Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

XUÂN VỀ LÀNG NÔNG THÔN MỚI PLEI TRỚ

17/01/2020
Về Plei Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện thời điểm giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, chúng ta dễ dàng nhận thấy sắc xuân và không khí rộn ràng, tươi vui trên những con đường làng và trong mỗi gia đình, người dân nơi đây. Qua gần 01 năm thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Đồn xã Chư A Thai giai đoạn 2016-2020 và xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần Chỉ thị 12-CT/TU ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai tại Plei Trớ, đến nay, công tác di dời nhà cửa, bố trí, sắp xếp lại dân cư cũng như xây dựng các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thiện. Kết quả quan trọng này minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền các cấp cùng sự vào cuộc của Mặt trận và các đoàn thể, sự nỗ lực chung sức đồng lòng của các ngành, lực lượng vũ trang cùng bà con nhân dân trong và ngoài địa bàn.   

Chuyện cũ ở Plei Trớ và “Bốn làng Đồn”
Plei Trớ là một trong 4 làng Đồn – Làng căn cứ cách mạng của xã vùng III Chư A Thai, huyện Phú Thiện. Làng có khoảng 100 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Bahnar và Jrai sinh sống. Lúc bấy giờ, khi nhắc đến Plei Trớ và 4 làng đồn là như một sự mặc định về khó khăn, thiếu thốn, nghèo đói. Cách trung tâm huyện Phú Thiện hơn 25km, đặc thù tự nhiên ở khu vực này là không chủ động được nguồn nước tưới để phục vụ sản xuất, dẫn đến năng suất cây trồng chủ yếu như mì, lúa rẫy 01 vụ đạt thấp, thu nhập bình quân ước tính chỉ khoảng 5 triệu đồng/người/năm; đất đai, khu dân cư chưa được quy hoạch; cơ sở hạ tầng nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo; cái nghèo, cái khổ cứ dai dẳng đeo bám. Đầu năm 2015, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai (lúc đó là Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai) trong một chuyến công tác, qua tìm hiểu thực tế đời sống và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên tập trung các nguồn lực để đầu tư cho 4 ngôi làng này. Trên cơ sở đó, Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành huyện Phú Thiện đã thống nhất chủ trương xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng: Plei Pông, Kinh Pêng, Plei Trớ và Plei Hek, xã Chư A Thai giai đoạn 2016-2020. “Điểm mấu chốt của đề án là làm sao đó thay đổi tập quán sản xuất, quy hoạch lại làng, sắp xếp dân cư nhưng phải giữ được ổn định trong dân, giữ được bản sắc, không được làm xáo trộn đời sống văn hóa tinh thần của bà con tại đây và mục tiêu trước mắt là xây dựng Plei Pông trở thành ngôi làng mẫu của huyện” – Ông Đỗ Ngọc Thành - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Thiện cho biết.
Dấu ấn từ hai làng điểm nông thôn mới Plei Pông, Plei Hek
Năm 2017, Plei Pông được chọn làm điểm để triển khai thực hiện Đề án. Theo đó, muốn phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại Plei Pông, hình thành khu dân cư văn minh, tiến bộ, phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đồng thời, giữ gìn phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống của dân tộc Bahnar thì trước tiên phải thực hiện việc di dời nhà cửa, bố trí sắp xếp lại dân cư. Đây là việc làm hoàn toàn mới và đầu tiên của huyện. Song, vượt qua tất cả những trở ngại, thách thức, Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Thiện đã từng bước tiến hành các công việc theo hướng: dễ làm trước - khó làm sau; vướng mắc ở đâu - tháo gỡ ngay ở đó; thống nhất chỉ đạo xuyên suốt việc thực hiện từ huyện, xã đến thôn, làng. Nhờ đó, Plei Pông đã trở thành ngôi làng nông thôn mới đầu tiên của huyện Phú Thiện và của tỉnh Gia Lai; là khởi nguồn cho Chỉ thị 12/CT-TU ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai ra đời. Từ đây, ngay trong năm 2018, cùng với các địa phương trong tỉnh, bằng nhiều cuộc họp, hội nghị, buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Thiện đã quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị 12 cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, qua đó, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 gắn với tiếp tục thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội bốn làng Đồn, xã Chư A Thai giai đoạn 2016-2020 tại Plei Hek; đồng thời, thực hiện thêm nhiệm vụ di dời các hộ dân trên núi Cheng Leng (thuộc địa phận xã H’Bông, huyện Chư Sê) về lại địa phương định cư.
