Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

CHẶNG ĐƯỜNG 20 NĂM THỰC HIỆN TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THEO NGHỊ ĐỊNH 78/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ TẠI HUYỆN PHÚ THIỆN

03/08/2022
Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả mà đã có hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Phú Thiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Năm 2018, từ nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, vợ chồng anh Đinh Byei ở Plei Trớ, xã Chư A Thai đã mua 03 con bò cái sinh sản về chăn nuôi. Năm 2022, khi ngân hàng triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế, gia đình anh đã mạnh dạn vay thêm 20 triệu đồng, nâng mức vay lên 70 triệu đồng, mua thêm 02 con bò, nâng tổng đàn đến nay gần 20 con, mức thu nhập bình quân của gia đình anh khoảng 26 triệu đồng/năm. Anh Đinh Byei chia sẻ: “Cũng rất là vui và phấn khởi vì từ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội mà gia đình tôi đã thoát được đói nghèo rồi, gia đình tôi sẽ chăm chỉ làm ăn và cũng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn của gia đình cho các hộ khác”.
Với gần 100% hộ dân trong thôn là đồng bào dân tộc thiểu số, tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác ủy thác cho vay nên qua các năm, Tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng luôn được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao. Hiện tại trong thôn có 89 hộ vay vốn với tổng dư nợ hơn gần 3 tỷ đồng. Nhờ kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên về sử dụng vốn vay nên 90% hộ vay trong thôn sử dụng vốn đúng mục đích, việc thu hồi lãi và nợ vay đảm bảo thời gian quy định. Chị Siu H’Nhung - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Sô Ma Hang A, xã Ia Peng cho biết thêm: “Trước khi xét duyệt vay vốn thì chúng tôi luôn quán triệt hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, ngoài vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế thì khi hộ vay vay vốn để làm chuồng trại, xây nhà vệ sinh hay khoan giếng nước sạch thì chúng tôi luôn vận động hộ vay nhận được tiền vay là triển khai làm nhà vệ sinh, làm chuồng trại hay phải khoan giếng ngay”.
Là hội, đoàn thể có số hội viên vay vốn đứng thứ hai trên địa bàn, đến nay, dư nợ ủy thác của Hội Nông dân huyện tại Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hơn 109 tỷ đồng, chiếm 32% tổng dư nợ ủy thác; đa số hội viên nông dân sử dụng vốn vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, làm chuồng trại chăn nuôi, xây nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết: “Những trụ cột chúng tôi tập trung để góp phần chuyển đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện đó là liên kết với các giáo sư, các chuyên gia đầu ngành phổ biến kiến thức trồng trọt và chăn nuôi cho các hội viên, nông dân; thứ hai là vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm và vấn đề quan trọng hơn là nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ hội viên nông dân triển khai các dự án phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống thì trong những năm qua, chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện”.
Qua gần 20 năm triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị định số: 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ, nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện đã giúp cho 10.640 lượt hộ nghèo và 7.067 lượt hộ cận nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho 1.441 lao động nông thôn, hỗ trợ 2.796 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, giải quyết cho 64 đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động, giúp trên 395 hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở, xây dựng được 11.852 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp vốn cho 6.762 hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, góp phần đắc lực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Ngọc Ngô – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện cho biết: “Có thể nói Nghị định 78 năm 2002 của Chính phủ đây là một cái “phao” sinh kế cho nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp cho họ vững tinh thần, yêu cuộc sống, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công cuộc đổi mới của đất nước ta; tiếp cho họ cái “cần câu”, “cách câu” để làm sao mà họ thoát nghèo bền vững. Nói tóm lại, hiệu quả của chương trình theo Nghị định 78 là tạo nên một bức tranh tươi sáng cho hộ nghèo, khoảng cách giàu nghèo được rút ngắn và xã hội chúng ta ngày càng phát triển”.
Về kết quả nổi bật và một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong thời gian tới, ông Hà Thái Dương - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện cho hay: “Ngân hàng chính sách được hoạt động dưới mô hình ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội các cấp. Ngân hàng đã phối hợp tốt với chính quyền cơ sở, hội đoàn thể công tác tín dụng chính sách, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi cũng thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các cơ chế, chính sách, đặc biệt là từ khi có Chỉ thị 40 và Kết luận 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đã tranh thủ mọi nguồn vốn để bổ sung vào nguồn vốn vay trên địa bàn. Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp trên, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách, trong đó có Nghị quyết số 11 của Chính phủ, giảm lãi suất cho người dân phục hồi phát triển kinh tế”.
Tin tưởng với những kết quả nổi bật sau gần 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ sẽ là đòn bẩy quan trọng để Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Thiện triển khai có hiệu quả hơn nữa các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời gian tới./.
Kiều Nhi
                                                                Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục