CHUYÊN MỤC

BAN CĐ CÁC CTMTQG
XÃ IA YENG
   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
   Số:242 /BC-BCĐ      Ia Yeng, ngày 29 tháng 9  năm 2021
 
BÁO CÁO
Kết quả triển khai Chương trình MTQG XD NTM từ ngày 25/8/2021 đến 25/9/2021và phương hướng nhiệm vụ tháng 10 năm 2021
 
 
 
 

      Thực hiện kết luận tại buổi làm việc với BCĐ NTM huyện Phú Thiện ngày 14 tháng 9 năm 2021. BCĐ NTM xã xin báo cáo kết quả triển khai Chương trình MTQG XDNTM từ ngày 25/8/2021 đến 25/9/2021và phương hướng nhiệm vụ tháng 10 năm 2021 (tính đến thời điểm này) như sau:


     - Các tiêu chí đạt được bao gồm:
     Tính đến nay xã Ia Yeng đã đạt được 14/19 tiêu chí, trong đó các tiêu chí đã đạt được là: tiêu chí số 1: Quy hoạch, Tiêu chí số 02: Giao thông; Tiêu chí số 03: Thủy lợi; Tiêu chí số 04: Điện nông thôn; Tiêu chí số 06: Cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí 07: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Tiêu chí số 08: Thông tin và truyền thông; Tiêu chí số 09: Nhà ở dân cư;Tiêu chí số 12: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Tiêu chí số 13: Tổ chức sản xuất; Tiêu chí số 14: Giáo dục; Tiêu chí số 15: Y tế; Tiêu chí số 16: Văn hóa; Tiêu chí số 19: Quốc phòng và an ninh.
     - Các tiêu chí chưa đạt bao gồm:
Các tiêu chí chưa đạt, bao gồm: Tiêu chí số 05: Cơ sở vật chất trường học; Tiêu chí số 10: Thu nhập bình quân đầu người; Tiêu chí số 11: Tỷ lệ hộ nghèo; Tiêu chí số 17: Môi trường; Tiêu chí số 18: Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
     I. Tiến độ thực hiện triển khai thực hiện trong tháng 8: Tính đến nay xã Ia Yeng đạt 14/19 tiêu chí. Cụ thể từng tiêu chí:
     1. Đối với xã:
     * Công tác truyên truyền:
- Đã củng cố kiện toàn ban phát triển các thôn.
- Phát huy công tác giám sát của mặt trận, Hội đồng nhân dân  xã, thôn phân công cán bộ và có kế hoạch giám sát chặt chẽ từng nội dung XD.NTM; phối hợp và phát huy vai trò giám sát cộng đồng, đảm bảo mọi nội dung, nhiệm vụ và nguồn lực XDNTM của xã đều được thực hiện công khai, minh bạch và hiệu quả.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc xã, các đoàn thể xã: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền quán triệt các nội dung Chương trình xây dựng nông thôn mới đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã thông qua các cuộc họp, hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu.
- Trong tháng 9 đã tổ chức tuyên truyền vận động được 3 buổi, có 31 người tham gia.
- Hệ thống chính trị các thôn cùng với đoàn thanh niên tổ chức dọn vệ sinh
- Đoàn thanh niên, hội nông dân, Hội LHPN xã đã chỉ đạo và cùng với các chi đoàn thôn, chi hội các thôn vận động ĐVTN, nhân dân tham xây dựng được 110 m con đường hoa.
- Hội nông dân, Hội LHPN, Đoàn thanh niên xã cùng với các chi đoàn , chi hội các thôn đi Vận động được 5 hộ trồng rau sạch tại thôn với diện tích 150m2 và ra mắt mô hình “làng phụ nữ kiểu mẫu”.
     *Tiêu chí số 1: Quy hoạch
Hiện nay xã đã hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và trình cấp trên xin phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định.
     * Tiêu chí số 5: Do ban quản lý dự án triểm khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.
     * Tiêu chí số 9: Nhà ở
     Thực hiện kết luận 778-KL/HU ngày 20 tháng 4 năm 2021 thực hiện tiêu chí số 9 giao chỉ tiêu số nhà tạm cho các cấp thực hiện. ( trong đó: 29 căn sửa chữa và 10 căn xây mới). Kết luận giao:
- Khối cơ quan Huyện ủy đảm nhiệm kêu gọi xây mới 02 căn nhà.
- UBND huyện kêu gọi xây mới 04 căn nhà.
- UBMTTQVN xã đảm nhiệm 02 căn xây mới và 5 căn sửa chữa.
