Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ CỦA HỘI NÔNG DÂN HUYỆN PHÚ THIỆN

21/11/2019
Thông qua việc học hỏi các kinh nghiệm sản xuất tại địa phương và trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua, các hội viên Hội Nông dân  huyện Phú Thiện đã duy trì và phát huy có hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Mô hình vườn cam của gia đình chị Lương Thùy Chi – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Ake có diện tích 0,3ha, đã trồng được 04 năm, đang bước vào giai đoạn ra trái và thu hoạch; chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, vườn cam của gia đình chị  đã cho thu hoạch gần 10 tấn quả, giá bán bình quân từ 15 đến 25 ngàn đồng/kg tùy vào chủng loại cam và thời điểm thu hoạch. Năm 2015, nhờ tham khảo kinh nghiệm trồng cam của một người anh tại Bình Phước cùng với tìm hiểu kiến thức chăm sóc cam trên các phương tiện thông tin đại chúng và sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, gia đình chị đã chuyển đổi diện tích đất lúa năng suất thấp sang trồng cam. Nhờ đó đã cho thu nhập cao hơn từ 2 đến 3 lần so với làm lúa. Chị Chi chia sẻ thêm: “Từ khi chuyển đổi sang cây cam thì thu nhập của gia đình có tăng lên. Vườn cam nhà mình thì trồng theo quy trình sạch, từ khi quả hình thành nước, có tép thì gia đình hoàn toàn không phun thuốc, chỉ có làm bẫy ruồi vàng nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.”
Xuất phát từ thực tế đa số các hội viên, nông dân trên địa bàn đều sản xuất, chăn nuôi quy mô nhỏ, manh mún, hiệu quả mang lại không cao nên được sự thống nhất của Hội nông dân cấp trên, Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi thị trấn Phú Thiện đã được thành lập với 10 thành viên là các hộ dân có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ khi tham gia chi hội, các hội viên tập trung chăn nuôi gà, vịt, heo theo quy trình an toàn và có kí kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm số lượng lớn với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, kinh doanh trong và ngoài địa bàn. Ông Nguyễn Thành Nhơn - Chủ tịch Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi thị trấn Phú Thiện cho biết: “Hiện tại, thành viên chi hội đang triển khai các hoạt động chăn nuôi để cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Cùng với đó, duy trì việc trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm chăm sóc vật nuôi để đảm bảo hiệu quả sản xuất và thu nhập cho các thành viên trong chi hội”.
Huyện Phú Thiện hiện có 10 cơ sở Hội nông dân với 115 chi hội và trên 9.300 hội viên, chiếm trên 62% số hộ làm nông nghiệp. Trong giai đoạn 2016-2019, huyện Phú Thiện đã mở trên 70 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật cho trên 8.500 lượt cán bộ, hội viên nông dân; phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện giải ngân trên 130 tỷ đồng cho khoảng 3.000 lượt hộ vay thông qua 115 tổ tiết kiệm và vay vốn; đẩy mạnh Phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp, mỗi năm có từ 2000 - 2500 hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong trồng trọt, chăn nuôi, tiêu biểu như: Mô hình kinh tế tập thể nuôi cá thương phẩm và cá giống của Hợp tác xã cá giống Đức Thắng, xã Ia Peng, Mô hình cánh đồng lớn một giống của Hợp tác xã nông nghiệp Chư A Thai, xã Ia Ake cùng một số mô hình kinh tế cá thể của các hộ gia đình với quy mô ngày càng được mở rộng, đa dạng về hình thức sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương mỗi năm. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các cấp hội nông dân trên địa bàn tham quan, học hỏi để chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện tín chấp để các hội viên nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như vận động hội viên nông dân mạnh dạn thực hiện các mô hình kinh tế mới, phù hợp với điều kiện thực tế để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, chung sức trong công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương”./.       
                                                                            
Kiều Nhi
                                                           Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục