Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

RỘN RÀNG GIẢI CHẠY MARATHON TRÊN DI TÍCH PLEI ƠI

01/05/2023
          (GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa-thể thao kỷ niệm 30 năm ngày Di tích Plei Ơi được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia (24/3/1993-24/3/2023), sáng 1-5, UBND huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) tổ chức Giải chạy Marathon huyện Phú Thiện mở rộng năm 2023 với sự tham gia của gần 100 vận động viên (VĐV).

Giải đấu quy tụ gần 100 chân chạy ở khu vực Đông Nam tỉnh. Ảnh: Văn Ngọc


          Đây là lần đầu tiên huyện Phú Thiện tổ chức một giải chạy mở rộng. Môn chạy bộ đang phát triển mạnh mẽ trong cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc tổ chức một giải chạy Marathon cho thấy sự bắt nhịp của Phú Thiện với phong trào chung. Môn thể thao này tuy không phải thế mạnh của địa phương, song chắc chắc giải chạy sẽ tạo cú hích cho phong trào chạy bộ trong thời gian tới.

Càng đặc biệt hơn khi cung đường của giải chạy với cự ly 5 km nằm trong khu vực Di tích lịch sử Plei Ơi (xã Ayun Hạ). Đây là một hoạt động chính nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa-thể thao nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Di tích Plei Ơi được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia và chào mừng 48 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023). Các VĐV xuất phát từ cổng của khu Di tích, men theo đường bờ kênh dẫn nước thủy lợi Ayun Hạ, sau đó vượt một đoạn đường dốc để lên bờ đập hồ Ayun Hạ trước khi trở lại đường bờ kênh để về đích.

 

2.jpgKhung cảnh hùng vĩ trên cung đường leo dốc lên đập hồ Ayun Hạ. Ảnh: Văn Ngọc

Đường chạy này mang nhiều ý nghĩa bởi không chỉ đi qua di tích văn hóa mà còn là điểm đến nổi tiếng nhất của huyện Phú Thiện. Ban đầu, Ban tổ chức có ý định lựa chọn cung đường đèo Chư Sê cho các VĐV tranh tài. Phương án này gặp nhiều khó khăn bởi yếu tố an toàn trên đường chạy nên đường chạy mới được tính đến. Tuy nhiên, chính cung đường mới khép kín này đã mang lại nhiều sự háo hức cho VĐV so tài. Anh Ksor Thoai (huyện Krông Pa) hào hứng: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia chạy ở một cung đường đẹp thế này. Vừa đi qua bờ kênh mát rượi, vừa được chạy trên đập Ayun Hạ. Tiết trời oi nóng nhưng chúng tôi cũng nhanh chóng vượt qua để về đích thành công”.

Ông Phạm Văn Trần Hưng-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Thiện, Trưởng Ban tổ chức giải thông tin: Lần đầu tiên tổ chức một giải chạy mở rộng nhưng có gần 100 VĐV tranh tài. Các VĐV không chỉ đến từ các xã, thị trấn, đơn vị của huyện, mà còn có nhiều VĐV ở các huyện Krông Pa, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Trong đó có không ít VĐV chất lượng đã đạt thành tích cao trong các giải chạy tại địa phương. Cùng với đó, các lãnh đạo huyện mà tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cũng đã hưởng ứng tham gia chạy ở giải lần này.
 

3.jpgCác VĐV đua tranh quyết liệt ở cung đường dọc bờ kênh thủy lợi Ayun Hạ. Ảnh: Văn Ngọc

 

Các VĐV đã so tài ở 2 nội dung 5 km nam và 5 km nữ. Ở nội dung nam với số lượng chân chạy đông đảo đã có những màn đua tranh rất quyết liệt. Dù trải qua nhiều địa hình khác nhau, khi đường bằng, lúc đồi dốc, có đường phải di chuyển trên đường đất cát nhưng các VĐV vẫn duy trì những bước chạy đều đặn, bền bỉ. Ở nội dung của nam, Siu Thạch-học sinh lớp 11 Trường THPT Võ Văn Kiệt đã có cú nước rút ấn tượng để bứt lên ở khoảng 200 m cuối cùng rồi cán đích đầu tiên. Siu Thạch hồ hởi: “Em vẫn thường dậy sớm để chạy thể dục nhưng chưa bao giờ tham gia cuộc thi nào. Em mong rằng huyện sẽ có thêm nhiều giải chạy và em sẽ cố gắng tập luyện để đạt thành tích tốt hơn”.

Ở nội dung nữ, VĐV Nguyễn Thị Duyên (huyện Krông Pa) đã bỏ xa chân chạy về sau mình gần 2 km khi về đích. Ngay từ vạch xuất phát, Duyên luôn duy trì ở tốp đầu với những sải chân chuẩn xác và tương đối dẻo dai của những người thường xuyên chạy bộ. “Ở nhà, tôi vẫn hay chạy vào buổi tối với cự ly khoảng 20 km. Do công việc khá bận bịu nên tôi ít được tham gia các cuộc thi chạy thực tế mà thường chạy tính thành tích online. Rất may, dịp này rơi vào ngày nghỉ lễ nên tôi đăng ký thi. Giải này đường chạy tương đối khắc nghiệt với những đoạn dốc cao song phong cảnh rất đẹp và ấn tượng”-chị Duyên chia sẻ.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Trần Hưng cho biết: “Sau giải này, chúng tôi sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để tổ chức một giải Marathon trong thời gian tới. Huyện Phú Thiện có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều tiềm năng phát triển môn chạy bộ kết hợp quảng bá hình ảnh. Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức những giải đấu quy mô, chất lượng hơn để xây dựng phong trào Marathon phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

Sau đây là một số hình ảnh của giải đấu:

4.jpg

Các VĐV đã chạy trong khu vực Di tích lịch sử Plei Ơi. Ảnh: Văn Ngọc

5.jpg

Lần đầu tiên đập hồ Ayun Hạ trở thành đường chạy một giải Marathon. Ảnh: Văn Ngọc

6.jpg

Các VĐV vất vả vượt dốc lên đập hồ Ayun Hạ. Ảnh: Văn Ngọc
 


7.jpg

Các chân chạy vượt qua những cây cầu bắc qua dòng kênh thủy lợi Ayun Hạ. Ảnh: Văn Ngọc
 

8.jpg

Bí thư Huyện ủy Phú Thiện Nguyễn Hoàng Phong (số đeo 01) hoàn thành cự ly 5 km ở giải năm nay. Ảnh: Văn Ngọc
 


9.jpg

Ban tổ chức trao giải cho các nam VĐV xuất sắc nhất của giải đấu. Ảnh: Văn Ngọc

10.jpg

Ban tổ chức trao giải cho các VĐV ở nội dung 5 km nữ. Ảnh: Văn Ngọc


VĂN NGỌC (Báo Gia Lai)
 
 

 


Chuyên mục