CHUYÊN MỤC

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo với nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”, “thu hồi vốn treo trên hệ thống”…Các đối tượng mạo danh các công ty luật hoặc lực lượng Công an để tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
 
Qua công tác nắm tình hình để điều tra, xử lý các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, nhận thấy có những nạn nhân sau nhiều lần chuyển tiền qua mạng mới phát hiện mình bị lừa đảo; rất nhiều vụ người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng không trình báo tới cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.


Description: D:\1.jpg
 
​Nắm bắt được tâm lý không muốn gia đình, cơ quan, đơn vị biết mình bị lừa đảo, cũng như muốn nhanh chóng lấy lại tài sản đã mất của bị hại, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua không gian mạng lập ra các tài khoản, Fanpage, Website trên không gian mạng mạo danh các đơn vị của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư quảng cáo về các dịch vụ, như: “tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”, “thu hồi tiền treo trên sàn thương mại điện tử”, “thu hồi tiền treo không cần cọc”... với cam kết sở hữu hệ thống công nghệ cao, có khả năng truy quét được toàn bộ dữ liệu của tất cả nền tảng lừa đảo; có thể thu hoàn tất cả tiền đã chuyển khoản; chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo…. Khi nạn nhân tin tưởng nộp hồ sơ, ký hợp đồng “thu hồi tiền lừa đảo”, các đối tượng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh, văn bản để tạo ra các tài liệu giả về việc hồ sơ đã được các cơ quan chức năng, các công ty luật tiếp nhận, xử lý. ​Sau đó, các đối tượng yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số tiền và hình thức bị lừa đảo. Chúng yêu cầu nạn nhân chuyển từ 2 đến 5 triệu đồng vào hệ thống (tài khoản đứng tên công ty, doanh nghiệp) với lý do xác nhận ủy quyền xử lý hồ sơ để rút tiền về cho nạn nhân. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau như phí kích hoạt giải ngân, phí nâng cấp hạn mức nhận tiền cho tài khoản, phí nâng cấp điểm tín nhiệm... để yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền. Sau đó, các đối tượng sẽ cắt đứt liên lạc rồi chiếm đoạt tài sản.
 
​ Để chủ động phòng ngừa tội phạm, bảo vệ tài sản của Nhân dân, Công an thị trấn khuyến cáo, đề nghị Nhân dân thực hiện một số biện pháp sau:
1. ​Cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa với các thủ đoạn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tuyệt đối không liên hệ với các tài khoản mạng xã hội đăng tải nội dung “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”, “thu hồi vốn treo trên hệ thống”.
 
​2. Không chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp. Cơ quan Công an không phối hợp, ủy quyền cho bất cứ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào để hướng dẫn, nhận hồ sơ của người dân về các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.
 
​3. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, kịp thời trình báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để tiếp nhận, xác minh, giải quyết../.
 
 

Thông tin liên hệ:

  • Thị trấn Phú Thiện - Huyện Phú Thiện - Tỉnh Gia Lai
  • Địa chỉ: Tổ dân phố 8- TT Phú Thiện- Huyện Phú Thiện- Tỉnh Gia Lai
  • Mail:     ttphuthien.phuthien@gialai.gov.vn
  • Tel:      02693882822

Thông tin bản quyền:


Chịu trách nhiệm chính: Ông Đinh Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện