Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

ĐIỂN HÌNH CỰU THANH NIÊN XUNG PHONG LÀM KINH TẾ GIỎI Ở HUYỆN PHÚ THIỆN

21/06/2023
Sau những năm tháng cống hiến tuổi thanh xuân cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương, các Cựu thanh niên xung phong huyện Phú Thiện tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, nỗ lực tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Điển hình có Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng, sinh năm 1953 ở thôn Điểm 9, xã Ia Hiao.

hinh-6.jpg

Như bao nam thanh nữ tú thời ấy, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1978, cô gái trẻ Nguyễn Thị Vượng đã tình nguyện đăng ký tham gia thanh niên xung phong tại các chiến trường biên giới Việt - Trung. Sau thời gian tham gia các hoạt động phục vụ đất nước, Nguyễn Thị Vượng trở về quê hương tại xã Chinh Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam để tiếp tục làm ăn, sinh sống. Năm 1983, gia đình Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng đã đến vùng đất Tây Nguyên Gia Lai để xây dựng kinh tế mới, an cư lạc nghiệp. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương, gia đình được cấp 2.000m2 đất ở và sản xuất. Thời gian đầu ở vùng đất mới, mặc dù chăm chỉ làm lụng, trồng thêm rau màu nhưng cũng chỉ tạm đủ ăn nên cô Vượng luôn trăn trở nghĩ cách cải thiện đời sống, kinh tế của gia đình. Không lùi bước trước khó khăn, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng những mô hình kinh tế phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại quê hương thứ hai này. Sau nhiều năm cố gắng, tích lũy, gia đình Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng đã gặt hái được quả ngọt. Hiện tại, gia đình đã thoát nghèo, xây dựng được căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi, sắm sửa thêm nhiều tư liệu phục vụ cho sản xuất; sở hữu gần 02ha đất lúa 2 vụ, khoảng 200 gốc điều kết hợp trồng cây ăn trái và nuôi cá, gia súc, gia cầm. Sau khi trừ chi phí, gia đình có nguồn thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Cô Vượng bộc bạch: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương, năm 1983, được đảng ủy, ủy ban xã Chinh Lý, Lý Nhân, Hà Nam quan tâm cho đi xây dựng kinh tế mới tại xã Ia Hiao. Kinh tế trong gia đình thì vườn ao chuồng đều hoàn thành, nếu mà mình làm không được thì thuê mướn nhân công, tạo điều kiện cho gia đình mới lên đây có hoàn cảnh khó khăn không có việc làm, cô lại tạo điều kiện cho các cháu có việc làm có thu nhập nuôi các con”.

Không những cùng người thân chí thú làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn, Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng còn nhiệt tình, cởi mở chia sẻ kinh nghiệm trong canh tác cây trồng và chăn nuôi cũng như đồng cảm, sẵn sàng hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, bà con thôn làng vượt qua khó khăn. Cô Lại Thị Lan ở thôn Yên Phú 1, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Với sự giúp đỡ của cô Vượng và Ban chấp hành, riêng cô Vượng giúp 15 triệu đồng. Trước kia nhà ở đây, chồng tai biến, nhà gỗ bị đổ, cô Vượng giúp đỡ để sửa chữa nhà ở và giúp thêm mua đất trồng ngô, tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Mong muốn cô Vượng giúp đỡ thêm nhiều hội viên có hoàn cảnh như tôi vươn lên thoát nghèo”.

Song song với việc tăng gia sản xuất cùng gia đình, Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng còn tích cực tham gia hoạt động hội cựu thanh niên xung phong tại địa phương và được đồng đội tin yêu, tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong xã Ia Hiao. Theo đó, Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng đã luôn nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, xông xáo trong các hoạt động của hội cũng như các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành phát động, tổ chức. Ông Siu Vy - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện cho biết: “Đối với lực lượng thanh niên xung phong trên địa bàn xã thì trong thời gian qua, địa phương cũng đã có những hỗ trợ, tạo điều kiện về chính sách, chế độ đãi ngộ theo quy định tại Nghị định 17 năm 2021 của Chính phủ. Chỗ đồng chí Vượng làm chủ tịch hội cựu thanh niên xung phong đây thì bản thân đồng chí cùng với các hội viên trong hội cũng đã có những đóng góp, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Minh Kết - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Nói chung kinh tế của đồng chí Vượng trước kia khó khăn, chồng tai biến, bản thân bị tai nạn. Nhờ sự phối hợp của ban ngành, hệ thống chính trị xã Ia Hiao cũng như sự giúp đỡ của huyện hội, tỉnh hội, chúng tôi xây dựng mô hình tại gia đình đồng chị Vượng thì mời ủy ban xã, thôn trưởng để khảo sát mô hình thực tế có được như hôm nay của đồng chí cũng là một sự nỗ lực phấn đấu. Chúng tôi ghi nhận đồng chí làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo, không những thế còn giúp cho đồng đội”.

Tấm gương sáng về nghị lực vượt khó phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho gia đình và gương mẫu, nhiệt huyết với công tác hội của Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Thị Vượng xứng đáng được lan tỏa, nhân rộng trong và ngoài địa bàn./.
Kiều Nhi

Chuyên mục