Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Vườn rau sạch cho bé Trường Mầu non “Hoa Phong Lan”

20/10/2017
Hôm nay, nhân dịp chuẩn bị ngày Thành lập  Phụ nữ Việt Nam 20/10 tôi ghé thăm trường Mầm non Hoa Phong Lan, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, đập vào mắt tôi đó là quang cảnh trường lớp thật sự xanh- sạch- đẹp làm dịu đi cơn nóng bức oi ả của cái nắng cao nguyên.

Từ khi mới thành lập cho đến nay, Công đoàn  Nhà trường đã phát động  mô hình vườn rau sạch góp phần không nhỏ cho mô hình trường học gắn với thực tiễn nhằm giáo dục kỹ năng sống, giá trị lao động cho học sinh  và cung cấp thực phẩm sạch cho thầy cô và học sinh ăn bán trú. Tận dụng những khu đất trống, cỏ mọc lên nhiều tại khuôn viên của trường, huy động các chị em đoàn viên công đoàn cùng múc đi lớp đất cấp phối, đổ đất màu rồi trộn trấu, phân chuồng để oai nhằm cải tại lại đất và thực hiện mô hình trồng rau sạch, nguồn phân chuồng và giống rau được huy động sự đóng góp của phụ huynh học sinh. Gần 10 loại rau như rau muống, cải bẹ xanh, cải ngọt, hành lá, đậu bắp, đu đủ, mướp, gấc…  được trồng trên những khoảnh đất nhỏ tại khuôn viên trường. Mỗi góc khuôn viên trường đều có vườn rau xanh mướt, khiến cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. Sau khi đã gieo trồng, các giáo viên, nhân viên nhà trường lại tiếp tục phân công nhau chăm sóc. Khi vườn rau phát triển, trẻ mầm non trong các nhà trường được cung cấp thêm thực phẩm sạch, an toàn.
 
Untitled2.jpg

Cô Trương Thị Hoa, Hiệu trưởng trường cho biết: “ Sau khi mô hình được triển khai tại trường, nhìn vườn rau xanh tốt, trẻ không chỉ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe mà còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, an toàn, phụ huynh nào cũng phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ phong trào trồng rau sạch tại vườn trường. Vườn rau của trường có diện tích gieo trồng hiện tại trên 300m2. Tận dụng thời gian ngoài giờ lên lớp của giáo viên, vườn rau sạch của nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu về rau sạch trong bữa ăn cho trẻ”.

Khi rau đến đợt thu hoạch, các cô và phụ huynh có nhu cầu đều được sử dụng. Chi phí sử dụng rau được trả bằng những hạt giống hay phân hữu cơ để phục vụ cho đợt rau kế tiếp. Cứ thế, hết đợt rau này, đợt rau khác lại được gieo trồng và ngày càng phong phú các chủng loại rau. Tuy vườn rau nhỏ nhưng cũng đáp ứng được nhu cầu sử dụng rau sạch của giáo viên và học sinh bán trú trong trường, vừa đảm bảo chất lượng và ít tốn kém.Qua đó, học sinh cũng được giáo dục giá trị sức lao động của người những nông dân làm ra nông sản, họ đã vất vả như thế nào. Đặc biệt, nhờ các mô hình, trường học cũng trở nên gần gũi hơn với giáo viên và học sinh, tạo môi trường dạy và học hiệu quả, góp phần nâng chất lượng giáo dục của nhà trường.
 
 Untitled4.jpg

Bác Phan Viết Sơn, bảo vệ trường mầm non  chia sẻ: “ Nhìn vườn rau  lớn lên từng ngày, lòng tôi dâng lên cảm xúc khó tả. Vườn rau sạch giúp trẻ mầm non làm quen với thế giới thực vật sinh động qua các giờ học ngoài trời trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc rau, chứng kiến quá trình sinh trưởng phát triển của cây, thu hoạch các sản phẩm từ vườn rau và hưởng thụ thành quả lao động của mình khiến vườn rau càng thêm ý nghĩa. Thông qua hoạt động này, các bé từ 3 - 5 tuổi được rèn kỹ năng lao động khi tham gia tưới cây, nhổ cỏ cho rau. Các em được trải nghiệm từ hoạt động ngoại khóa thực tế và rèn luyện một số kỹ năng cơ bản tại vườn rau nên đã học được nhiều điều bổ ích. Chính vì vậy, mô hình này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh và sự hứng thú của học sinh”.

Vườn rau sạch của trường Mầm non Hoa Phong Lan không những đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp các bé có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, trải nghiệm, tạo môi trường lành mạnh; đồng thời nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp” trong trường.

Kpă Loan
Ban Dân vận Huyện ủy

Chuyên mục