Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hiệu quả bước đầu từ các mô hình chăn nuôi của nông dân thị trấn Phú Thiện

25/08/2023
Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện hiện có 1.329 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội tổ dân phố trên địa bàn. Trong thời gian vừa qua, nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, nhiều hội viên nông dân tại đây đã triển khai thí điểm một số mô hình và bước đầu đem lại kết quả khả quan; từ đó, mong muốn được tiếp tục hỗ trợ để duy trì, mở rộng các mô hình này trong thời gian tới.

hinh-2.jpg
Ra mắt tổ hội nuôi gà trên đệm lót sinh học

Gia đình anh Nguyễn Văn Trực – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố 8, thị trấn Phú Thiện hiện nuôi hơn 100 con gà nòi thương phẩm để bán cho thị trường. Gia đình anh đã thực hiện thí điểm mô hình nuôi sâu can-xi và trùn quế với quy mô hơn 10m2, sử dụng nguồn phân gà tươi, rau xanh thải loại của vườn nhà để làm thức ăn cho sâu và trùn quế. “Tôi thấy mô hình nuôi sâu can-xi, trùn quế này cái thứ nhất là tận dụng được nguồn thức ăn tại chỗ, con gà nó ăn sâu can-xi, trùn quế thì nó lớn rất nhanh và dịch bệnh trên con gà cũng đỡ xảy ra. Là một Chi hội trưởng nông dân tôi đi tập huấn về, cái trước mắt tôi nuôi ở gia đình tôi, đầu tiên là thử nghiệm, sau đó là nhân rộng cho hội viên và bà con, thì tôi cũng đã vận động 2, 3 hộ người ta cũng đang tiến hành nuôi thí điểm, hiệu quả thì qua khảo sát của tôi, họ phản ánh lại cái thực tế nuôi sâu can-xi, trùn quế mang lại thức ăn cho gà rất tốt” – Anh Trực cho hay.

Thí điểm từ gia đình anh chi hội trưởng, hội viên Tạ Văn Đáng ở Chi hội Nông dân Tổ dân phố 8 cũng đã triển khai mô hình nuôi sâu can-xi để làm thức ăn cho đàn gà gần 200 con của gia đình. Anh Đáng chia sẻ thêm: “Lúc đầu tôi không có tin vì sao thời gian ngắn mà nó đạt năng suất như vậy. Tôi có mua thử 25 gam trứng sâu, trong quá trình 14 ngày tôi nuôi thì nó đạt trên 65 kí trong 25 gam trứng và rất chi khỏe mạnh, tôi cho gà ăn rất chi là béo và gà có vẻ lớn rất nhiều và hiện nay là tôi đã nuôi sang đợt 2. Tôi có lấy thêm cho anh em bạn bè nuôi cùng nữa. Cũng chỉ cho anh em nuôi theo cách thức của mình, cũng rất nhiều người đang nhờ tôi mua trứng sâu để nuôi”.

Cùng với mô hình nuôi sâu can-xi và trùn quế, hiện tại, trên địa bàn thị trấn Phú Thiện đã có 12 hộ hội viên tham gia Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học với quy mô gần 1.000 con gà, thuộc các chủng giống gà Đông Tảo, gà Mía, gà nòi,…Đơn cử gia đình ông Trần Xuân Đoan ở tổ dân phố 10, là hội viên tiên phong thực hiện mô hình này. Qua hơn 6 tháng nuôi, 100 con gà Đông Tảo của gia đình ông Đoan được nuôi trên đệm lót sinh học từ trấu cùng chế phẩm E.M sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống chiếm hơn 95%, gà khỏe mạnh, không bị dịch bệnh hại, trọng lượng bình quân đạt từ 4kg đến 5kg, chất lượng thịt thơm ngon. Ông Đoan chia sẻ: “Khi mà cái đệm lót sinh học này được áp dụng, tôi vẫn dùng cái E.M xử lý phân của nó, vào trong chuồng trại nói chung không cảm thấy mùi phân gà gì cả, cái đệm lót đấy chúng tôi đã ủ từ 20 đến 25cm, sau một thời gian thấy đệm lót bị khô quá thì tưới E.M hay một lượng nước vừa phải để nó phân hủy chất thải dễ dàng hiệu quả hơn, sau khi xuất chuồng rồi không phải lo phân lại nữa, chúng ta có thể đưa ra vườn để tiếp tục canh tác trồng rau”.

Gia đình hội viên Hoàng Văn Thủy ở tổ dân phố 10, thị trấn Phú Thiện cũng áp dụng Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học bằng rơm khô cho hơn 50 con gà Đông Tảo trong khuôn viên vườn nhà. Theo anh Thủy, ưu điểm của mô hình này là giảm thiểu tối đa mùi hôi từ phân gà, vật nuôi phát triển khỏe mạnh, bảo tồn được tập tính bới đất tìm thức ăn, vừa tạo thói quen vận động vừa trộn lẫn phân gà với rơm trong khu chăn nuôi làm nguồn phân bón cho cây trồng. Anh Thủy chia sẻ: “Vừa rồi được Hội nông dân tập huấn thì gia đình cũng được tham gia mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học. Gia đình đã thực hành để làm thì thấy cái đệm lót sinh học rất có hiệu quả, thứ nhất là chuồng trại sạch sẽ đảm bảo cho con gà nó sinh trưởng. Đợt vừa rồi đây gia đình cũng nuôi 5, 6 chục con gà thì nó không có dịch bệnh, gà đây nuôi hai tháng rưỡi, 3 tháng thì nó đã được 2 kí, trên 2 kí, thực phẩm cho gà ăn thì cũng lấy rau bị hỏng của nhà trồng làm thức ăn cho gà”.

Có thể thấy, việc triển khai các mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là bước đi mới, kịp thời, góp phần đáp ứng nguồn cung sản phẩm chất lượng cho thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho hội viên nông dân địa phương. “Sau khi được tham gia các tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thì Hội nông dân thị trấn cũng đã triển khai đến các hộ để tiến hành thử nghiệm. Nói chung là các mô hình có hiệu quả, người dân tận dụng được các phế phẩm nông nghiệp như rau củ và đặc biệt là trong quá trình nuôi trên đệm lót, cho ăn sâu can-xi, trùn quế giàu đạm thì gà rất là khỏe, giảm thiểu được cái mùi hôi, ô nhiễm môi trường. Trên cái kết quả đã đạt được thì Thường trực Hội Nông dân thị trấn cũng đã thành lập Tổ hội nuôi gà trên đệm lót sinh học, tạo điều kiện cho các hội viên có cùng sở thích tham gia” – Ông Long Văn Quyết - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết thêm.
Kiều Nhi

Chuyên mục