CHUYÊN MỤC

Hiện nay thời tiết trên địa bàn huyện Phú Thiện đã bước vào mùa mưa bão, chính vì vậy để chủ động phòng chống lụt, bão, thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, xã Ia Sol huyện Phú Thiện đã  sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. 


Chúng tôi về xã Ia Sol vào một ngày đầu tháng 8, mặc cho thời tiết đang có mưa phùn, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh thôn Ia Jút 1 vẫn khẩn trương vận chuyển 3 tạ lưới vừa mới mua về để chuẩn bị vây lại bờ ao đảm bảo an toàn về nguồn thủy sản trước mùa mưa bão. Trò chuyện với chúng tôi ông Mạnh cho biết: Gia đình ông có trên 4000 m2 diện tích ao hồ nuôi cá, nằm ở khu vực trũng thấp, năm 2009 do trận bão lụt lịch sử nên khi có mưa lớn kèm theo lịch bắt buộc xả lũ từ công trình thủy lợi Ayun Hạ làm mực nước dâng cao đã cuốn trôi hết nguồn thủy sản của gia đình, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Rút kinh nghiệm từ những mùa mưa năm trước, năm nay gia đình ông đã chuẩn bị phòng chống lụt bão chu đáo hơn, hiện tại gia đình cũng đã mua 3 tạ lưới để quây lại ao và số cọc chôn để bảo vệ xung quanh ao, về tài sản gia đình cũng đã xác định tinh thần là khi có mưa lớn sẽ chuẩn bị đóng gói quần áo, đồ dùng gia đình để chuyển lên điểm cao hơn đề phòng lụt bão.

Xã Ia Sol đang quản lý trên 33 km kênh mương tưới tiêu nội đồng. Trong đó có trên 7 km kênh mương đã được bê tông hóa. Là địa bàn trũng thấp, lại có 7/15 thôn làng nằm giáp với sông Ayun. Về mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 11 khi có những trận mưa lớn đổ về và kết hợp với việc bắt buộc phải xả nước từ công trình thủy lợi Ayun Hạ tạo thành một dòng chảy lớn, mạnh đổ về sông Ayun dẫn đến nước dâng lên đột ngột làm ngập lụt một số diện tích ven sông suối. Đặc biệt năm 2009 huyện Phú Thiện phải gánh chịu ảnh hưởng dồn dập của cơn bão số 9,10,11, nhất là cơn bão số 11 xảy ra vào đầu tháng 12 đã gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, nhà cửa, các công trình công cộng gây thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng. Trong đó xã Ia Sol là 1 trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Qua ghi nhận từ các mùa mưa bão trước trên địa bàn xã Ia Sol cho thấy thôn làng  bị ảnh hưởng ngập lụt thường xuyên chủ yếu ở các khu dân cư sinh sống gần sông, suối… gồm các thôn Kế tân 2, Plei Min 1, Plei Ten A1, Plei Ten B1, thôn Ia Peng, thôn Ptao và đặc biệt là thôn Ia Jút 1 thường bị lụt ở đoạn đường đi xã Ia Yeng đoạn cầu 42 đến quốc lộ 25.

Chính vì vậy để chủ động phòng chống lụt bão cho nhân dân trên địa bàn xã trong mùa mưa năm 2014, Với phương châm “4 tại chỗ”  là: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đến nay, xã đã họp kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCLB,TT, TKCN) xã với 28 thành viên, ở tất cả các ban, ngành đoàn thể và các thôn làng, do  đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Trước mùa mưa bão Ban Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nhân dân các biện pháp phòng chống và tự ứng phó  khi lụt bão xảy ra. Huy động sẵn sàng lực lượng giúp dân ứng phó như công an xã, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên…, phương tiện ứng cứu đã huy động sẵn sàng ô tô, xuồng, ghe của các cơ quan đơn vị trên địa bàn, xuồng ghe của nhân dân… Đồng thời huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…trên địa bàn xã có các phương tiện phù hợp để trưng dụng khi có thiên tai xảy ra. Công tác hậu cần thuốc men, đã được chuẩn bị sẵn sàng. Xã đã trích quỹ dự phòng, để chuẩn bị mua sắm vật tư, lương thực, thực phẩm kịp thời hỗ trợ nhân dân khi có bão lũ xảy ra.

Ban Chỉ đạo PCLB, TT, TKCN xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các thôn làng, các vùng thấp, trũng, kiểm tra đôn đốc các thôn tiến hành trực 24/24h tại các vùng trọng điểm trong mùa mưa bão để kiểm tra nắm bắt thông tin báo cáo cấp trên. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và quần chúng nhân dân về tác hại do bão lũ gây ra, để từ đó có ý thức trong công tác phòng chống lụt bão, tích cực tham gia tuyên truyền vận động mọi người về ý thức trách nhiệm phòng chống bão lũ, góp phần làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại  do bão lũ gây ra.

Ngoài ra ngay từ đầu mùa mưa, xã đã chỉ đạo các thôn, làng tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh trước mùa mưa bão. Cùng với việc triển khai phương án PCLB, xã tích cực chỉ đạo các thôn, làng trên địa bàn xây dựng phương án PCLB, phương án TKCN cụ thể, phù hợp. Tổ chức đánh giá và kiểm tra hiện trạng các công trình trước lũ trên địa bàn để phát hiện hư hỏng và sửa chữa khắc phục kịp thời.

Cho biết thêm về công tác chỉ đạo phòng chống lụt bão trên địa bàn xã trong mùa mưa báo năm 2014 ông Phạm Tiến Lâm- Phó chủ tịch UBND xã- Trưởng Ban chỉ đạo PCLB-TT-TKCN xã Ia Sol nói: “Hàng năm bão lụt cũng thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại rất lớn về thủy sản và hoa màu của nhân dân. Trước tình hình đó, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương tuyên truyền vận động cho bà con nhân dân nhất là hộ gia đình giáp sông suối ở các vùng trũng thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa bão, nêu cao tinh thần cảnh giác, chỉ đạo các thôn thường xuyên kiểm tra nhất là trong thời điểm mưa bão kiểm  tra báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo, để Ban Chỉ đạo có hướng để chỉ đạo khắc phục hậu quả cũng như thông báo kịp thời di dời nhân dân cũng như hỗ trợ nhân dân trong việc di dời tài sản cũng như đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân.”

Hi vọng rằng, với công tác chuẩn bị chu đáo của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cùng với ý thức chủ động phòng chống lụt bão của người dân, tin tưởng rằng mùa mưa bão năm nay xã Ia Sol huyện Phú Thiện sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có lụt, bão gây ra../.
 
                                                                                                                                    Phạm Thị Mai
                                                                                                                                  Đài TT-TH huyện
 

Thông tin liên hệ:

  • Xã Ia Sol - Huyện Phú Thiện  - tỉnh Gia Lai
  • Thư điện tử công vụ: iasol.phuthien@gialai.gov.vn
  •  

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch UBND xã Ia Sol.