2018, đặc biệt là tiếp tục triển khai thực hiện cánh đồng lớn để từng bước xây dựng thành công thương hiệu gạo Phú Thiện, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện đã kết luận, chỉ đạo: Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND các xã, thị trấn, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp, các chương trình cánh đồng lớn vụ Mùa năm 2019; thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc thực hiện, quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa trên diện tích 1.200 ha cánh đồng lớn vụ Mùa 2019, chủ động, kịp thời phát hiện tình hình sâu bệnh để phối hợp với cơ quan chuyên môn xử lý kịp thời, định kỳ báo cáo tiến độ thực hiện, tiến hành sơ, tổng kết việc thực hiện kế hoạch. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND huyện bố trí nguồn vốn để tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm hỗ trợ đối với những diện tích lần đầu tham gia cánh đồng lớn. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân, chủ động kịp thời phát hiện tình hình sâu bệnh hại lúa để hướng dẫn các hộ dân các biện pháp xử lý kịp thời; giám sát quy trình sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác cây lúa nước cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện nói chung và trên diện tích cánh đồng lớn nói riêng. UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện cánh đồng lớn; tuyên truyền vận động nhân dân về chủ trương cũng như lợi ích của người dân khi tham gia cánh đồng lớn. Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện làm tốt công tác cung cấp dịch vụ đầu vào đối với cây lúa trên địa bàn huyện nói chung và diện tích cánh đồng lớn nói riêng, là đầu mối trong việc liên kết sản xuất, kịp thời phối hợp với các ngành chức năng theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa, phát huy vai trò Hợp tác xã là người đại diện cho nông dân là trung gian giữa nông dân và doanh nghiệp, cung ứng dịch vụ đầu vào cũng như đầu ra cho sản phẩm.
          Ngoài ra, đồng chí còn đề nghị Đảng ủy, UBMTTQVN và các đoàn thể xã phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về tính tất yếu xây dựng cánh đồng lớn trong xu thế ngày nay cùng với vai trò của các chủ thể trong mối liên kết 4 nhà khi tham gia vào chương trình; tác động, lợi ích của nông dân, doanh nghiệp khi tham gia chương trình, những điển hình tiên tiến trong chương trình cần được nhân rộng; ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào chương trình... Qua việc tổ chức lại sản xuất có sự liên kết ngang giữa nông dân với nhau với phương châm “Nông dân nhỏ, cánh đồng lớn” và liên kết dọc giữa nông dân với doanh nghiệp nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo để thu nhập của nông dân, doanh nghiệp được cải thiện./.
 
Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND huyện

Chuyên mục