Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Xuân ấm no ở 4 làng đồn xã Chư A Thai

24/01/2024
Chư A Thai là một trong hai xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện; nơi có 4 làng Đồn, xưa kia là vùng căn cứ cách mạng, gồm: Plei Pông (Đồn 1), King Pêng (Đồn 2), Plei Trớ (Đồn 3) và Plei Hek (Đồn 4), với khoảng 85% dân số là đồng bào dân tộc Bahnar sinh sống. Nơi đây từng là "vùng trũng" về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Đồn xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện gắn với thực hiện Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 4 làng Đồn đã thực sự đổi thay kỳ diệu, khoác lên mình tấm áo mới vô cùng tinh tươm, sạch, đẹp.

Từ trung tâm huyện Phú Thiện, sau gần 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đến được 4 làng Đồn của xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện vào những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024. Chúng tôi cảm nhận được những đổi thay tích cực, khởi nguồn cho sự trù phú trong một tương lai không xa của 4 thôn đặc biệt khó khăn của xã Chư A Thai vốn gặp nhiều khó khăn. Đời sống đồng bào dân tộc Ba Na - nơi đây ngày càng sung túc, những căn nhà lụp xụp siêu vẹo trước kia nay được thay thế bởi những ngôi nhà sàn kiên cố, vững chãi, đường quê thông thoáng, sạch đẹp, ruộng vườn xanh tốt báo hiệu một mùa Xuân ấm no đang về.

Năm 2023 kinh tế nhà mình phát triển rất là tốt, cũng làm được vườn rau, làm được nhà mới hơn 100 triệu đồng, tết này ăn tết được đầy đủ sung túc hơn, năm 2024 này mình tiếp tục phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để cuộc sống ổn định hơn”. Chị Rmah H Sen- Plei Pông, xã Chư A Thai chia sẻ.
 
z5097534523534_a44ea9a8dcddb97a5536c38ec514c246.jpg

Ông Đinh Tuy -Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Plei Pông, xã Chư A Thai cho biết: “Sau 6 năm công tác di dời nhà cửa thôn Plei Pông về kinh tế hiện nay cơ bản ổn định, phát triển tốt, trong thôn chỉ còn 18 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, đường làng ngõ xóm của thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn so với trước đây. Trong dịp đón tết 2024 không khí đón tết của bà con vui vẻ, một số hộ mua ti vi xe máy đón tết năm mới, trang bị trong nhà để chuẩn bị đón tết vui vẻ và đầm ấm”.

