Giới thiệu  |   Liên hệ   | 
Loading...

 THÔNG TIN LIÊN HỆ

 Văn phòng UBND huyện Phú Thiện
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch TT UBND huyện Phú Thiện
Giấy phép số: 
Địa chỉ: 05 Quang Trung, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 882 226 - FAX: (0269) 3 882 237
Email: ubndphuthien@gialai.gov.vn

Hiệu quả từ những lò sấy thuốc lá cải tiến tại huyện Phú Thiện

12/04/2024
Cùng với diện tích canh tác lúa nước hai vụ, trong nhiều năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện cũng đã triển khai trồng thuốc lá thương phẩm và từng bước thay đổi quy trình sấy thuốc lá bằng lò sấy cải tiến, sử dụng hệ thống quạt điện để tản đều nhiệt làm cho lá thuốc chín nhanh và đều, đạt chất lượng hơn, cùng với đó, lò sấy cải tiến này được trang bị hệ thống cảm biến tự động nên hoạt động sấy thuốc của người dân càng trở nên thuận tiện, an toàn.

hinh-2-(6).jpg

Với 12 ha đất trồng thuốc lá, gia đình ông Vương Văn Thảo ở thôn Thanh Bình, xã Ia Peng là hộ có diện tích đất trồng thuốc lá lớn nhất của huyện Phú Thiện. Vụ thuốc lá năm nay, gia đình ông thu hoạch được gần 50 tấn thuốc lá sấy khô, có lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng. Cùng với năng suất và giá thu mua thuốc lá sấy gia tăng thì việc xây dựng hệ thống lò sấy bán điện đã giúp gia đình ông giảm thiểu chi phí, tiết kiệm nhân công và nâng cao thu nhập do chất lượng lá thuốc sấy được các thương lái đánh giá cao. Ông Thảo chia sẻ: “Theo so sánh, từ trước đốt thủ công hiện tại chuyển sang sấy bằng điện thì hiệu quả so với thủ công cái điện giảm được thời gian và cái điều hòa nhiệt độ trong lò nó đều, cái lượng thuốc chín đảm bảo trăm phần trăm”.

Tổ dân phố 13, thị trấn Phú Thiện là nơi có rất nhiều lò sấy thuốc lá. Đến nay, 100% người trồng thuốc lá tại đây đều đầu tư xây dựng lò sấy bán điện với lý do lò sấy này tiết kiệm được chi phí, giảm thiểu thời gian sấy thuốc nhưng thuốc lá chín đều, không bị sượng và đặc biệt là không tốn nhiều nhân công điều hành lò sấy như các lò sấy thuốc lá dùng củi. Ông Mã Văn Cùng – Người làm thuốc lá tại Tổ dân phố 13, thị trấn Phú Thiện cho hay: “Mới bắt đầu vào làm, năm nay đầu tư, rút được cái thời gian nó nhanh và gấp đôi lượng thuốc sấy truyền thống. Lá sấy bằng cưỡng bức đây thì ngon hơn là sấy truyền thống kia”.

Ông Liễu Văn Mai – Người làm thuốc lá tại Tổ dân phố 13, thị trấn Phú Thiện cũng cho hay: “Gia đình tôi năm nay mới bắt đầu lắp cái lò hơi đây, về hiệu quả nói chung thuốc ra cũng đều, nó rút ngắn được thời gian, ví dụ cái lò truyền thống 7 ngày lò này chỉ cần 4 đến 5 ngày thôi là xong 1 lò, về ô nhiễm môi trường nó giảm hơn rất nhiều, khói bụi nó ít. Nếu có gia đình nào có xu hướng chuyển đổi sang cái lò hơi này thì về kỹ thuật những cái gì tôi nắm được, bà con nào có nhu cầu truyền đạt lại thì tôi sẵn sàng”.

Thị trấn Phú Thiện có diện tích canh tác thuốc lá đừng thứ hai sau xã Ia Peng, trong đó, nhiều nhất là ở các Tổ dân phố  4, 5, 10, 13. Được biết, nhận thấy những hiệu quả của lò sấy bán điện trong việc giảm thiểu chi phí, giảm ô nhiễm môi trường và gia tăng chất lượng lá thuốc sấy đưa ra thị trường mà đến nay, hơn 70% hộ trồng thuốc lá trên địa bàn thị trấn Phú Thiện đã chuyển đổi sang lò sấy bán điện. Đây là một bước để góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu là củi khô, giảm thiểu tình trạng phá rừng cũng như chung sức trong việc canh tác, sản xuất thuốc lá an toàn trên địa bàn. Ông Long Văn Quyết – Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Phú Thiện cho biết thêm: “Hiện nay thì đa số người trồng thuốc lá trên địa bàn thị trấn đều xây dựng hệ thống sấy thuốc lá bán điện, các hộ đều đánh giá cao hiệu quả của mô hình lò sấy này, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ khác chuyển đổi cũng như hỗ trợ về vốn vay cho các hộ dân để giảm thiểu nguồn nguyên liệu sấy thuốc từ củi rừng, giúp bảo vệ môi trường sinh thái, đưa hoạt động trồng thuốc lá đi vào chiều sâu”.

Với gần 400ha đất trồng thuốc lá, hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện có hơn 60% hộ dân đã xây dựng lò sấy điện, qua đó, đã góp phần nâng cao thu nhập, giảm thiểu tác hại đến môi trường trong hoạt động trồng thuốc lá của người dân địa phương.
Kiều Nhi

Chuyên mục