Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hoạt động của các tổ chức hội quần chúng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

20/10/2017
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các cấp hội quần chúng hoạt động đúng quy định của pháp luật và điều lệ, nội quy của hội, phát huy vai trò trong việc đoàn kết, tập hợp hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; kiện toàn, củng cố tổ chức hội. Từ đó, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện. 

Sau khi Kết luận số 102-KL/TW ngày 22/09/2014 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Chỉ thị số 17 – CT/TW ngày 28/08/2012 ( khóa XI) “ về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội quần chúng” được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện đã tổ chức quán triệt, triển khai tại Hội nghị cán bộ chủ chốt của toàn huyện. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là Đảng bộ các xã, thị trấn tổ chức triển khai lồng ghép Chỉ thị số 17-CT/TW gắn với Kết luận 102-KL/TW ngày 22/09/2014 của Bộ Chính trị một cách nghiêm túc đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

 Ban Thường vụ Huyện uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác hội quần chúng thông qua các chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết hàng năm của Đảng bộ huyện và các kết luận qua các buổi làm việc với hệ thống chính trị cơ sở, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, UBND các cấp, các cơ quan ban ngành và các Hội quần chúng từ huyện đến cơ sở, qua đó triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức thích hợp nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 17-CT/TW và Kết luận số 102-KL/TW vào cuộc sống.

Uỷ ban Nhân dân huyện cũng đã chỉ đạo các hội quần chúng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, tạo được thuận lợi cho việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các hội viên và quần chúng Nhân dân được kịp thời. Trong đó tập trung chỉ đạo các công tác như: quan tâm, bảo vệ, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Hội viên; phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, năng lực trí tuệ, phẩm chất tốt đẹp của Hội viên; chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân; giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và bảo vệ quyền lợi, đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam…

Việc phối hợp của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội về công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các hoạt động của hội quần chúng; đề ra những chủ trương, giải pháp thiết thực, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước với hoạt động của Hội, củng cố và phát huy vai trò nòng cốt của các hội viên, tập trung đẩy mạnh phát triển công tác Hội và phong trào Hội ở cơ sở đạt hiệu quả thiết thực.

Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, định hướng hoạt động của hội, giới thiệu cán bộ có phẩm chất, đạo đức, năng lực để hội xem xét bầu vào Ban Chấp hành; phân công cơ quan, tổ chức phụ trách các Hội quần chúng trên địa bàn, tùy từng lĩnh vực hoạt động, các cơ quan được phân công lãnh đạo, quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ hoạt động theo đúng điều lệ của Hội và các quy định của pháp luật. Cấp ủy cơ sở tăng cường lãnh đạo đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng. Từ đó, đảng viên trong các Hội thể hiện vai trò lãnh đạo trong tổ chức, hoạt động của Hội; xây dựng lực lượng nòng cốt trong các Hội.

Các hội quần chúng luôn luôn bám sát nhiệm vụ, chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện, giữ gìn an ninh - trật tự, duy trì thực hiện nghiêm túc theo Điều lệ hội và quy định của Nhà nước; thực hiện đúng nguyên tắc tự nguyện, tự quản và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Với các phong trào tiêu biểu của hội, các tổ chức hội đã phát huy vai trò tập hợp, động viên, vận động hội viên trên nhiều lĩnh vực, điển hình như:
 
 Untitled1.jpg
Trao bò cho hộ nghèo tại thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol

- Hội Chữ thập đỏ huyện: Hoạt động của huyện hội đã được mở rộng và mang tính chuyên nghiệp như: cứu trợ nhân đạo, phong trào Tết vì người nghèo, hỗ trợ xây nhà và sữa chữa nhà ở, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, chuyển viện cấp cứu cho bệnh nhân nghèo, tặng bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm y tế huyện. Trong năm qua huyện hội đã vận động được 9.094.735.000 đồng, số tiền tăng lên theo từng năm; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện mỗi năm tổ chức 02 đợt, thu được 600 đơn vị máu trở lên. Ban quản lý dự án “ Ngân hàng bò” của huyện hội đã vận động được 61.000.000triệu đồng mua 06 con bò ban đầu, đến nay đã phát triển được 25 con bò.
 
 Untitled2.jpg
Nhóm từ thiện đom đóm Phú Yên tặng quà tổ chức trò chơi cho các cháu.
 
- Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện: Trong những năm qua Thường trực hội đã tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Ban chấp hành huyện hội trên tất cả các lĩnh vực công tác của hội. Đã tổ chức vận động được 107.000.000 đồng, tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho hội viên là   44.750.000đồng, vận động đóng góp xây nhà xông hơi 5.000.000đồng. Tiếp nhận và trao tặng 135 xuất quà trị giá 65.000.000đồng từ các đoàn từ thiện Thành phố Hồ Chí Minh. Hội các xã, thị trấn đã quyên góp trao tăng 70 xuất quà trị giá 8.400.000 đồng cho các hội viên. Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tiếp nhận 45.000.000đồng từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để xây dựng mới 01 căn nhà cho hội viên. Phối hợp Hội chữ thập đỏ trao tặng 67 con bò giống cho các gia đình nạn nhân trị giá hơn 530.000.000đồng.