- UBND xã đảm nhiệm 02 căn xây mới và 10 căn sửa chữa.
- Đoàn thể huyện đảm nhiệm 14 căn nhà sửa chữa.
      Đến nay công tác vận động đã xây mới và sửa chữa được cụ thể:
- Đối với 02 căn nhà xây mới Huyện ủy phụ trách đã hoàn thành.
- Đối với 04 căn nhà xây mới UBND huyện phụ trách đã hoàn thành.
- Đối với 02 căn nhà xây mới UBND xã phụ trách đã hoàn thành và 10 căn nhà sửa chữa đã hoàn thành 9 căn, còn lại 01 căn sửa chữa BCĐ xã thống nhất trích tiền quỹ người nghèo của xã để sửa chữa sẽ hoàn thành trong tháng 10.
- Đối với 02 căn nhà xây mới MTTQVN huyện phụ trách đã hoàn thành 01 căn còn lại 01 căn xây mới và 5 căn sửa chữa đang thi công.
- Đối với 13 căn nhà sửa chữa do Hội nông dân, Cựu chiến binh, HLHPN, Đoàn thanh niên phụ trách  thì đã sửa chữa được 01 căn do ĐTN huyện phụ trách.  Còn lại mới khảo sát.
     *Tiêu chí số 10:
Đối với tiêu chí thu nhập, hiện nay trên địa bàn xã đang gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến thu nhập đời sống của nhân dân, lao động thì mất việc làm, dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, các cây trồng trên địa bàn xã cũng đang xảy ra, các nguồn vốn đầu tư XDCB chưa phân bổ. Trước tình hình đó, hệ thống chính trị của xã, thôn, làng đã vận động nhân dân tập trung vào sản xuất cây trồng, vật nuôi có lợi thế tại địa phương, tìm kiếm việc làm trên địa bàn huyện để tạo thu nhập cho nhân dân. Trong tháng tiêu chí thu nhập cơ bản vẫn giữ nguyên ở mức bình quân 31 triệu đồng.
     *Tiêu chí số 11:
- Công tác giảm nghèo luôn được chú trọng, đến nay, tỷ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 161 hộ nghèo chiếm 13,39%, hộ cận nghèo 206 hộ chiếm 17,13%. Dự kiến tỷ lệ hộ nghèo phấn đấu cuối năm 2021 sẽ giảm tỷ hộ nghèo 7%/năm.
-Trong tháng BCĐ giảm nghèo xã đã họp phân công các thành viên xuống phụ trách từng thôn, làng từng gia đình để xác định nguyên nhân nghèo và giúp đỡ trong 86 hộ nghèo đã đăng ký thoát nghèo trong năm 2021.
-Nguyên nhân nghèo chủ yếu là thiếu đất sản xuất, nhà đông người nhưng ít lao động, không có việc làm, già yếu ốm đau...
-BCĐ đã giao các đồng chí thành viên phụ trách thôn phải xây dựng mỗi thôn một mô hình chăn nuôi, trồng rau an toàn, nuôi cá nước ngọt...tìm hiểu giới thiệu việc làm, có trách nhiệm giúp đỡ các hộ già yếu ốm đau yếu thế, để các hộ tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.
     *Tiêu chí sô 17: Môi trường và an toàn thực phẩm
- Số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh/ tổng số hộ nhà. (466/1.202 hộ). Chiếm tỷ lệ 38,76 %. Cần phải vận động 379 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nữa mới đạt chuẩn NTM. Trong tháng 9 vận động được 06 hộ xây nhà xây dựng nhà vệ sinh.
- Số hộ có bể chứa nước hợp vệ sinh 548/1.202 hộ chiếm 54,59%. Cần phải vận động 297 hộ có bể chứa nước hợp vệ sinh nữa mới đạt chuẩn NTM.
- Có 309 hộ/ 470 hộ có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Chiếm tỷ lệ 65,74%. Tháng 9 vận động được 3 hộ di rời chuồng trại ra khỏi ngầm nhà sàn.
- Hiện trạng sử dụng nước hợp vệ sinh (không màu, không mùi, không vị lạ, không chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, có thể dùng để ăn uống sau khi đun sôi) của các hộ dân tại các thôn trong xã đạt tỷ lệ 96%.
- Xã có 24 hộ buôn bán, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ cơ bản đều chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về môi trường, cam kết bảo vệ môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đạt 100%.
- Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định.
