CHUYÊN MỤC

Hàng năm vẫn thế. Vào ngày 30 tháng 04,  nghi thức cúng cầu mưa được phục dựng nguyên bản theo phong tục của người Jrai địa phương, do Nghệ nhân  Ksor Lol thực hiện nghi thức cúng.


Tại lễ hội trước khi nghi thức cúng chính diễn ra là những khâu chuẩn bị lễ vật không thể thiếu là 7 ghè rượu (Cheh Jbo) , một con heo đen  và các trai tráng của làng gánh nước bằng kiệu, nguồn nước lấy từ sông Ayun để dâng lên thần thánh . Mọi người tất bật, vui vẻ, hân hoan, hoàn thành tốt phần việc của mình.“Cầu mưa không chỉ là cầu cho có mưa, mà là cầu trời ban cho mưa gió thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đời sống đồng bào no đủ, mọi người được bình an, khỏe mạnh”.
 
ruoc-nuoc.jpg
 
Song song cùng với Lễ cúng cầu mưa là Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số với nhiều môn thi đấu thể thao như: Đẩy gậy, Kéo co, đi cà kheo, bịt mắt bắt vịt… ,thu hút hơn 100 vận động viên đến từ các thôn làng trên địa bàn xã tham gia trò chơi.
Đến với lễ hội, du khách có dịp tham quan, mua sắm tại các gian hàng của các người dân địa phương. Tại đây trưng bày các nông sản đặc trưng như: Đồ dệt thổ cẩm, Rượu ghè, Cơm lam, gà nướng,  rau, củ, quả các loại…
 
ga-nuong.jpggian-hang.jpgrau-cu.jpgdo-an.jpg
keo-co.jpg
tro-choi.jpg
plei-rbai.jpg
 
Lễ hội cầu mưa là dịp để địa phương quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại chỗ. Không những thế, tại lễ hội du khách còn được hoà mình vào tiếng cồng chiêng nhộn nhịp vui tươi, phấn khích sôi động cùng những trò chơi dân gian mang lại niềm vui cho du khách gần xa./.
Nay H Brơn 
 

Thông tin liên hệ:

  • Xã Ia Piar - Huyện Phú Thiện - tỉnh Gia Lai
  • Thư địa chỉ công vụ: iapiar.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Đ/c Chủ tịch UBND xã Ia Piar