Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Phú Thiện tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

03/06/2019
       Theo Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, vào ngày 14/5/2019 tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh phát hiện có 21 con lợn của 03 hộ dân mắc bệnh, chết. Theo thông báo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng V đối với số lợn chết tại xã Chư Don nêu trên có dương tính vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.

       Bệnh dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra và hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu; Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên mọi lứa tuổi và mọi loại lợn với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường, lợn khỏi bệnh lâm sàng có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời.

       Trước tình hình trên, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Phú Thiện; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

       Cụ thể, UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành chức năng tập trung triển khai nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh DTLCP); các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh, UBND huyện, đặc biệt là Kế hoạch hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện Phú Thiện đã được phê duyệt trước đó.

       Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp – PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cảnh báo tình hình bệnh DTLCP đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng quy định; tiếp tục triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường để phòng, chống dịch động vật trên địa bàn huyện (từ ngày 25/5/2019 đến ngày 25/6/2019); cử lực lượng cán bộ thú y cùng hóa chất, trang thiết bị, vật tư,...xuống cơ sở để phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bao vây, khống chế, xử lý triệt để các ổ bệnh DTLCP, tuyệt đối không để lây lan ra diện rộng.

       Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu UBND huyện chủ động sử dụng dự phòng ngân sách của huyện và nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ chủ vật nuôi có lợn mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh DTLCP buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh lây lan, kể cả khi xuất hiện dịch bệnh nhưng chưa được công bố dịch theo quy định tại điểm 7, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ.

       UBND các xã, thị trấn tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, nếu xảy ra dịch phải báo cáo ngay về cơ quan thú y để có biện pháp xử lí và công bố dịch theo quy định; vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: “Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt"; hướng dẫn các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chủ động triển khai công tác khử trùng, tiêu độc, vệ sinh môi trường bằng vôi bột nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát sinh.

       Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện, Đội QLTT số 6 phối hợp với lực lượng thú y và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc (nhất là lợn), không để gia súc, sản phẩm gia súc chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn huyện; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

       Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao tăng cường công tác tuyên truyền về các dấu hiệu của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, mức độ nguy hiểm của bệnh và các biện pháp phòng tránh; khuyến cáo người dân về tác hại của việc nhập lậu lợn, sản phẩm của lợn, không sử dụng sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc./.

                                                                                                                                        Văn Đức
                                                                                                                       Văn phòng HĐND-UBND huyện

Chuyên mục