Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Nhìn lại công tác Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện 10 năm qua Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam” đã xác định rõ công tác nhân đạo là nhân tố quan trọng đối với công tác dân vận của Đảng, trở thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định công

25/08/2020
Nhìn lại công tác Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện 10 năm qua Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam” đã xác định rõ công tác nhân đạo là nhân tố quan trọng đối với công tác dân vận của Đảng, trở thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định công tác nhân đạo đóng vai trò chủ yếu trong Chương trình, Kế hoạch công tác hàng năm, đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối của Hội CTĐ các cấp trong các hoạt động nhân đạo và tiến hành tổ chức nhiều hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền và phối hợp của Mặt trận cùng các đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phát huy khá tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo. Huyện hội đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, chăm lo cho người nghèo, người bị nhiễm chất độc da cam, đối tượng khuyết tật, người già cô đơn, người khó khăn khác trong xã hội, qua đó góp phần giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo vệ tính mạng người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn
Công tác củng cố, phát triển tổ chức Hội tại cơ sở được quan tâm, công tác phát triển lực lượng tình nguyện viên và cộng tác viên chữ thập đỏ được chú trọng: Năm 2010 toàn huyện có 04 cơ sở hội tại các xã, thị trấn với 63 chi hội, 911 hội viên, đến nay huyện đã có 10 cơ sở hội tại 10 xã, thị trấn có 127 chi hội cơ sở  trong đó có 81 chi hội thôn, tổ dân phố với 1448 hội viên. Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội chữ thập đỏ các cấp: từ năm 2011 đến nay, huyện hội đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Phòng Y tế mở được 04 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho 430 lượt cán bộ hội viên của 10 xã, thị trấn và 03 trường học. Nhờ làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên nên các phong trào của Hội phát triển sâu rộng, hiệu quả; tiêu biểu như hội chữ thập đỏ: xã Ia A Ke, xã Ia Peng và thị trấn Phú Thiện.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị, Hội chữ thập đỏ từ cấp huyện tới cơ sở đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ tiền, quà, vật phẩm cho người nghèo được 54.306 người được trợ giúp, với tổng số tiền là 16.226.248 triệu đồng, nhân dân các vùng bị thiên tai với tổng số tiền là 109.000 triệu đồng, nạn nhân chất độc da cam 398 lượt người với tổng số tiền là 1.191.800 triệu đồng, phòng ngừa và ứng phó thảm họa 357 lượt người/719.375 triệu đồng, chăm sóc sức khỏe 4.389 người/356.680 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn 48 căn nhà/1.957.500 triệu đồng, ngân hàng bò cấp cho 29 người/ 232.000 triệu đồng, hỗ trợ bữa ăn bán trú theo đặc thù của huyện 591.050 triệu đồng, bếp ăn tình thương tại bệnh viên huyện 41.215 người/618.225 triệu đồng…,
Công tác phối hợp hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp với các tổ chức, cá nhân trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện luôn được quan tâm triển khai thực hiện: Phối hợp vận động, xây dựng“Nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ”, vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ tặng quà, quần áo, chăn màn, dụng cụ học tập, xây nhà ăn, nhà vệ sinh, bữa ăn bán trú cho học sinh theo đặc thù của huyện.
Phối hợp với Phòng GD&ĐT, Hội khuyến học trao học bổnggiúp các em yên tâm học tập, địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp và vận động gần 200 tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp 1.175 địa chỉ nhân đạo với tổng giá trị 3,3 tỷ đồng. Chương trình “Ngân hàng bò” do TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động được thực hiện có hiệu quả, đã hỗ trợ bò sinh sản cho 29 hộ gia đình của các xã, thị trấn, tổng trị giá 232 triệu đồng. Tổng giá trị huy động trong 10 năm (2010 - 2019) trên 21,5 tỷ đồng để thực hiện việc cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo cho hơn 54.306 lượt hộ gia đình.
Công tác hiến máu nhân đạo luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao đã vận động hơn 10 ngàn lượt người, tổ chức 14 đợt hiến máu và tiếp nhận được hơn 4.023 đơn vị máu. Công tác phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ đã được các cấp Hội chú trọng và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm, ­ưu tiên hàng đầu như:  kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo vận động ủng hộ các gia đình bị hỏa hoạn, 11 nạn nhân tai nạn giao thông 24.500.000 đồng, 04 đối tượng bị ngạt khí ở giếng mỗi đối tượng 500.000 đồng và các đối tượng khác… Hỗ trợ tiền xe chuyển viện cấp cứu nhiều lần và người chết trong vụ thảm sát tại xã Ia Ake số tiền 3.100.000 đồng; Phối hợp với Ban an toàn giao thông giao thông huyện hỗ trợ 01 đối tượng tai nạn giao thông xã Chrôh Pơnan với số tiền là 16.000.000 đồng, hỗ trợ 01 đối tượng tai nạn lao động tại xã Chrôh PơNan 2.000.000 đồng. Tổng giá trị ứng phó 719.375.000 đồng.
   Về công tác khám, chữa bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện đã thành lập đội khám bệnh lưu động trực thuộc Hội Chữ thập đỏ đã khám, chữa bệnh cho hơn 4.389 người tại các xã vùng sâu, vùng xa, với tổng trị giá hơn 356 triệu đồng; Ngoài ra từ năm 2015 đến nay đã triển khai“Bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện” đã phát hơn 41.215 suất ăn miễn phí tại bệnh viện trị giá 618.225.000 đồng.
Từ những kết quả hoạt động trên của các cấp Hội chữ thập đỏ trong huyện đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta và phát huy được truyền thống nhân ái của dân tộc, của quê hương, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động xã hội, nhân đạo, tự nguyện vì cộng đồng.
Tuy nhiên, việc triển khai Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư vẫn còn những hạn chế, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm việc quán triệt, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị; nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về công tác nhân đạo cũng như vai trò Hội CTĐ; hoạt động của Hội CTĐ ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...
          Để phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư khóa X, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ huyện sẽ tập trung triển khai, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ lớn, trọng tâm, đó là:
         1. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện tốt nội dung Chỉ thị  43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội chữ thập đỏ Việt Nam”, xác định công tác nhân đạo là bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng, là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị.
2. Chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo việc triển khai thực hiện Luật hoạt động chữ thập đỏ và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; quan tâm, tạo điều kiện để Hội chữ thập đỏ tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình kế hoạch đề ra. Quan tâm, chú trọng củng cố kiện toàn động ngũ cán bộ làm công tác Hội chữ thập đỏ từ cấp huyện đến cơ sở, chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác hội.
3. Hội chữ thập đỏ các cấp chủ trì phối hợp với Mặt trận và đoàn thể chính trị xã hội cùng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác từ thiện, nhân đạo theo tinh thần “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.
4. Tiếp tục củng cố phát triển, mở rộng tổ chức và hoạt động của hội đến các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, và các lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn.
5. Các cơ quan, đơn vị có liên quan như Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Huyện ủy; Phòng: Nội vụ, Y tế, Giáo dục, Huyện đoàn, LĐ-TB&XH, Nông nghiệp, Công an, Quân sự, Hội nạn nhân chất độc da cam, Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao huyện, cần tăng cường nâng cao chất lượng công tác phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện.
6. Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện cần phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu giúp Huyện ủy, UBND huyện các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành các hoạt động liên quan đến Hội Chữ thập đỏ các cấp.
                                                                        BAN DÂN VẬN HUYỆN ỦY
                                                                                      Kpă Loan

Chuyên mục