CHUYÊN MỤC

(GLO)- Xác định phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua, huyện Phú Thiện đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của địa phương.


Đường trục xã thôn Plei Ơi được đầu tư bê tông hóa khá kiên cố.Ảnh: Q.T
Trong những năm qua, nhờ lồng ghép nhiều chương trình, dự án như: Chương trình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn bằng hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, công tác xây dựng đường giao thông nông thôn đã được triển khai sâu rộng tại 10 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Các chương trình đã huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và sự đóng góp không nhỏ của các tầng lớp nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng thời, nâng cao ý thức tự quản, tự giám sát trong cộng đồng dân cư, hạn chế thất thoát trong đầu tư, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình.

Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có trên 270 km đường giao thông nông thôn các loại được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỷ lệ 64,6%, trong đó, tính riêng năm 2015 đã bê tông hóa, cứng hóa được 20 km với tổng kinh phí thực hiện hơn 14,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng.  

Ông Bùi Văn Khiêm-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Ake, huyện Phú Thiện cho biết: “Trên địa bàn xã Ia Ake có tổng số trên 25,2 km đường giao thông nông thôn, đến nay thì đã nhựa hóa, bê tông hóa được 20,49 km đường giao thông nông thôn các loại, cơ bản đạt tiêu chí về giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Dù kinh phí hỗ trợ của nhà nước thông qua các chương trình, dự án còn rất hạn chế nhưng trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ cũng như tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất để hoàn thiện các tuyến đường còn lại để giúp người dân thuận tiện trong đi lại và vận chuyển nông sản”.

Bà Ksor H’ Hoa, thôn Glung A, xã Ia AKe phấn khởi: “Khi có triển khai vận động bà con quyên góp tiền của làm đường cho thôn, gia đình mình đã đóng góp tiền và tham gia nhiều ngày công lao động để cùng mọi người trong thôn hoàn thành con đường. Giờ người dân trong thôn mình có đường mới sạch đẹp để đi lại và vận chuyện nông sản, không còn tình trạng lầy lội, vất vả đi lại vào mùa mưa hay bụi vào mùa nắng như trước đây nữa”.
images1160325_2_nong_thon.gif
Đường đau khổ vào xã Ia Yeng những năm trước đây đang được đầu tư Bê tông hóa. Ảnh: Q.T
 
Là 1 trong 2 xã điểm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Thiện, việc tự nguyện hiến đất, góp tiền, ngày công lao động… để làm đường giao thông nông thôn đã trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn xã Ia Sol. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn xã đã có 7 km đường trục xã, liên xã, hơn 21 km đường trục thôn, đường ngõ xóm và hơn 11 km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đảm bảo nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương của người dân địa phương.

Ông Trần Văn Tạm, thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol hồ hởi nói: “Xây dựng nông thôn mới là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân chúng tôi. Do đó, người dân chúng tôi đã tham gia đóng góp đầy đủ cả ngày công lao động, tiền mặt hay hiến đất… nhờ đó, hầu hết đường giao thông trong thôn đã được bê tông hóa nên đi lại được thuận lợi trước đây rất nhiều”.

Ông Ngô Văn Hiếu-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Phú Thiện cho biết: “Hiện trạng hầu hết các tuyến đường đều là đường tự tạo và đường cấp phối, nhất là đường vào các thôn, làng, có kết cấu nền đường, mặt đường yếu, độ dốc cao, dễ bị sạt lở vào mùa mưa, trong khi nguồn vốn sửa chữa hàng năm chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Do đó, thời gian tới đây, phòng tiếp tục bám sát chỉ đạo của UBND huyện, phối hợp các xã tranh thủ huy động các nguồn vốn, đóng góp của nhân dân, thường xuyên kiểm tra, tu bổ kịp thời đường xuống cấp cũng như làm đường mới để đạt tiêu chí về giao thông, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn huyện theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra”.
Quang Tấn
 

Thông tin liên hệ:

  • Xã Ia Sol - Huyện Phú Thiện  - tỉnh Gia Lai
  • Thư điện tử công vụ: iasol.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Ia Sol.