- Hội Người cao tuổi huyện: Các cấp hội thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Người cao tuổi đến hội viên các cơ sở. Các cấp hội đã phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi như: Tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 595 cụ có độ tuổi từ 70 đến 100 tuổi trở lên ( với số tiền 178.500.000đồng); cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh miễn phí cho 1.226 cụ; chi trả các chế độ trợ cấp hàng tháng đảm bảo, đầy đủ có 783 cụ. Các câu lạc bộ “Văn hóa văn nghệ”, “Thể dục dưỡng sinh”, “Sản xuất kinh doanh giỏi” duy trì hoạt động tốt. Công tác vận động các loại quỹ từ thiện, nhân đạo được 866.192.000đồng.

- Hội cựu Thanh niên xung phong: Quan tâm chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa đồng đội, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ hội thi “Tiếng hát thanh niên xung phong”. Tham gia hưởng ứng các phong trào: “xóa đói giảm nghèo”, “ vì chiến sỹ biên giới hải đảo”, “ vì trẻ em nghèo”, trẻ em khuyết tật và những người bị di chứng và ảnh hưởng chất độc màu da cam gây ra. Trích quỹ hội tặng hơn 50 phần quà cho các hội viên với số tiền 7.900.000đồng. Ủng hộ quyên góp làm nhà 3 đợt trị giá 125.000.000đồng. Quỹ hội đóng góp được 50.000.000đồng, cho vay không tính lãi suất 20 hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; kịp thời thăm hỏi hội viên đau ốm, từ trần; hội viên là thương binh ( nhân dịp 27/07 hàng năm). Rà soát, xem xét đề nghị lên Tỉnh hội hỗ trợ 8 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 35.000.000đồng và tặng 10 sổ tiết kiệm cho hội viên.

- Hội Khuyến học huyện: Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội quan tâm chỉ đạo. Hội khuyến học huyện tiếp tục phát động phong trào  có 4.115 “Gia đình hiếu học”, 16 “Dòng họ hiếu học”, 01 cụm dân cư đạt “ Cộng đồng hiếu học” qua đó phong trào này đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Từ năm 2012 đến nay ngoài số tiền Ủy ban Nhân dân cấp hỗ trợ 45.000.000đồng hàng năm, huyện hội đã vận động được 625.430.000 đồng; tặng 3.910 suất học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biết khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; 90 suất học bổng cho học viên Trung tâm giáo dục Thường xuyên huyện. Hội Khuyến học các xã, thị trấn hàng năm cũng vận động được từ 145.000.000đồng đến 200.000.000đồng; ngoài ra còn có hơn 300 học sinh nghèo được tặng hơn 300 xe đạp ( trị giá mỗi xe từ 1.000.000đồng đến 2.500.000đồng), hơn 1.000.000 bộ quần áo và hơn 3.000.000 quyển vở cho học sinh nghèo.

- Hội Cựu giáo chức: Hội luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên nhân dịp lễ, tết và khi ốm đau, hoạn nạn ( đã thăm trên 50 lượt hội viên). Đã vận động được quỹ được 58.000.000đồng cho 10 hội viên vay lãi xuất 1,5%/01 tháng. Hội cũng luôn tích cực tham gia hỗ trợ xây dựng vật chất trường học, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động học sinh trong độ tuổi ra trường, lớp học chuyên cần...( tặng quà cho 03 em học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia mỗi phần quà trị giá 200.000đồng; tặng quà cho 10 học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số mỗi xuất quà trị giá 30.000đồng; tặng 02 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo).

Thông qua các hoạt động trên, các tổ chức hội đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế văn hóa xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn huyện. Các phong trào của hội ngày càng thể hiện rõ vai trò tập hợp đoàn kết, phát huy sức mạnh của hội viên, tạo điều kiện cho hội viên chủ động tham gia và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và góp phần cải thiện cuộc sống của hội viên.

Cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và hội quần chúng luôn phối hợp tốt trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW; nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò của hội và công tác hội quần chúng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội quần chúng các cấp theo Chỉ thị số 17-CT/TW; chủ động phát huy vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về công tác hội quần chúng và các chủ trương, giải pháp nhằm xây dựng hội quần chúng vững mạnh, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động hội viên, vận động quần chúng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- văn hóa - xã hội ở địa phương./.
Kpă Loan
Ban Dân vận Huyện ủy

Chuyên mục