     *Tiêu chí 18: Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật.
     Kết quả cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông, các thủ tục liên thông được thực hiện và trả kết quả theo đúng quy định.
     Xây dựng xã tiếp cận pháp luật; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Các thủ tục hành chính tư pháp được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai cho người dân được biết. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện tốt. Xã phối hợp với trung tâm trợ giúp pháp lý lưu động thực hiện ở các thôn về hướng dẫn các thủ tục làm giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn,…
     Hiện nay còn 4 cán bộ chưa được bồi dưỡng chức danh theo quy định. UBND xã đã lập danh sách đăng ký và đã có kế hoạch bồi dưỡng. Tuy nhiên do tình hình dịch Covid nên chưa thực hiện được.
Xã đã được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định.
     2. Đối với làng Plei Kual:
-Kết quả tuyên truyền, vận động:
+Trong tháng 9 đã tổ chức tuyên truyền vận động được 2 buổi, có 30 người tham gia.
     *Tiêu chí số 9: Nhà ở
- Hiện trên địa bàn thôn còn 3 nhà tạm.
Có 215/223  căn nhà đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 96,41%.
     *Tiêu chí số 10: Thu nhập
Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 31 triệu đồng/người/năm.
     *Tiêu chí số 11: Hộ nghèo
- Hiện nay thôn còn 39 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 16,95%; 65 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 28,26 %.
     *Tiêu chí sô 17: Môi trường và an toàn thực phẩm
- Số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh/ tổng số hộ nhà. (77/230 nhà). Chiếm tỷ lệ 33,47 %. Cần phải vận động 86 hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nữa mới đạt chuẩn NTM.Trong tháng 9 không vận động được nhà nào xây nhà xây dựng nhà vệ sinh.
-Số hộ có bể chứa nước hợp vệ sinh 51/230 chiếm 22,17%. Cần phải vận động 112 hộ xây dựng bể chứ nước hợp vệ sinh nữa mới đạt chuẩn NTM.
-Có 68 hộ/ 122 hộ có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường. Chiếm tỷ lệ 55,73%. Cần phải vận động 54 hộ di rời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn nữa mới đạt chuẩn NTM ( Theo tiêu chí thì yêu cầu không còn tình trạng chăn nuôi dưới gầm sàn mới đạt chuẩn).
     II. Hồ sơ minh chứng:
     Tiêu chí 2: Giao thông
      - Danh sách Thống kê các tuyến đường kèm theo.
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     2.Tiêu chí số 3:
     * Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% trở lên
- Báo cáo số thực hiện tiêu chí số 3 Thủy lợi
- Danh sách các hộ có diện tích lúa nước 02 vụ và hoa màu sử dụng công trình tưới thủy lợi.
- Danh sách các hộ có diện tích đất sản xuất nông nghiệp nằm ngoài khu tưới.
- Danh sách đất nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     3.Tiêu chí số 4:
- Đã lập danh sách tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn.
- Đã lập danh sách các hộ sử dụng điện chưa đảm bảo.
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     4. Tiêu chí số 5:
     *Hồ sơ minh chứng đã làm được.
Đã có Báo cáo thực trạng trường năm học 2019-2020 (Mẫu giáo Ia Yeng, Tiểu học Anh Hùng Núp, THCS Nguyễn Tất Thành);
     Đã Đã có Báo cáo thực trạng trường năm học 2020-2021 (Mẫu giáo Ia Yeng, Tiểu học Anh Hùng Núp, THCS Nguyễn Tất Thành);
    Đã có Biên bản rà soát cơ sở vật chất của trường học năm học 2019-2020 (Mẫu giáo Ia Yeng, Tiểu học Anh Hùng Núp, THCS Nguyễn Tất Thành);
     Đã có biên bản rà soát cơ sở vật chất của trường năm học 2020-2021 của trường Mẫu giáo Ia Yeng và trường Nguyễn Tất Thành.