Với quyết tâm sớm đưa 4 làng đồn của xã Chư A Thai thoát nghèo, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã không ngừng nỗ lực, tập trung thực hiện Đề án phát triển kinh tế - xã hội 4 làng Đồn xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện gắn với thực hiện Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và định hướng phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; chăm lo đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ trở về tích cực góp sức xây dựng quê hương. Xác định rằng, với đặc trưng đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, để vươn lên thoát nghèo, trước hết phải nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, tạo được động lực giúp bà con tự mình vươn lên, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tranh thủ và nêu cao vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín; củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước; tích cực vận động con em đồng bào dân tộc khắc phục khó khăn, chăm chỉ đến trường, coi kiến thức là hành trang vươn lên thoát nghèo. Giới thiệu những mô hình kinh tế giỏi, hướng dẫn những cách làm hay hoặc những kỹ thuật canh tác, chăn nuôi mới, hiệu quả... giúp bà con nâng cao nhận thức, tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện xây dựng làng nông thôn mới trong ĐBDTTS, bước đầu làng đã được quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại, các hộ dân đã được bố trí đất ở đảm bảo (600m2) đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đường nội thôn đã được bê tông hóa, điện sáng, nước sinh hoạt đã đến với từng gia đình; không gian sinh hoạt chung của cộng đồng được nâng lên, sạch sẽ thoáng mát, nhà rông được tu bổ. Số hộ nghèo đã giảm, mô hình sản xuất mới hướng đến năng suất, hiệu quả, nâng cao thu nhập của người dân đã được thực hiện; cánh đồng lớn được đầu tư từ đường giao thông, bể cấp nước, hệ thống điện phục vụ tưới cho cây mía…; những ngôi nhà cũ kỹ, dột nát đã được tu sửa, làm mới; nhiều nhà đã có nhà vệ sinh; gia súc, gia cầm đã chuyển ra khỏi gầm nhà sàn; cảnh quan môi trường có cơ bản đã đảm bảo sạch sẽ; trong vườn nhà đã có rau xanh trồng để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Kết quả đến nay, xã Chư A Thai đã phối hợp, cùng nhân dân 4 làng thực hiện di dời 294 nhà ở theo hướng chỉnh trang lại theo quy hoạch, vận dộng di dời được 265 chuồng nuôi nhốt dưới gầm nhà sàn; xây mới 28 nhà tình thương, 125 nhà tiêu; di dời, chỉnh trang hàng rào được 38 hộ dân; làm mới hàng rào, cổng ngõ được 335 hộ; hướng dẫn làm vườn rau cho 335 hộ, hướng dẫn trồng 2.843 cây ăn trái (xoài, mít, ổi,...) cho các hộ dân. Vận động nhân dân làm con đường hoa, hàng rào xanh, xây dựng và duy trì và nhân rộng 2 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5 – 10 triệu/năm”...Tổng kinh phí đã huy động để thực hiện Đề án phát triển kinh tế xã hội 4 làng Đồn là trên 50 tỷ đồng (đạt 132,4% so với Đề án). Trong đó nguồn lực huy động từ nhân dân được hơn 5 tỷ đồng. Trong đó: hiến 5,79 ha đất trị giá khoảng 903,3 triệu đồng, tham gia 26.636 ngày công lao động tương ứng gần 4 tỷ  đồng, đối ứng các loại vật tư để tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả trị giá trên 1 tỷ đồng.

Thực hiện Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy Gia Lai về xây dựng làng nông thôn mới trong ĐBDTTS, xã Chư A Thai được sự quan tâm của các cấp các ngành chúng tôi đã tập trung lực lượng hỗ trợ giúp đỡ bà con nhân dân di dời sắp xếp ổn định. Đến nay với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện, đến xã, đến thôn thì bộ mặt nông thôn 4 làng đồn đã thay đổi rất nhiều và bà con nhân dân đã vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo. Từ khi triển khai Đề án giai đoạn 1 tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao, chiếm 46%. Đến thời điểm hiện tại tỷ lệ hộ nghèo 4 làng đồn giảm nhiều còn chiếm 26%. Trong thời gian tới tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Huyện ủy cũng như thực hiện các chương trình Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn bà con nhân dân trập trung phát triển sản xuất cũng như phát triển kinh tế hộ gia đình tập trung triển khai lồng ghép và thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo, chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng ĐB DTTS và miền núi, tập trung triển khai nhân rộng các mô hình đã triển khai trước đây có hiệu quả, nhân rộng trong các làng đồn và các thôn lân cận để bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của bà con. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất và đến năm 2024 xã Chư A Thai phấn đấu về đích nông thôn mới.  Nhân dịp tết đến xuân về xuân Giáp Thìn 2024 tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với bà con nhân dân 4 làng Đồn, chúc bà con đoàn kết, phát triển kinh tế hộ gia đình hơn nữa. Năm 2024 trên cơ phát huy tinh thần tự lực, tự cường, năm 2024 bà con sẽ có thu nhập tốt hơn, cao hơn, đời sống của bà con ngày càng ổn định hơn.” ông Trần Quang Hùng- Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai cho biết.

Tạm biệt người dân 4 làng đồn xã Chư A Thai khi mặt trời đã xế núi, tiếng người trò chuyện xen lẫn tiếng loa phóng thanh rộn rã, hình ảnh những chàng trai, cô gái Ba Na hối hả trở về nhà trên lưng mang những chiếc gùi nặng trĩu… Không khí chuẩn bị đón Tết mừng Xuân tưng bừng khắp các nẻo đường. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của đồng bào. Chúng tôi cảm nhận được không khí ấm áp của mùa xuân đang về nơi đây.
Hoa Mai

Chuyên mục