Plei Trớ chuyển mình
Khu dân cư mới Plei Trớ được quy hoạch trên diện tích 15ha, chia làm 7 phân khu với 141 lô, mỗi lô đảm bảo 600m2 gồm đất ở, đất vườn và làm chuồng nuôi nhốt gia súc; lấy con đường bê tông liên xã làm trục chính để quy hoạch làng. Kế thừa thành công cũng như rút kinh nghiệm từ việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Plei Pông và Plei Hek, Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Thiện đã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực; các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang nhân dân trong và ngoài địa bàn đã chung sức đồng lòng cùng hệ thống chính trị thôn và bà con dân làng tổ chức thực hiện các công trình, phần việc trên cơ sở bám sát tình hình thực tế tại Plei Trớ. Tiêu biểu có: Tiểu đoàn Thông tin 29, Bộ tham mưu, Quân đoàn 3; Lữ đoàn thông tin 132, Binh chủng thông tin liên lạc; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Điện lực Phú Thiện,....Đặc biệt, trong chuyến công tác về thăm Plei Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang đã nhấn mạnh: Bà con nhân dân Plei Trớ nói riêng và bốn làng Đồn xã Chư A Thai trước đây đã có nghĩa tình sâu đậm với cách mạng cũng như hy sinh nhà cửa, ruộng vườn ở vùng lòng Hồ Ayun Hạ để Nhà nước xây dựng công trình đại thủy nông lớn nhất Tây Nguyên lúc đó; giờ vì điều kiện thiên nhiên không ưu đãi, cuộc sống của bà con tại đây lại vô cùng khó khăn, chúng ta càng phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa; cấp ủy, chính quyền huyện, xã cần phải tập trung đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho bà con, xây dựng hệ thống cung cấp nước tưới, kênh mương, đưa các mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất và hướng dẫn người dân thực hiện; liên kết với các doanh nghiệp để ổn định đầu ra sản phẩm, giúp dân làng có thu nhập, từng bước nâng cao đời sống, tiến tới thoát nghèo bền vững. Ông Đinh Dung - Nguyên Bí thư Chi bộ Plei Trớ, xã Chư A Thai cho biết: “Cảm xúc của gia đình tôi và bà con khi có các lực lượng của huyện, của Lữ đoàn, của Trung đoàn giúp di dời nhà, không biết nói gì hơn rất cảm ơn để sau này gia đình và làng phát triển hơn nữa. Tiếp theo gia đình sẽ xây dựng kinh tế trước, sau đó, cố gắng làm vườn rau, chuồng bò khỏi nhà sàn để nó sạch đẹp hơn.”
Anh Siu Krên – Người dân Plei Trớ cũng phấn khởi chia sẻ: “Giờ làng mình đẹp lắm, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, mỗi nhà đều xây dựng nhà vệ sinh, có vườn rau xanh, đẹp hơn trước rất nhiều rồi. Trước kia mình không tưởng tượng làng lại đẹp như vậy khi triển khai việc xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giờ đây mình và bà con rất phấn khởi, mình cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm, mình và bà con sẽ chăm chỉ làm ăn để xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng đẹp hơn.”
Có thể thấy, với chủ trương mang nhiều ý nghĩa nhân văn, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Đồn và Chỉ thị 12-CT/TU ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai tại Plei Trớ, đã có hơn 100 căn nhà, một số kho lúa được di dời, sắp xếp lại theo quy hoạch; nhiều chuồng nuôi nhốt gia súc, nhà vệ sinh, trụ bê tông, hàng rào, bể nước sinh hoạt, hệ thống điện, đường giao thông nông thôn,...được đầu tư xây dựng quy củ, bài bản; kinh tế vườn phát triển với hàng chục vườn rau xanh, vườn cây ăn quả như mít, xoài, dừa,...hứa hẹn những mùa vụ tốt tươi cùng niềm vui được mùa của bà con dân làng.  
Xuân đã về với Plei Trớ. Đây tiếp tục là động lực để huyện Phú Thiện triển khai công tác này tại Kinh Pêng – Là thôn cuối cùng của bốn làng Đồn, với nỗ lực, quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị và bà con nhân dân địa phương là phấn đấu hoàn thành trước dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020) và hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025./.
                                                          Kiều Nhi
            Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phú Thiện

Chuyên mục