     Đã có Biên bản tự kiểm tra của trường THCS Nguyễn Tất Thành theo các tiêu chuẩn đánh giá trường TH mức độ 1 đạt chuẩn quốc gia.
Nhìn chung, việc làm hồ sơ minh chứng đạt 70 %. Trong tháng 10 công chức phụ trách tiêu chí tập hợp hồ sơ trình Phòng giáo dục xem xét công nhận
     5. Tiêu chí số 6:
     Kế hoạch thực hiện; Quyết định thành lập trung tâm văn hóa xã, ban chủ nhiệm, phó ban chủ nhiệm và các thành viên phụ trách, kế hoạc hoạt động, quy chế hoạt động của trung tâm văn hóa xã…, Đã làm các Quyết định cho các clb: Bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng và văn nghệ cho xã.
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     6. Tiêu chí số 7:
-Báo cáo về tiêu chí số 7 về cơ cở hạ tầng thương maị nông thôn tại xã. - -Danh sách các hộ kinh doanh buôn bán tổng hợp trên địa bàn xã.
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     7. Tiêu chí số 8:
+Bưu điện: Đã có quyết định thành lập Bưu điện xã, đang làm hồ sơ minh chứng để hoàn thành tiêu chí này.
+ Đài truyền thanh xã: có Quyết định thành lập Đài truyền thanh xã, quyết định Ban biên tâp, quyết định cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã; Kế hoạch, quy chế hoạt động, lịch  phát sóng…
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     8. Tiêu chí số 9 Nhà ở dân cư
Có biểu đánh giá, tổng hợp nhà đạt chuẩn của từng hộ của từng thôn
( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     10. Tiêu chí số 13:
     Xã có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012:
- Chứng nhận đăng ký HTX 
- Danh sách HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 3
- Vốn điều lệ
- BC hiệu quả hoạt động của HTX
- Danh sách thành viên HTX
- Báo cáo của HTX về tình hình hoạt động HTX
 - Phụ lục 1 đánh giá, thẩm định HTX hoạt động theo luật HTX 2012
- Phụ lục 2 bảng tự chấm điểm HTX
- Phụ lục 3 Phiếu đánh giá mức độ hài lòng của thành viên HTX
     Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững
- Kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn xã 
 ( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
     11. Tiêu chí số 14:
Đã có các Quyết định công nhận xã, trường đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đối với bậc học Mẫu giáo; Quyết định công nhận xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS năm học 2019 - 2020.
Đã có Quyết định công nhận xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS năm học 2019 - 2020.
Quyết định công nhận học sinh, học viên tốt nghiệp THCS hệ GDPT, THCS hệ GDTX  năm học 2020 -2021.
Đã có Quyết định công nhận xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Thiện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mần non trẻ em 5 tuổi năm học  2020 -2021.
Nhìn chung, việc làm hồ sơ minh chứng đạt 80 %. Trong  tháng 10 công chức phụ trách tiêu chí tập hợp hồ sơ trình Phòng giáo dục xem xét công nhận
     12. Tiêu chí số 15:
- Bằng công nhận đạt tiêu chí quốc gia về Y tế xã giai đoạn đến 2021.
- Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về việc công nhận đạt tiêu chí quốc gia y tế xã từ năm 2021.
- Báo cáo số liệu cơ bản mẫu số 4 năm 2021.
- Báo cáo kết quả đợt cân đo chiều cao  dưới 5 tuổi 2021 của các  thôn , số liệu trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng năm 2021.
     13. Tiêu chí số 16:
- Đã có các quyết định làng văn hóa từng thôn; Kế hoạch thực hiện tiêu chí số 16 theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ia Yeng.
     14. Tiêu chí 17:
Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định
