Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

CỰU CHIẾN BINH HUYỆN PHÚ THIỆN VỚI PHONG TRÀO GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

03/08/2022
Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế đã và đang được Hội cựu chiến binh các cấp huyện Phú Thiện phát động sâu rộng đến cán bộ, hội viên. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên có mô hình sản xuất - kinh doanh đem lại thu nhập cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Cách đây hơn 30 năm, CCB Hoàng Duy Hoàn rời quê hương Ý Yên, Nam Định lên Tây Nguyên làm kinh tế mới. Với bản chất của một người lính được tôi luyện trong quân đội cùng ý chí, nỗ lực của bản thân, ông đã biến mảnh đất hoang sơ, khô cằn ngày nào trở thành một trang trại với đủ loại cây ăn trái, cây dược liệu, cây lấy gỗ, kết hợp với chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm; tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động là con em CCB ở địa phương. Hàng năm, ông Hoàn trích từ nguồn thu nhập của gia đình khoảng 50-70 triệu đồng giúp đỡ các hộ khó khăn vay vốn không tính lãi để đầu tư sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, gia đình CCB Hoàng Duy Hoàn đã giúp đỡ được 04 hộ thoát nghèo và 01 hộ vươn lên khá giả. Ông Hoàn chia sẻ thêm: “Nhà tôi có 9ha, hiện tại 6ha mía, 3ha cây ăn quả cây mít, cây vải, cây đinh lăng và cây lúa. Mỗi năm vườn nhà tôi thu hoạch được gần 200 triệu đồng. Thu chủ lực là từ máy móc, năm gia đình tôi thu được hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí đi cũng được 500 đến 700 triệu đồng. Nói chung kinh tế cũng ổn định”.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hoàn còn là một trong những điển hình tham gia tích cực các phong trào, cuộc vận động tại địa phương như: xây dựng nông thôn mới, công tác đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, khuyến học khuyến tài,…và nhận được sự tín nhiệm, tin yêu, quý mến từ bà con, đồng chí, đồng đội. Ông Hoàn còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “CCB sản xuất - kinh doanh giỏi” huyện Phú Thiện. Đến nay, Câu lạc bộ đã thu hút được 17 thành viên tham gia với nguồn quỹ hơn 178 triệu đồng. Câu lạc bộ đã trở thành nơi giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ đồng chí, đồng đội, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng. Nhiệm kỳ 2017-2022, toàn huyện Phú Thiện đã có 168 lượt hội viên CCB được công nhận danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Ông Nguyễn Văn Tới - Thành viên của câu lạc bộ chia sẻ: “Tôi tham gia ngày đầu tiên từ khi có câu lạc bộ đến bây giờ. Vào câu lạc bộ chủ yếu để học hỏi nhiều người biết hơn mình, về tự làm. Hỗ trợ dưới cơ sở thì cùng phối kết hợp với ban nhân dân thôn, ban chấp hành thì có công việc gì mình cũng đi tuyên truyền, xây dựng nông thôn cùng với bà con”.
Hiện nay, Hội CCB huyện Phú Thiện có tổng số 1.753 hội viên, sinh hoạt tại 11 hội CCB xã, thị trấn, 81 chi hội thôn làng, tổ dân phố và 2 chi hội khối hành chính sự nghiệp. Xác định mục đích giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, căn cứ tình hình thực tiễn của mỗi địa phương và điều kiện của từng cán bộ, hội viên, Hội CCB huyện Phú Thiện đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện Phong trào “Hai xóa, ba giúp, ba mô hình” (xóa nghèo, xóa nhà dột nát; giúp công sức, giúp vốn, giúp việc làm; mô hình trang trại, mô hình tổ hợp sản xuất, mô hình kinh doanh dịch vụ) và mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng nổi bật trong hoạt động, phong trào hội CCB từ huyện đến cơ sở nhiệm kỳ 2017-2022. Theo đó, Hội CCB huyện đã nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội thông qua 17 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ đến nay gần 30 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 749 hộ đầu tư phát triển kinh tế; xây dựng quỹ hội được hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 702 hộ hội viên; tranh thủ nguồn kinh phí từ Quỹ “nghĩa tình đồng đội” của huyện và các nguồn lực xã hội khác, hội đã hỗ trợ 12 con bò giống sinh sản cho hội viên nghèo chăn nuôi, xây mới 24 căn nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, làm 14 nhà vệ sinh cho hộ hội viên nghèo. Đến nay trên địa bàn huyện có 07 trang trại và 21 gia trại do CCB làm chủ với nhiều ngành nghề, thu hút hơn 370 lao động là con em CCB và người dân địa phương vào làm việc với thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, hộ CCB nghèo toàn huyện còn 91 hộ, trong đó, có 69 hộ CCB nghèo DTTS. CCB Nguyễn Hữu Bảo ở chi hội thôn Ia Jut, xã Ia Sol cho biết: “Vừa rồi gia đình vay bên nước sạch 20 triệu đồng để cung cấp nguồn nước sạch về cho gia đình. Đến bây giờ muốn mở rộng trang trại nuôi gà đá và vườn cây táo phủ lưới che thì còn hạn hẹp, cũng mong muốn ngân hàng chính sách và ban ngành hỗ trợ cho gia đình vay vốn để phát triển thêm mô hình trang trại cho hoàn thiện”.
Ông Đinh Lôl - Hội viên Chi hội CCB thôn King Pêng, xã Chư A Thai cũng cho biết: “Gia đình tôi rất khó khăn làm chỉ đủ ăn, nay được các cấp hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, tôi rất cảm ơn và cố gắng tăng gia sản xuất để thoát được cái nghèo và ổn dịnh cuộc sống”.
Có thể thấy, với những hoạt động thiết thực, hiệu quả từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế trong thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB huyện Phú Thiện đã từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm, ý chí tự lực, tự cường của người lính trong thời bình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. “Trong thời gian tiếp theo, Huyện hội sẽ đẩy mạnh thực hiện làm sao có hiệu quả 02 khâu đột phá đó là nâng cao năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ các cấp và tập trung xóa hộ nghèo trong hộ hội viên CCB người DTTS trên địa bàn huyện, phấn đấu hằng năm giảm hộ nghèo 2% trở lên, mỗi năm xóa 03 nhà dột nát trở lên, dư nợ ngân hàng chính sách hàng năm tăng khoảng 9% cũng như là phấn đấu 100% hội viên CCB trong độ tuổi lao động, còn sức khỏe được tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ, giới thiệu, bồi dưỡng để có cơ hội tìm việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình” – Ông Nay Chơk - Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Thiện cho hay./.
Kiều Nhi
Trung tâm VH,TT&TT huyện

Chuyên mục