Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

ĐIỂM SÁNG MÔ HÌNH “TIẾNG KẺNG LÀNG ĐỒN” Ở VÙNG CĂN CỨ CÁCH MẠNG XÃ CHƯ A THAI

18/03/2020
Nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Phú Thiện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Chư A Thai triển khai làm điểm mô hình “Tiếng kẻng làng đồn” tại 04 làng ĐBDTTS gồm Plei Pông, Plei Kinh Pêng, Plei Trớ, Plei Hek ở xã Chư A Thai huyện Phú Thiện. Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình này bước đầu đã phát huy tối đa hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Đã trở thành thường lệ và như một thói quen, khi tiếng kẻng ở khu vực nhà rông vang lên, bà con dân làng không ai bảo ai, tự giác tập trung đông đủ tại đây để được nghe phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như cập nhật, nắm bắt thông tin tình hình an ninh trật tự của làng. Âm thanh ấy giờ đây đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người dân ở 04 làng đồn thuộc vùng căn cứ cách mạng của xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện.
Bà Rmah H’Yơm - Già làng Kinh Pêng, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện vui mừng nói: “Trước đây xây dựng thôn, làng chưa có một cái kẻng nào đâu, nay được Đảng, Nhà nước cho xây dựng làng NTM, có tiếng kẻng để sau này có khó khăn lớn, nhỏ trong huyện, xã bà con thôn làng nghe tiếng kẻng tập trung hết để họp hành nghe ngóng tình hình huyện, xã. Giờ người già, trẻ nhỏ, dân làng, tập thể các ban ngành phải gìn giữ cái kẻng”.
Ông Đinh Tuy - Bí thư Chi bộ Plei Pông, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Từ khi có kẻng Công an xã cấp đến nay, tình hình ANCT đỡ hơn, tội phạm có giảm hơn trước đây. Kẻng đánh báo hiệu khác nhau, họp dân khác, báo động khác để tập các hộ dân, có kẻng bà con rất vui mừng ”.
Xã Chư A Thai có 4 làng thuộc vùng căn cứ cách mạng gồm: Plei Pông, Plei Hek, Plei Trớ và Kinh Pêng. Với 98% là người dân tộc thiểu số sinh sống, có vị trí địa lý tiếp giáp nhau nối dài trên một trục đường và cách xa trung tâm xã. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự xã hội tương đối phức tạp. Các vụ trộm cắp tài sản, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ,... thường xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Mặt khác, khi cần báo động, hay huy động sức mạnh của người dân trong làng vẫn chưa có cách nào thực hiện hiệu quả, nhất là vào đêm tối. Từ tình hình trên, tháng 12-2019, mô hình “Tiếng kẻng làng Đồn” được Công an huyện Phú Thiện phối hợp với xã Chư A Thai triển khai thí điểm tại 4 làng . Mô hình có Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc gồm các thành viên như: Lãnh đạo UBND xã, Công an xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng, đoàn viên thanh niên… “Tiếng kẻng làng đồn” hoạt động theo từng hiệu lệnh với những mục đích khác nhau. Đó là âm thanh nhắc nhở, nêu cao tinh thần cảnh giác đối với người dân; là hiệu lệnh để các thành viên đi tuần tra ban đêm đảm bảo ANTT thôn, làng; là âm thanh báo động khi phát hiện những kẻ tình nghi, gây rối, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội...
Các thành viên tham gia mô hình này rất nghiêm túc, thường xuyên đi tuần tra giữ vững an ninh và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân; đồng thời lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ và người dân tham gia tích cực trong sử dụng kẻng để đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; qua đó, góp phần không nhỏ vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương. Chính những kết quả khởi sắc đó đã tạo điều kiện để nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển sản xuất”, Ông Phùng Trung Toàn - Chủ tịch UBND xã Chư A Thai đánh giá thêm.
Sau hơn 3 tháng mô hình hoạt động, những vụ trộm cắp vặt tại địa phương được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra vụ nào. Mỗi khi nghe tiếng kẻng, các lực lượng và nhân dân đều sẵn sàng, tập trung đông đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, xây dựng mạng lưới an ninh sâu rộng, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.
Trung tá Đỗ Xuân Hưng - Phó Trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết  “Trong thời gian tới, cái quan trọng nhất là sự kết nối giữa Công an cơ sở đối với chính quyền địa phương và nhân dân 4 làng đồn để phát huy mô hình tiếng kẻng. Lực lượng này phải bám dân, phối hợp với dân trong việc sử dụng mô hình tiếng kẻng, tập huấn thêm cho lực lượng cán bộ cơ sở về việc đảm bảo ATTT nói chung, trong đó, có việc sử dụng mô hình tiếng kẻng”.
“Tiếng kẻng làng Đồn” không chỉ phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết trong nhân dân và của hệ thống chính trị mà còn nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa và phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm; từng bước xã hội hóa công tác đảm bảo ANTT theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn./.
Thanh Tâm

Chuyên mục