Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

MÔ HÌNH NUÔI CÁ RÔ PHI NA UY PHÁT HUY HIỆU QUẢ TẠI ĐỊA BÀN HUYỆN PHÚ THIỆN

16/01/2024
Thời gian qua, huyện Phú Thiện đã triển khai một số mô hình nuôi trồng thủy sản và đã mang lại những kết quả tích cực. Ngoài Mô hình nuôi tôm càng xanh, Mô hình nuôi cá rô phi Na Uy trong ao cũng được đánh giá có nhiều triển vọng.

hinh-1-(2).jpg

Gia đình anh Phạm Quang Thắng ở thôn Tân Điệp 1, xã Ia Ake có nhiều kinh nghiệm trong nuôi cá nước ngọt, được chọn nuôi thí điểm cá rô phi Na Uy toàn đực trong ao. Qua một thời gian nuôi, cá sinh trưởng, phát triển khá tốt, tỷ lệ sống đạt cao. Anh Thắng cho hay: “Rất khỏe, đỡ bệnh, nó hơn cá kia, tính ra nuôi 1 tháng phát triển từ 3 đến 4 lạng, phát triển nếu mà chuẩn thì 4 đến 6 tháng có thể xuất được rồi, nói chung gia đình hướng tới tết này sẽ có cá bán”.

Ông Lại Trung Truyền ở thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ cũng là người nuôi thí điểm cá rô phi Na Uy trong ao chia sẻ: “Qua quá trình nuôi cá rô phi Na Uy này tôi thấy cái nhất là sinh trưởng tốt, cái hai là dễ nuôi không bị bệnh, cá hợp khí hậu nên nó phát triển nhanh, cái ấn tượng của nó với cá rô phi thường, cá rô phi Thái Lan thì nó hơn hẳn. Đối với gia đình tôi vẫn phát triển nuôi cá thương phẩm cho bà con khi huyện Phú Thiện làm được cái này”.

Mô hình nuôi cá rô phi đơn tính Genomar Na Uy thương phẩm được triển khai thí điểm từ tháng 8 năm 2023 trên diện tích 3.500m2 tại 3 hộ dân thuộc 2 xã Ia Ake và Ayun Hạ (huyện Phú Thiện). Dự ước sau thời gian 5-6 tháng nuôi, trọng lượng cá thu hoạch đạt 1,5-2 kg/con, sản lượng ước đạt 5.400 kg/1.000m2 mặt nước. Với giá bán dự kiến ở mức 40.000 đồng/kg, người nuôi cá lãi 50 triệu đồng/1.000m2 mặt nước, gấp 2 lần so với nuôi các loại thủy sản truyền thống như: diêu hồng, rô phi đen. Đặc biệt, các đầu mối chế biến cá đã liên hệ thu mua đối với cá rô phi Na Uy đạt quy chuẩn trọng lượng để chế biến thành cá rô phi Na Uy một nắng cung cấp cho thị trường. Ông Ngô Viết Giỏi – Chủ Cơ sở sản xuất chả cá Thác Lác Cô Sáu, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện cho biết: “Đây là lần đầu tiên xem được mô hình cá rô phi Na Uy thấy quy trình nuôi và cái sản lượng đảm bảo cho cái đầu vào, qua quy trình nuôi mình thấy cá đảm bảo rất là sạch theo công nghệ mới của Đại học Nông lâm cho nên cơ sở chế biến chúng tôi cũng có dự tính đưa vào sản phẩm chế biến của mình để đưa ra thị trường cho người ta biết đây là giống mới, hoàn toàn mới, có chất lượng cao; đối với giá thành hiện giờ nó cũng không phải cao lắm”.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Thế Nhân - Khoa Thủy sản, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM, người đã tích cực hỗ trợ huyện triển khai nhiều mô hình nuôi trồng thuỷ sản mới trong thời gian qua trên cơ sở nội dung chương trình phối hợp phát triển sản xuất nông nghiệp giữa địa phương với Trường Đại học Nông lâm TP.HCM: “Chúng tôi cũng tính toán được hiệu quả kinh tế đem lại cho mô hình này rất là cao, hiện nay theo giá bán khoảng 40 nghìn 1 kg, mô hình này đem lại khoảng 5 chục triệu lợi nhuận/1 sào 1.000 mét vuông. Đây là một hiệu quả kinh tế khá cao trong các mô hình nông nghiệp nói chung. Tôi đánh giá rằng môi trường nước, thổ nhưỡng cũng như khí hậu ở Phú Thiện rất phù hợp cho mô hình cá rô phi này, trong tương lai thì chúng ta có thể mở rộng, nhân rộng mô hình này để phát triển sinh kế cũng như thu nhập của bà con ở huyện”.

Phú Thiện là địa phương đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên triển khai việc nuôi cá rô phi Na Uy toàn đực trong ao và bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan, mở ra hướng chăn nuôi an toàn, đem lại lợi nhuận cao cho hộ nuôi trồng thuỷ sản tại địa phương. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cho biết: “Để khai thác tiềm năng và lợi thế của huyện Phú Thiện với diện tích nuôi trồng thủy sản rất là lớn, chúng tôi đã phối hợp với Trường Đại học Nông lâm TP.HCM  triển khai mô hình nuôi cá rô phi Na Uy trên địa bàn huyện. Sau một thời gian đến nay mô hình đã đem lại cái hiệu quả rất là cao. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và có những chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân để chúng ta nhân rộng cái mô hình nuôi cá rô phi Na Uy trên địa bàn huyện”.
Kiều Nhi

Chuyên mục