Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện tổ chức đêm hội mừng Đảng 90 năm - mừng xuân Canh Tý năm 2020 tại làng Trớ xã Chư A Thai

16/01/2020
Vào lúc 16h30 ngày 15/01/2020, huyện Phú Thiện đã tổ chức đêm hội chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Canh Tý 2020 nhân dịp hoàn thành việc di dời, sắp xếp lại dân cư  làng Trớ xã Chư A Thai. Về dự có đồng chí: Ksor Phước - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Dương Văn Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Kpă Thuyên - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Phú Thiện, các doanh nghiệp, đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; đại diện lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Theo thống kê của UBND xã Chư A Thai, làng Trớ hiện có 115 hộ nhưng có 47 hộ nghèo, chủ yếu là người Bahnar và Jrai; 14 gia đình muốn tách hộ nhưng không có đất ở nên vẫn phải sống chung trong những ngôi nhà sàn nhỏ bé. Đa phần nhà ở của dân làng Trớ là nhà sàn. Phía trên nhà sàn là nơi người ở, dưới gầm nhà là nơi nuôi nhốt gia súc, gia cầm. Do nhà không có hàng rào bao quanh nên người dân có thể đi tất cả các hướng từ nhà này sang nhà khác. Khái niệm nhà vệ sinh, nhà tắm trước đây dường như chưa hiện hữu ở làng. Gia súc, gia cầm của người dân thả rông khắp làng, nền đất vương vãi đầy chất thải của chúng nên bốc mùi hôi thối. Việc dân làng Trớ dựng nhà san sát nhau giúp thắt chặt mối đoàn kết trong cộng đồng nhưng cũng nảy sinh nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đời sống của người dân tại khu vực này còn gặp nhiều khó khăn, thiếu phương tiện sản xuất, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, người Bahnar ở đây chủ yếu trồng mì và lúa nước một vụ; tuy nhiên do đặc thù tự nhiên nên khu vực này không chủ động được nguồn nước để phục vụ sản xuất dẫn đến năng suất cây trồng đạt thấp, thu nhập bình quân đầu người ước tỉnh chỉ khoảng 5 triệu đồng/người/năm. Khu vực này, chưa được quy hoạch chi tiết để sắp xếp, bố trí khu dân cư, diện tích đất ở của các hộ dân chưa được đo đạc, trích lục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà ở và cơ sở hạ tầng được xây dựng tự phát, các hộ dân ở liền kề nhau tuy nhiên không phân định được ranh giới giữa các hộ. Trình độ nhận thức về pháp luật của phần lớn người dân tộc thiểu số Bahnar, nhất là những hộ nghèo khu vực 04 làng đồn còn hạn chế, trình độ canh tác còn lạc hậu, hiệu quả sản xuất thấp, thu nhập thấp chưa đảm bảo nhu cầu tối thiểu của cuộc sống như ăn, ở, học hành và nhu cầu khám chữa bệnh.
Để góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giúp dân làng Trớ và 3 làng căn cứ cách mạng khác của xã Chư A Thai vươn lên thoát nghèo, UBND huyện đã ban hành Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Plei Pông, Kinh Pêng, Plei Trớ, Plei Hek xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện giai đoạn 2017 – 2020. Trên cơ sở lấy 15 ha đất làng cũ, đề án phân chia làng Trớ mới thành 7 khu dân cư với 141 lô để di dời và cấp cho các hộ dân. Mỗi hộ được cấp 1 lô đất có diện tích 600 m2. Xung quanh các khu dân cư đều có đường giao thông. Bên cạnh đó, người dân còn được hỗ trợ tôn làm nhà vệ sinh và lưới B40 làm hàng rào; được hỗ trợ giống cây trồng; hướng dẫn làm vườn rau sạch.
Hơn 5 tháng sau ngày động thổ, việc di dời, sắp xếp lại dân cư làng Trớ đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của đông đảo bà con. Giờ đây, làng Trớ đã khoác trên mình “Chiếc áo mới” sạch sẽ, tươm tất hơn. Làng được quy hoạch thành nhiều khu vực riêng rất gọn gàng, ngăn nắp. Trung tâm làng là nhà rông và sân chơi thể thao. Những con đường chạy qua các khu dân cư được đổ bê tông. Nhà dân xây kiên cố hoặc là nhà sàn với mái tôn xanh đỏ tạo thành những hàng dài hướng mặt ra các trục đường giao thông. Mỗi khu vườn đều được rào bằng lưới B40, trên đó cây xanh đã lên cao phủ bóng mát, xung quanh gốc có rào bảo vệ. Mỗi nhà đều có một nhà vệ sinh riêng.
Để có làng Trớ đẹp như ngày hôm nay, ngoài sự đồng lòng chung sức của nhân dân, không thể không nhắc đến công sức của lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền, các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm sâu sát của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang.
Trước khi diễn ra đêm hội, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có dịp tham quan một vòng làng Trớ sau khi di dời, sắp xếp lại dân cư; chúc Tết, tặng quà dân làng.
Phát biểu tại Đêm hội mừng Đảng 90 năm, mừng Xuân Canh Tý 2020 ở làng Trớ, đồng chí Kpă Thuyên -  Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các cấp chính quyền huyện Phú Thiện và nhân dân làng Trớ sau 5 tháng di dời, sắp xếp lại dân cư với sự giúp đỡ của các đơn vị quân đội, đoàn thể, sở, ngành của tỉnh; đồng thời, mong muốn các cấp chính quyền, dân làng Trớ và các làng khác nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới; tiếp tục phát huy nguồn lực, huy động sự hỗ trợ của doanh nghiệp để tạo sinh kế, nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Thiện./.                       
                                                                  Thanh Huyền
                                                   Văn phòng HĐND - UBND huyện
 

Chuyên mục