Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

THAM GIA NGHĨA VỤ QUÂN SỰ, SAO PHẢI TRỐN?

10/01/2024
Mỗi công dân Việt Nam ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc mà đặc biệt là nghĩa vụ quân sự. Đó không chỉ là nghĩa vụ với hiện tại và tương lai trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của những bậc cha, ông đi trước – những người đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, lớp lớp thanh niên Việt Nam với khát vọng tự do, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tình nguyện lên đường nhập ngũ với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta giành thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

45.jpg

Khi đất nước hòa bình, Đảng ta đã khẳng định công cuộc xây dựng đất nước phải luôn đi đôi với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Là thế hệ được sinh ra sau chiến tranh, may mắn được hưởng thành quả mà các cha, anh đi trước đã không quảng ngại hy sinh, gian khổ để dày công xây dựng, vun đắp. Cho nên, tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, quyền lợi, sự vinh dự và tự hào của mọi công dân khi được cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, một số bạn trẻ hiện nay vẫn chưa hiểu được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với Tổ quốc với dân tộc, luôn tìm cách để trốn, tránh nghĩa vụ quân sự. Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, ngày 3/01/2024, UBND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định có quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 150 triệu đồng đối với 5 thanh niên. Lý do là họ không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Trước đó, cũng có những việc tương tự ở một số tỉnh, thành.

Có phụ huynh kể rằng sau khi con họ nhận lệnh gọi nhập ngủ, họ đã suy nghĩ tìm cách để trì hoãn việc này. Họ lo ngại con sẽ khổ cực, vất vả trong thời gian phục vụ nghĩa vụ quân sự.

Nhưng mới đây, phụ huynh này khoe là họ đã thật sự bất ngờ khi thấy con mình trưởng thành sau gần một năm tham gia nghĩa vụ quân sự. Sức khỏe, lối sống, sự tự giác, kỹ năng, kỷ luật… đều tốt và chỉnh chu hơn. Mà rất có thể, những điều đó sẽ chẳng thể có nếu con họ không lên đường tòng quân. Người này cũng nhận ra việc từng muốn "chạy" cho con trốn nghĩa vụ quân sự là sai lầm.
 
4353.jpg

Thực tế là hầu hết quân nhân đang trong quân ngũ cũng cho biết nhờ tham gia nghĩa vụ quân sự, bản thân hiểu hơn về tình đồng chí, đồng đội, giúp tôi luyện nhiều điều, hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Những quân nhân này cũng đã từng sợ không chịu nổi khi sống trong môi trường quân ngũ. Nhưng khi đã là người trong cuộc, họ tự hào vì được đóng góp một phần sức lực và trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kể những chuyện đó để thấy rằng tham gia nghĩa vụ quân sự không có gì phải đáng lo như một số người đồn thổi hoặc tự bản thân thanh niên mường tượng.

Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân ngũ với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội... là điều kiện tốt để mỗi thanh niên phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Điều này không những thuận lợi cho thanh niên trong thời gian phục vụ quân ngũ, mà còn giúp tích lũy hành trang cho tương lai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Đấy là chưa kể, khi phục vụ tại ngũ, hạ sĩ quan, binh sĩ sẽ được hưởng không ít quyền lợi. Như, các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép hàng năm, phép đặc biệt; nhiều khoản trợ cấp khi xuất ngũ; trợ cấp tạo việc làm, được hỗ trợ đào tạo nghề sau khi xuất ngũ. Hay thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ cũng được hưởng nhiều chế độ ưu tiên.

Nói thế không có nghĩa là nên đặt vấn đề "đi nghĩa vụ quân sự sẽ được gì?". Mà thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự cần phải hiểu, lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao cả của công dân. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự là lòng biết ơn sâu sắc với dân tộc, đất nước.

Đáng mừng là ngược với một bộ phận thanh niên tìm cách trốn, tránh nghĩa vụ quân sự, đã có những thanh niên tạm gác công việc ổn định, lương cao, bằng kỹ sư, dược sĩ… để viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân ngũ để cống hiến sức trẻ, trí tuệ để xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Mọi công dân tuyệt đối phải nói không với suy nghĩ, hành động với mục đích trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 và Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 06/6/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quy định rõ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thay vào đó cần có thái độ, sự hiểu biết đúng đắn về nghĩa vụ quân sự.
Bùi Minh Vương - Chính trị viên

Chuyên mục