Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

HUYỆN PHÚ THIỆN PHÁT HUY HIỆU QUẢ VAI TRÒ NGƯỜI UY TÍN TRONG ĐỒNG BÀO DTTS

11/05/2023
Thời gian qua, người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Phú Thiện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng, vừa gương mẫu, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vừa tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Đ/c Vũ Hồng Duy - PBTTT Huyện ủy trao thưởng cho người uy tín tiêu biểu năm 2023 

Ông Đinh Byo – Người uy tín thôn Kinh Pêng, xã Chư A Thai là một trong những gương điển hình về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thông qua những việc làm thiết thực như: di dời chuồng trại ra xa nhà ở, cải tạo vườn tạp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất,… Nhờ đó, kinh tế gia đình ông dần được cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Ông Byo chia sẻ: “Bữa trước làm rất khổ, bữa nay làm đỡ, làm ăn quanh năm, lúa, mì, đậu các loại, trong gia đình cũng rất ổn định. Riêng năm nay, sắp mua máy công nông mới, nhà có tivi, nhà có 5 người, mỗi người có 1 chiếc xe hon đa, mỗi người một chiếc. Hàng năm, cả mì, cả lúa là 8, 9 chục triệu”.

Còn đối với ông Siu Phơr, vừa là người uy tín vừa là Bí thư chi bộ, Trưởng Bôn Ơi Hly, xã Ia Hiao thì ông luôn tiên phong, gương mẫu, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình phát triển kinh tế của gia đình, tích cực tham gia các đợt tập huấn về cây trồng, vật nuôi cũng như vận động bà con trong bôn từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất, sinh hoạt để vươn lên thoát nghèo bền vững. “Bản thân tôi luôn gương mẫu tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất chăn nuôi. Hiện gia đình có 6 con bò, 1 héc lúa nước hai vụ, 4 sào đất trồng bắp, trồng đậu. Hiện gia đình hàng năm thu nhập từ 50 triệu đến 60 triệu đồng. Bản thân tôi luôn vận động bà con nhân dân trong thôn làm theo, nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật, làm giống mới tăng năng suất để xóa đói giảm nghèo” – Ông Siu Phơr cho hay.

Huyện Phú Thiện hiện có 19.459 hộ với 81.116 khẩu, trong đó, tỷ lệ DTTS chiếm 69,98% tổng dân số trong toàn huyện; có 16 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là Kinh, Jrai, Bahnar, Tày, Nùng, Thái,... Toàn huyện có tổng số 62 người uy tín trong đồng bào DTTS được công nhận. Trong thời gian qua, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, người uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Phú Thiện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng; trở thành cầu nối của cấp ủy, chính quyền trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Đơn cử như: Cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, Chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,…Ông Ksor Ri - Người uy tín Bôn Sô Ma Rơng, xã Ia Peng cho biết: “Thời gian qua thì chúng tôi đã từng bước thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đối với bôn, so sánh khi chưa về đích nông thôn mới thì khó khăn lắm, đường làng ngõ xóm ổ gà ổ vịt nay có đường bê tông, sạch đẹp, có tường rào, chuồng bò, heo tất cả dời khỏi gầm nhà sàn, vệ sinh môi trường cũng được sạch sẽ, tôi rất vui mừng. Tôi thấy cấp trên rất là quan tâm đến thôn chúng tôi và trong năm 2022 đã được công nhận nông thôn mới”.

Ông Lê Thanh Hùy - Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Hiao cũgn cho biết: “Địa bàn xã Ia Hiao có 9 thôn làng, trong đó, có 7 thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số. Người uy tín trên địa bàn xã rất là tích cực trong việc phối hợp với hệ thống chính trị từ xã đến thôn vận động bà con buôn làng thực hiện các chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy quy định của địa phương. Những người uy tín còn rất tích cực tham gia các vụ việc hòa giải ở thôn làng cũng như lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Những người uy tín trên địa bàn xã thật sự là những người có tiếng nói rất thuyết phục để tuyên truyền, vận động bà con, nhất là hộ nghèo, cận nghèo làm theo”.

Trong những năm qua, huyện Phú Thiện luôn xác định việc chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là yêu cầu đối với công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Qua đó, đã động viên, khích lệ người uy tín tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Ông Rcom Xuân - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Thiện nhấn mạnh: “Ghi nhận những đóng góp của các vị uy tín thì trong năm 2023 này chúng tôi đã đề nghị biểu dương khen thưởng cho 20 vị cá nhân. Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trên địa bàn thời gian tới thì chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành phổ biến, cập nhật kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện, chương trình nổi bật, trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện để người có uy tín nắm vững, từ đó, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện”.

 
Có thể khẳng định, với những đóng góp không ngừng nghỉ của mình, người uy tín đã trở thành “điểm tựa tinh thần của cộng đồng”, địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.
 
Kiều Nhi

Chuyên mục