- Biểu mẫu tổng hợp môi trường về cấp nước sinh hoạt toàn xã và từng thôn. ( Đã chuyển hs lên phòng chuyên môn thẩm định)
 -  Các cơ sở do xã quản lý ký cam kết BVMT có bản cam kết của từng cơ sở
- Các cơ sở có thủ tục BVMT do UBND Huyện quản lý (bản pho to các thủ tục môi trường của các cơ sở hiện chưa có)
-  Danh sách các hộ có hàng rào, cổng ngõ chỉnh trang của từng thôn và tổng hợp toàn xã.
- Kế hoạch tăng cường đẩy mạnh công tác bảo vệ , giữ gìn vệ sinh môi trường của xã.
- Phương án thu gom vận chuyển xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật
- Kế hoạch tổ chức xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, an toàn trên địa bàn.
- Phương án thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
-Biểu mẫu tổng hợp nhà tiêu, nhà tắm, bể chưa nước, thực hiện 3 sạch toàn xã và tổng hợp 7 thôn
- Danh sách các hộ thực hiện 5 không 3 sạch của thôn, xã.
- Danh sách các hộ được hướng dẫn tuyên truyền thông tư 17/2018 (các hộ cư được tập huấn)
- Các hộ sản xuất kinh doanh cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm
- Bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm các hộ kinh doanh
- Hồ sơ bản cam kết sản xuất thực phẩm an toàn các thôn
- Danh sách các hộ chăn nuôi và các hộ ký cam kết BVMT của từng thôn, xã. Có các bản ký cam kết của các hộ kèm theo.
( Do các thôn chưa lập bản cam kết bảo vệ môi trường xong nên xã chưa chuyển hs lên phòng chuyên môn để thẩm định lại)
     15. Tiêu chí 18:
Do tiêu chí số 18.1,18.2 liên quan đến đánh giá kết quả cuối năm 2021 của Đảng uỷ, Chính quyền và UBMTTQVN xã và các ban ngành đoàn thể vì vậy hiện nay VP đang cập nhật các bảng biểu có liên quan đến tiêu chí đánh giá; Tiếp tục thu nhận  hồ sơ, bằng cấp của cán bộ, công chức còn thiếu.
Nhìn chung, việc làm hồ sơ minh chứng đạt 70 %. Trong tháng 10 công chức phụ trách tiêu chí tập hợp hồ sơ trình Phòng Nội vụ xem xét công nhận
     III. Khó khăn : 
     1.Tiêu chí số 10:
- Trên địa bàn xã hiện nay có tổng diện tích gieo trồng là 2.408,5ha. Trong đó diện tích mà hộ dân ở nơi khác đến sản xuất thì lại chiếm 1.351ha, còn lại 1057,5ha là những hộ sinh sống trên địa bàn xã sản xuất. Sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của người dân còn nhỏ lẻ, sản phẩm chưa có thương hiệu và đầu ra chưa ổn định.
- Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh du lịch gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã đa phần đi làm công nhân trong các công ty tại các thành phố nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã nghỉ việc, nên mức thu nhập trên địa bàn chưa được cải thiện.
- Đã thực hiện theo mô hình liên kết giống lúa với công ty Lộc trời với tổng diện tích mô hình là 45 ha. Việc thực hiện mô hình đã giảm chi phí đầu vào và tăng hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân tham gia mô hình. Tuy nhiên việc liên kết với công ty Lộc trời thì chủ yếu là những hộ dân xâm canh thực hiện.
     2.Tiêu chí số 17:
Hiện nay trên địa bàn xã đang gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến thu nhập đời sống của nhân dân, lao động thì mất việc làm, dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, các cây trồng trên địa bàn xã cũng đang xảy ra, các nguồn vốn đầu tư XDCB chưa phân bổ. Do đó việc vận động nhân dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và di rời chuồng trại rất khó khăn.
- Hiện nay tại có 1 số thôn về công tác di dời chuồng trại, làm nhà vệ sinh rất khó khăn , nguyên nhân là do vườn đất ở hẹp, một số hộ dân tại khu kênh mương bị ngập nước không đào được hầm để làm nhà vệ sinh.
