Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện xây dựng cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía đường

08/04/2016
Chiều ngày 07/4/2016, tại Hội trường UBND huyện Phú Thiện, ông Rơ Chăm La Ni - Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện và ông Nguyễn Bá Chủ - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cùng chủ trì Hội nghị phối hợp đánh giá công tác đầu tư, thu mua mía giai đoạn 2011-2016; bàn giải pháp nâng cao sản lượng, chất lượng mía và xây dựng cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía đường trên địa bàn huyện Phú Thiện. Tham dự Hội nghị có đại diện Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh Gia Lai, Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND, UBMTTQ và các đoàn thể huyện, thủ trưởng một số cơ quan thuộc huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và 15 hộ nông dân tiêu biểu trong sản xuất mía trên địa bàn huyện.

Huyện Phú Thiện hiện có hơn 4000ha mía nguyên liệu, xác định cây mía là một trong hai cây trồng chủ lực của huyện, nhằm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh; thực hiện tốt việc liên kết trong sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, lao động, nguồn vốn, nâng cao thu nhập và đời sống của nông dân, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển bền vững; UBND huyện đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai triển khai xây dựng “Cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía đường trên địa bàn huyện Phú Thiện”.

 Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai đã thống nhất với UBND huyện và UBND các xã về nguồn vốn đầu tư cơ bản cho canh tác, cơ giới hóa và thâm canh cho 01 ha mía/3 năm ở 4 mức, cao nhất là 50,5 triệu đồng, thấp nhất là 12 triệu đồng; trong khi đó vốn người trồng mía bỏ ra là từ 0 đồng đến cao nhất là 35,9 triệu đồng. Đầu tư toàn bộ chi phí (bằng hiện vật, dịch vụ và tiền mặt thuê nhân công) để cải tạo đồng ruộng, đầu tư máy móc thiết bị, trồng và chăm sóc mía; đầu tư không hoàn lại phá bỏ gốc mía gom đất sản xuất theo mô hình: Mía gốc 1 phá bỏ trồng lại: 5.000.000 đồng/ha; Mía gốc 2 phá bỏ trồng lại: 3.000.000 đồng/ha; Bảo hiểm lợi nhuận bình quân 8.000.000đ/ha, một chu kỳ 3 năm. Trường hợp vì lý do khách quan bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh..., sản lượng mía nhập không đủ trả nợ đầu tư, Công ty chịu chi phí khoản tiền lỗ sau khi đã bán mía nhưng vẫn không đủ trả nợ và một số chính sách khác. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Công ty tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho các hộ trồng mía. Theo dự thảo kế hoạch, niên vụ 2016-2017, huyện Phú Thiện sẽ trồng 30 ha mía trong mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Chrôh Pơnan, từ niên vụ 2017-2018 sẽ triển khai rộng ở các xã khác trên địa bàn huyện với diện tích 300ha.

Tại Hội nghị, ông Rơ Chăm La Ni và ông Nguyễn Bá Chủ đã cùng nhau giải đáp các thắc mắc, ý kiến kiến nghị đề xuất của người dân và các đơn vị; đồng thời, đề nghị cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với Công ty tiếp thu các ý kiến góp ý để khẩn trương triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn đối với cây mía ngay trong niên vụ 2016-2017./.
Phạm Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND huyện 

Chuyên mục