Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hiệu quả bước đầu từ mô hình tổ liên kết “chăn nuôi heo siêu nạc|”

15/06/2016
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” theo Quyết định số 295/QĐ-TTg ngày 26/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015, Hội LHPN huyện Phú Thiện đã triển khai thí điểm mô hình Tổ liên kết “Chăn nuôi heo siêu nạc” tại xã Ia Sol. Sau gần 1 năm triển khai, mô hình đã và đang mang lại những kết quả rất khả quan.

Gia đình chị Dương Thị Từ, Plei Mil, xã Ia Sol là một trong 30 hộ đầu tiên trên địa bàn xã Ia Sol đăng ký tham gia thực hiện thí điểm mô hình Tổ liên kết “Chăn nuôi heo siêu nạc”. Nhiều năm liền gắn bó với nghề chăn nuôi heo, cùng với quá trình được tham gia tập huấn kỹ thuật nuôi heo siêu nạc, sau 3 tháng nuôi, heo tăng trưởng khá, trung bình 75kg/con; tại thời điểm xuất bán lứa 3 con heo thịt, gia đình chị thu lợi nhuận trên 02 triệu đồng sau khi trừ các chi phí. Hiện nay, gia đình chị đã chuyển sang nuôi heo giống siêu nạc với số lượng 40 con.

Trang trại chăn nuôi của gia đình chị Trần Thị Ngọc Dung, thôn Kế Tân, xã Ia Sol cũng có quy mô lớn với 5 con heo nái và 30 heo thịt giống siêu nạc. Khu chuồng trại được xây dựng khép kín, chia làm từng khu cho mỗi loại heo, gồm khu chuồng nái bầu, khu heo sinh sản, khu heo cai sữa, khu nuôi heo thịt và khu cách ly, phòng khi có heo bị bệnh. Hiện nay, hai con heo nái F1 của gia đình chị đã sinh sản lứa thứ ba với hơn 20 heo con. Heo con khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao hơn so với những lứa nuôi heo nái Móng Cái trước đây. Bình quân mỗi tháng, mỗi con tăng trọng từ 20-23kg và chỉ nuôi khoảng 3 tháng là có thể xuất chuồng. Ngoài ra, gia đình chị cũng đã xây hầm biogas, tận dụng chất thải chăn nuôi để làm khí đốt, vừa đảm bảo môi trường vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt chị tâm sự:  “Chọn giống nuôi heo siêu nạc sau này lớn bán dễ dàng hơn, chăm sóc khỏe hơn các loại heo kia, mình cho ăn, tiêm phòng đầy đủ thì nó ăn ít hơn và lại lớn nhanh hơn, nhàn hơn nuôi heo Móng Cái hồi trước kia nên gia đình tôi chọn giống heo siêu nạc và duy trì đến ngày hôm nay, lợi nhuận cao hơn trước kia. Hiện tại nhà tôi có 5 con nái với nuôi heo thịt được 30 con, mỗi lứa tôi bán 30 con trên 100 triệu. Trừ chi phí 1 lứa heo lời 20-30 triệu, mỗi năm tôi nuôi được từ 3 đến 4 lứa”.

Mô hình Tổ liên kết “Chăn nuôi heo siêu nạc” được Hội LHPN huyện Phú Thiện triển khai thực hiện thí điểm tại địa bàn xã Ia Sol với 30 hộ dân là hội viên phụ nữ thuộc các đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi tham gia; tổng kinh phí thực hiện mô hình trên 157 triệu đồng; mỗi hộ tham gia được cấp 3 con heo siêu nạc có trọng lượng 15 kg, tương đương trị giá hơn 3 triệu đồng, ngoài ra, các hộ tham gia mô hình còn được hỗ trợ chung 01 máy trộn thức ăn chăn nuôi đa năng, 02 máy băm nghiền đa năng và được tham gia các khóa tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật quy trình chăm sóc con giống, vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh,…

Theo quy trình chăn nuôi heo siêu nạc, heo được vận động nhiều nên tỷ lệ nạc cao, chất lượng thịt thơm ngon; sau 3 tháng nuôi, heo có thể xuất chuồng, trọng lượng trung bình 75 kg/con, giá thu mua bình quân từ 55 đến 57 nghìn đồng/kg, đưa lại thu nhập khoảng 6 triệu đồng/hộ. Sau mỗi đợt heo xuất chuồng, Hội LHPN huyện thu về 30% số vốn ban đầu và tiếp tục đầu tư nhân rộng cho các gia đình hội viên phụ nữ khác có nhu cầu chăn nuôi. Hiện tại, mô hình Tổ liên kết “Chăn nuôi heo siêu nạc” tại xã Ia Sol đã có tổng số 36 hộ tham gia với 108 con heo giống siêu nạc, tăng 6 hộ và tăng 18 con so với thời gian đầu triển khai vào tháng 7 năm 2015.Mô hình Tổ liên kết “Chăn nuôi heo siêu nạc” ở huyện Phú Thiện đã được các hộ nuôi trên địa bàn hưởng ứng tích cực và đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan. Qua đây, giúp các chị em hội viên phụ nữ có cơ hội được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, công tác hội và chương trình giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Phạm Thị Mai
Đài TT-TH huyện

Chuyên mục