(GLO)- Nhận thức rõ tầm quan trọng của chính quyền điện tử trước đây và chính quyền số hiện nay, Gia Lai đã tăng cường các giải pháp, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nỗ lực từ các ngành, địa phương
Ngày 14-6, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã ký Quyết định số 318/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền điện tử các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, TP. Pleiku tiếp tục đạt mức độ I và dẫn đầu bảng xếp hạng UBND các huyện, thị xã, thành phố với 154,603 điểm. Để duy trì thứ hạng này, thành phố đã dành sự quan tâm nhất định đối với việc ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước.

Đoàn viên, thanh niên phường Thống Nhất (TP. Pleiku) hướng dẫn người dân quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ảnh: M.T
|
Ông Trần Quang Vinh-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho hay: Hiện nay, hạ tầng CNTT trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đang được khai thác có hiệu quả, đảm bảo phục vụ tốt cho việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến từ trung ương, tỉnh, thành phố đến các xã, phường. Cổng thông tin điện tử thành phố và trang thông tin điện tử thành phần của 22 xã, phường đang hoạt động có hiệu quả.
Tất cả văn bản đi và đến của UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị, xã, phường (trừ văn bản mật) đều được số hóa và gửi trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku cũng phục vụ tốt việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, góp phần vào công tác cải cách hành chính, xây dựng mô hình chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trên địa bàn.
Để vận động người dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, TP. Pleiku đã chỉ đạo triển khai mô hình “Tổ dân phố điện tử”. Hiện mô hình này đã được thành lập thí điểm tại 5 phường: Hội Thương, Yên Thế, Đống Đa, Diên Hồng, Thống Nhất. Ông Phạm Toàn Vinh-Chủ tịch UBND phường Thống Nhất-cho biết: “Để đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân áp dụng và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, UBND phường đã ra mắt mô hình “Tổ dân phố điện tử” tại tổ dân phố 5. Cùng với đó, tiến hành rà soát, chọn loại TTHC mà người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều, không quá phức tạp để triển khai thực hiện bước đầu, trước mắt ưu tiên các TTHC trong lĩnh vực chứng thực và hộ tịch”.
Bà Vũ Thị Viền (tổ 2, phường Thống Nhất) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi cần thực hiện các TTHC, tôi thường đến trụ sở UBND phường để làm, đôi lúc mất nhiều thời gian chờ đợi. Sau khi được các thành viên “Tổ dân phố điện tử” hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và cách kê khai TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tôi thấy khá thuận tiện”.

Không gian làm việc tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy
|
Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện chỉ số chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của đơn vị cũng như chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo ông Mlô Đoan-Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, việc sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, vận hành trang thông tin điện tử, đăng tải các dịch vụ công trực tuyến, TTHC, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC… đạt nhiều kết quả khả quan. Đáng chú ý, trong năm 2022, tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận trên hệ thống “Một cửa điện tử” là 4.740, trong đó có 4.360 hồ sơ nộp theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (chiếm 92%); không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.
“Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành việc tích hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia lên Cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin doanh nghiệp, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC và nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu bản đồ dự án đầu tư tích hợp cũng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ việc quản lý, cung cấp thông tin về dữ liệu đầu tư, nhà đầu tư, chính sách thu hút đầu tư”-ông Đoan thông tin.
Hướng đến chính quyền số
Đại diện cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, ông Đặng Quang Khanh-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông-cho biết: Hiện nay, hạ tầng CNTT tại các đơn vị được đầu tư, nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động xây dựng chính quyền điện tử. Hệ thống hội nghị truyền hình do tỉnh quản lý đã thiết lập kết nối thông suốt với 258 điểm cầu. Hạ tầng và dịch vụ bưu chính, viễn thông phát triển cả về số lượng và chất lượng với 100% xã, phường, thị trấn được kết nối cáp quang đến trung tâm. Toàn tỉnh đã thành lập được 1.604 tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hỗ trợ người dân trong tiếp cận công nghệ số, tham gia quá trình chuyển đổi số của địa phương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số giúp chính quyền quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Ảnh: Mộc Trà
|
Đến nay, 100% cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và huyện đã có cổng/trang thông tin điện tử; 872 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Tỷ lệ văn bản đi được số hóa, gửi liên thông trên phần mềm (có ký số) đạt 100% (trừ văn bản mật). Tỷ lệ hồ sơ công việc tại cấp tỉnh được xử lý trên môi trường mạng đạt 100%, cấp huyện đạt trên 90%, cấp xã đạt 70%. Tất cả đơn vị hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện và xã đã triển khai sử dụng phần mềm “Một cửa điện tử” liên thông để tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp…
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, mức độ chính quyền điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã có sự tiến bộ qua từng năm. Tuy nhiên, tại nhiều đơn vị, địa phương, các tiêu chí chưa đạt ở năm trước vẫn tiếp tục tồn tại.

Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai ưu tiên chuyển đổi số trong quản lý khám-chữa bệnh. Ảnh: Đức Thụy
|
Tiếp đó là triển khai tốt dịch vụ công trực tuyến; hợp nhất Cổng dịch vụ công với hệ thống “Một cửa điện tử” để hình thành hệ thống thông tin nhà nước về TTHC; khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho công tác giải quyết TTHC; giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị, địa phương. Xây dựng, kết nối các cơ sở dữ liệu, hình thành nên kho dữ liệu dùng chung gắn với nâng cấp cơ sở hạ tầng của Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu về chuyển đổi số. Tăng cường rà soát, đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình “4 lớp”; kiện toàn Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng.

Các "Tổ dân phố điện tử" trên địa bàn TP. Pleiku đã chọn những TTHC được nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng và không quá phức tạp để triển khai bước đầu. Ảnh: Mộc Trà
|
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số, tiến tới phổ cập kiến thức chuyển đổi số cho người dân thông qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà One Touch. Triển khai các hệ thống thông tin, phần mềm theo kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Gia Lai phiên bản 2.0 đã được phê duyệt; đặc biệt, chuyển dịch hướng sử dụng các hệ thống thông tin trên cơ sở mô hình nền tảng, mô hình công nghệ điện toán đám mây…
MỘC TRÀ – GLO