CHUYÊN MỤC

Sau hơn 3 năm xây dựng “Làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số” tập quán sinh hoạt của người dân xã Chư A Thai đã từng bước thay đổi theo hướng văn minh hơn; bộ mặt nông thôn ngày càng tiến bộ và khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của bà con từng bước được nâng lên rõ rệt. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cao được hình thành, có sức lan tỏa trong nhân dân.

Xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện có 9 thôn làng, với 1.373 hộ, 5.206 khẩu. Xã có 11 dân tộc anh em sinh sống đan xen lẫn nhau như dân tộc Kinh, Ba Na, Jrai, Thái, Tày, Nùng, Mường, Dao, Sán Rìu, Khơ Me, Ngái. Trong đó có 4 làng: Plei Pông, Plei Trớ, Plei Hek và King Pêng là làng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn (gọi tắt là làng Đồn). Nhìn chung trước đây, đời sống kinh tế hộ gia đình đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao; thu nhập bình quân đầu người đạt thấp. Một số hủ tục lạc hậu chưa được xóa bỏ. Vấn đề vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, nhiều hộ dân chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh.


Thực trạng tại làng khi chưa triển khai xây dựng Làng nông thôn mới
 
Riêng về 4 làng Đồn, thu nhập chính dựa vào sản xuất nông nghiệp, cây trồng chính là lúa rẫy 1 vụ và sắn; do đặc thù tự nhiên nơi đây không chủ động được nước để phục vụ sản xuất nên năng suất, sản lượng cây trồng đạt thấp, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 8 triệu đồng/người/năm. Tính đến cuối năm 2017, số hộ nghèo là 192 hộ/975 khẩu, chiếm 52% hộ nghèo của toàn xã và chiếm 60% số hộ trong 4 làng; hộ cận nghèo là 33 hộ/173 khẩu, chiếm 29,4% tổng số hộ cận nghèo của xã.
Để giải “bài toán” đã trăn trở nhiều năm với bà con vùng dân tộc thiểu số, đầu năm 2018, Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU (Chỉ thị số 12) “về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh”.
Thực hiện Chỉ thị 12, xã Chư A Thai đã xác định việc làm đầu tiên và quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để thay đổi tư duy người dân, để bà con đồng bào hiểu được bản chất của chương trình NTM để từ đó tự giác tham gia vào các phần việc. Đồng thời, địa phương sáng tạo, lồng ghép với thực hiện Đề án phát triển kinh tế xã hội 4 làng Đồn. Từ đó, Ban thường vụ Đảng ủy đã triển khai xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và ban hành kế hoạch tuyên truyền rộng rãi đến người dân thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt, của các tổ chức chính trị - xã hội.
Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức của người dân về chương trình, phát huy tính chủ động, tích cực trong việc chung tay xây dựng làng NTM. Công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn đã tác động mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trong việc xây dựng làng NTM. Chương trình đã trở thành phong trào và được nhắc nhở, phổ biến thường xuyên trong các cuộc họp của thôn.
Kết quả đến nay, xã Chư A Thai đã phối hợp, cùng nhân dân 4 làng thực hiện di dời 294 nhà ở theo hướng chỉnh trang lại theo quy hoạch, vận dộng di dời được 265 chuồng nuôi nhốt dưới gầm nhà sàn; xây mới 28 nhà tình thương, 125 nhà tiêu; di dời, chỉnh trang hàng rào được 38 hộ dân; làm mới hàng rào, cổng ngõ được 335 hộ; hướng dẫn làm vườn rau cho 335 hộ, hướng dẫn trồng 2.843 cây ăn trái ( xoài, mít, ổi,...) cho các hộ dân. Hội Liên hiệp phụ nữ  xã phối hợp cùng thôn thực hiện vận động nhân dân làm con đường hoa, hàng rào xanh, đã thực hiện 1.250m đoạn đường hoa; xây dựng và duy trì và nhân rộng 2 CLB “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ DTTS tiết kiệm từ 5 – 10 triệu/năm”,...
Tổng kinh phí đã huy động để thực hiện Đề án phát triển kinh tế xã hội 4 làng Đồn là 50.114,578 triệu đồng (đạt 132,4% so với Đề án). Một trong những tác động lớn của việc xây dựng làng NTM là góp phần không nhỏ nâng cao nhận thức của người dân; từ trông chờ, ỷ lại sang chủ động, tự tin tham gia vào xây dựng NTM và trở thành phong trào sâu rộng trong làng; từ đó huy động được nguồn lực không nhỏ từ dân đóng góp cho xây dựng NTM với nhiều hình thức khác nhau, với hơn 5.006,5595 triệu đồng. Trong đó: hiến 5,79 ha đất trị giá khoảng 903,3 triệu đồng, tham gia 26.636 ngày công lao động tương ứng 3.995,4 triệu đồng, đối ứng các loại vật tư để tham gia các mô hình sản xuất hiệu quả trị giá 1.011,1595 triệu đồng.
          Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, bước đầu làng đã được quy hoạch theo hướng văn minh, hiện đại, các hộ dân đã được bố trí đất ở đảm bảo (600m2) đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đường nội thôn đã được bê tông hóa, điện sáng, nước sinh hoạt đã đến với từng gia đình; không gian sinh hoạt chung của cộng đồng được nâng lên, sạch sẽ thoáng mát, nhà rông được tu bổ. Số hộ nghèo đã giảm, mô hình sản xuất mới hướng đến năng suất, hiệu quả, nâng cao thu nhập của người dân đã được thực hiện; cánh đồng lớn được đầu tư từ đường giao thông, bể cấp nước, hệ thống điện phục vụ tưới cho cây mía…; những ngôi nhà cũ kỹ, dột nát đã được tu sửa, làm mới; nhiều nhà đã có nhà vệ sinh; gia súc, gia cầm đã chuyển ra khỏi gầm nhà sàn; cảnh quan môi trường có cơ bản đã đảm bảo sạch sẽ; trong vườn nhà đã có rau xanh trồng để phục vụ bữa ăn hàng ngày….

         ntm2.png
                                             Làng được quy hoạch, bố trí dân cư theo hướng khang trang, hiện đại
Thời gian tới, xã Chư A Thai xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là người dân trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ưu tiên phát triển sản xuất; thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn xã để xây dựng làng NTM. Huy động sức mạnh toàn dân và mọi nguồn lực để cùng chung tay, góp sức xây dựng làng NTM. Tăng cường sự phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện và hoàn thành các nội dung triển khai.
Đại hội Đảng bộ xã Chư A Thai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phương hướng, mục tiêu, 18 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS. Toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ và nhân dân xã nhà, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, ý chí tự lực tự cường, gương mẫu, cần cù, linh hoạt, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua thách thức, phấn đấu xây dựng xã nhà đến năm 2023 đạt chuẩn NTM.
 
Trần Quang Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện
 

Thông tin liên hệ:

  • Xã Chư A Thai - Huyện Phú Thiện - tỉnh Gia Lai
  • Thư điện tử công vụ: chuathai.phuthien@gialai.gov.vn
  • SĐT: 03693622929

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Đ/c Chủ tịch UBND xã Chư A Thai.