Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Huyện Phú Thiện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương

27/05/2024
Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện đã phát huy hiệu quả việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có thêm điều kiện phát triển sản xuất - kinh doanh, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, đơn vị đã và đang triển khai chính sách tín dụng ưu đãi nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho những người chấp hành xong án phát tù trở về địa phương tái hoà nhập cộng đồng.

hinh-1.jpg

Từ nguồn vốn 80 triệu đồng vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú Thiện theo chương trình hỗ trợ vốn cho gia đình có người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, gia đình bà Trịnh Thị Dung ở thôn Thanh Thượng, xã Ayun Hạ đã tập trung cải tạo, chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình. Đến nay, hơn 2ha đất trồng cây ăn trái như: na, mít, táo, nhãn, dừa đã cho thu hoạch, dưới tán cây, bà Dung còn nuôi thêm gà thả vườn và chăn nuôi lợn. Năm 2023, sau khi trừ chi phí, gia đình bà có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Bà Dung chia sẻ: “Đất của gia đình cũng xấu, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng, chúng tôi đã mua thêm phân hữu cơ về bón, đầu tư hệ thống ống tưới. Vườn nhà tôi nay cũng đẹp và cũng có thêm thu nhập. Tôi mong ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho nhiều hơn nữa các hộ dân khác có hoàn cảnh như gia đình tôi có thêm điều kiện để tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình”.

Có người thân vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, nhờ sự tín chấp, tạo điều kiện của Chi hội phụ nữ Tổ dân phố 2, thị trấn Phú Thiện, gia đình chị Siu H’Sin đã được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Có vốn trong tay, chị đã thuê máy móc cải tạo 1,4ha đất lúa, đầu tư hệ thống ống tưới dẫn vào ruộng. Vụ đông xuân năm 2023-2024, nhờ chăm tốt nên đã cho thu hoạch khoảng 6 tấn lúa, với giá bán đầu vụ từ 6.700 đến 6.800 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị có lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Chị H’Sin chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội mà gia đình tôi có tiền đầu tư cải tạo đất trồng lúa, vụ vừa rồi cũng có thu nhập, giờ có ruộng rồi, gia đình sẽ yên tâm làm ăn, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Không chỉ thường xuyên thăm hỏi, động viên người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, những năm qua, thị trấn Phú Thiện cũng là địa phương làm tốt việc hỗ trợ vốn vay cũng như hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả thiết thực. Thiếu tá Lê Trọng Vương - Trưởng Công an thị trấn Phú Thiện cho biết: “Cùng với việc thăm hỏi, động viên người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương thì sau khi được vay vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội thì chúng tôi phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể trong việc hướng dẫn, giám sát sử dụng vốn vay nên đến nay, đa số các hộ vay đều sử dụng vốn vay để đầu tưu phát triển sản xuất, chưa có trường hợp nào sử dụng vốn vay sai mục đích”.

Ông Đinh Văn Chinh - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện cũng cho biết: “Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tạo nguồn vốn cho các đối tượng sau hoàn lương, sau khi quyết định đó đi vào hiệu lực, chúng tôi cũng đã triển khai xây dựng mô hình thắp sáng niềm tin, tổng số các đối tượng của mô hình là 27, thì chúng tôi cũng đã họp và mời các đối tượng về và triển khai cho từng đối tượng cho các thành phần biết được cái ưu đãi của nhà nước. Đối với các đối tượng được hưởng thì sau khi triển khai hiện nay chúng tôi đã có 4 trường hợp đã đăng kí vay, có 2 trường hợp vay mức tối đa, 2 trường hợp vay mức 50 triệu cho 1 trường hợp để đảm bảo đời sống, tinh thần, đặc biệt là phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Thực hiện chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện đã tạo điều kiện cho 09 trường hợp chấp hành xong án phạt tù được vay vốn với tổng số tiền 660 triệu đồng. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giám sát và hướng dẫn nên đa số các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho gia đình. Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Thiện cho hay: “Đến thời điểm hiện tại, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã triển khai có hiệu quả việc hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để họ có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và tái hòa nhập cộng đồng. Đây là nhiệm vụ chính trị và là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, làm sáng rõ phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau của Đảng và Nhà nước ta. Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, để không chỉ các đối tượng yếu thế và nhiều hơn những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập và vươn lên”.

Có thể thấy, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ, giúp người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn từng bước vượt qua mặc cảm, tổ chức tốt việc sản xuất - kinh doanh, chăm lo xây dựng gia đình ổn định và phát triển.
Kiều Nhi - TT VHTT&TT

Chuyên mục