Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Phú Thiện tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất vụ mùa năm 2019 và triển khai kế hoạch vụ đông xuân 2019-2020

29/11/2019

Sáng ngày 28/11/2019, UBND huyện Phú Thiện tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất vụ mùa năm 2019 và triển khai kế hoạch vụ đông xuân 2019-2020. Đồng chí Rơ Chăm La Ni – Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn, Giám đốc các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện và đại diện một số doanh nghiệp đầu tư sản xuất trên địa bàn huyện.


Theo đó, vụ mùa năm 2019 với tình hình diễn biến khí hậu thời tiết nắng nóng kéo dài, ban ngày nắng nhiều, ít mưa, chiều tối tiết trời se lạnh nên đã ảnh hưởng một số cây trồng cạn trên địa bàn huyện như cây ngô, mía, mì và cây đậu đỗ các loại… dẫn đến sinh trưởng và phát triển chậm. Tuy nhiên, riêng đối với diện tích cây lúa nước thủy lợi vẫn duy trì ổn định và đảm bảo nhu cầu tưới nên ít ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Tổng diện tích gieo trồng là 16.378,3 ha/16.359,5 ha, đạt 100,11 % so với kế hoạch đề ra; trong đó, cây lúa 6.318,3 ha, ngô 2.533,7 ha, mía 1.374,6 ha, sắn 2.305 ha, rau-dưa các loại 949 ha, đậu các loại 1.200 ha, lạc 58 ha, mè 55 ha, điều 463,7 ha, tiêu 9 ha và cây hàng năm khác 490 ha.
Đặc biệt, đã tiếp tục triển khai mô hình cánh đồng lớn đối với các loại cây trồng. Đối với cây lúa, toàn huyện thực hiện 1.212 ha với 24 cánh đồng, đạt 101% so với kế hoạch; đối với cây mía mía, đã trồng mới được 36,5 ha; đối với rau, toàn huyện có 21 ha/03 xã làm cánh đồng rau an toàn. Các mô hình, dự án thực hiện bước đầu cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế, tạo ra năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn so với canh tác truyền thống, tạo được sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn huyện.
Công tác kiểm soát, phòng, trừ sâu bệnh hại trên cây trồng được quan tâm triển khai, cơ quan chức năng thường xuyên nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển và diễn biến sâu, bệnh hại trên cây trồng, kịp thời phát hiện và khuyến cáo bà con nông dân thực hiện các biện pháp phòng, trừ, kiên quyết không để lây lan trên diện rộng.
Bên cạnh những kết quả đạt được thì nền nông nghiệp huyện nhà còn không ít những khó khăn, hạn chế nhất định, đó là: sản xuất còn tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa trong điều kiện hiện nay; hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp còn hạn chế; việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế; hạ tầng phục vụ nông nghiệp tuy có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới, nhất là về hạ tầng điện phục vụ sản xuất, khó khăn cho việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Việc chỉ đạo và chấp hành lịch thời vụ gieo trồng của nhiều địa phương chưa thật nghiêm túc nên khó khăn cho việc chỉ đạo thời vụ sản xuất, nếu tiếp tục sẽ khó khống chế được dịch bệnh lây lan (có một số địa phương nhân dân có thói quen canh tác 03 vụ/năm dẫn đến trái lịch thời vụ của huyện, không có thời gian để cải tạo đất nên dịch bệnh rất dễ xảy ra)...
Chỉ tiêu kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2019 -2020, diện tích sản xuất là 9.671,20 ha; trong đó, lúa nước 6.272,3 ha, cây ngô 546 ha, cây thực phẩm (rau và đậu các loại) 1.159 ha, cây công nghiệp ngắn ngày (cây mè, thuốc lá, khoai lang, và lạc) 1.038 ha, cây mía trồng mới 484,1 ha và cây hàng năm khác 363,8 ha.
Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Rơ Chăm La Ni – Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn và các HTX nông nghiệp tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như:
          Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ trì tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp, hướng dẫn lịch thời vụ, các chương trình cánh đồng lớn vụ Đông xuân 2019-2020; thường xuyên đôn đốc, theo dõi việc thực hiện, theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng trong vụ Đông xuân 2019-2020, kịp thời phát hiện sâu bệnh để hướng dẫn bà con xử lý kịp thời. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân, chủ động kịp thời phát hiện tình hình sâu, bệnh trên các loại cây trồng vật nuôi để hướng dẫn cho các hộ dân các biện pháp xử lý kịp thời; giám sát quy trình sản xuất, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác các loại cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện.  UBND các xã, thị trấn trên cơ sở các chỉ tiêu, kế hoạch giao khẩn trương thực hiện và đảm bảo đúng theo kế hoạch giao; chỉ đạo các HTX nông nghiệp thường xuyên theo dõi, kiểm tra, tu bổ và nạo vết kênh mương để bảo đảm tưới tiêu trong khu vực sản xuất; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho người dân tổ chức sản xuất đồng trà để bảo đảm tốt cho công tác vận chuyển và thu hoạch, đặc biệt, thực hiện cánh đồng lớn bảo đảm theo chỉ tiêu kế hoạch huyện giao. Các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện làm tốt công tác cung cấp dịch vụ đầu vào đối với cây lúa trên địa bàn huyện nói chung và diện tích cánh đồng lớn nói riêng, là đầu mối trong việc liên kết sản xuất, kịp thời phối hợp với các ngành chức năng theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa, phát huy vai trò Hợp tác xã là người đại diện cho nông dân là trung gian giữa nông dân và doanh nghiệp, cung ứng dịch vụ đầu vào cũng như đầu ra cho sản phẩm.
          Ngoài ra, đồng chí đề nghị UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động đến các đoàn viên, hội viên của mình về chủ trương thực hiện cánh đồng lớn của huyện, tạo sự đồng thuận giữa nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện đồng bộ chương trình nay, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện./.
                                                                                       Văn Đức
Văn phòng HĐND-UBND huyện

Chuyên mục