- Nhận thức  của một số cán bộ chưa sâu trong đó có cán bộ xã, thôn nên chưa quan tâm đến công tác xây dựng Nông thôn mới; thiếu trách nhiệm trong việc đôn đốc triển khai. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị một số thôn làng chưa cao dẫn đến tiêu chí đạt thấp.
     V.Đề xuất kiến nghị:
     VI. Phương hướng nhiệm vụ tháng 9:
- Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ minh chứng đối với các tiêu chí đã đạt và chuyển cấp trên thẩm định hồ sơ.
- Tiếp tục huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường nội thôn cũng như các tuyến đường nội đồng nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa cho nhân dân.
- Tăng cường tuyên truyền người dân để nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn xã. Tăng cường chỉ đạo các tổ dịch vụ thường xuyên tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng để đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
- Tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
- Trồng cây xanh tại các hội trường thôn tạo cho cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
- Từng bước kêu gọi đầu tư xã hội hóa chợ nông thôn trên địa bàn xã, tạo điều kiện mở rộng hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cũng như mức sống cho người dân từ đó góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của xã nói riêng và của huyện nói chung.
-Tiếp tục vận động các hộ dân phát huy nội lực tự bỏ vốn để xây dựng và sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng gia súc, tường rào và cải tạo vườn tạp.
- Tiếp tục vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền và hiện vật để xây dựng nhà cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất.
- Tiếp tục vận động nhân dân áp dụng tiến bộ KHKT, cơ giới hóa vào sản xuất; quan tâm củng cố phát triển HTX trên địa bàn xã, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, đào thải các loại giống cây không có năng suất, hiệu quả kinh tế kém, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
- Tiếp tục vận động người dân nâng cao thu nhập từ các nguồn thu nhập xâm canh trên địa bàn ngoài xã, vận động nhân dân tham gia sản xuất liên kết với công ty Lộc trời để được hỗ trợ trong sản xuất tăng năng xuất.
- Tiếp tục rà soát các đối tượng là hộ nghèo để tìm rõ nguyên nhân nghèo của từng hộ, trên cơ sở đó để phân loại các hộ nghèo do thiếu vốn, thiếu đất, kĩ thuật, kinh nghiệm sản xuất...để đề xuất những biện pháp cụ thể, thiết thực.
-Tiếp tục chỉ đạo Trạm y tế xã tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trong tình hình mới.
- Tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm chủng vác xin Covid 19                       
- Tập trung xây dựng các con đường hoa, hàng rào xanh.
- Vận động nhân dân di dời chuồng trại nuôi nhốt dưới gầm sàn nhà, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước.
- Phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường.             
      Trên đây là báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới từ ngày 25/8/2021 đến 25/9/2021và phương hướng tháng 10 năm 2021 trên địa bàn xã. BQL XD NTM xã Ia Yeng báo cáo BCĐ XD NTM huyện biết, chỉ đạo./.  
 
Nơi nhận :
- UBND huyện;
- BCĐ XD NTM huyện;
- TT Đảng ủy, HĐND;
- CT và PCT UBND xã;
- Các thành viên BCĐ, BQL các CTMTQG xã;
- Lưu : VT.
 
TM. BAN CHỈ ĐẠO NTM XÃ
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
 
 
 
CHỦ TỊCH UBND XÃ
Dương Văn Tuấn
 
 

Thông tin liên hệ:

  • Xã Ia Yeng - Huyện Phú Thiện - tỉnh Gia Lai
  • iayeng.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Đ/c Chủ tịch UBND xã Ia Yeng.